9/22/10

รพ.สต.กระจาย รพ.สต.ที่ดีของชุมชน ต้อนรับ นพ.อมร นนทสุต






16 กันยายน 2553: รพ.สต.กระจาย รพ.สต.ที่ดีของชุมชน : ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไป พร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) กระจาย อำเภอป่าติ้ว เพื่อรับฟังการบรรยายพิเศษ จากวิทยากร ระดับโลก นพ.อมร นนทสุต อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ณ ที่นั้น นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ท่านพรชัย ทองบ่อ สาธารณสุขอำเภอไทยเจริญ ท่านทิวา เพิ่มศรี ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอป่าติ้ว คุณ ส่งศรี มูลสาร คุณ นุสรา สิงหา ท่านสุจี คล่องการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) กระจาย ทีมงาน จากตำบลกระจาย ร่วมกันบรรยายสรุปผลงาน ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) กระจาย ท่าน เกรียงศักดิ์ เคราะห์ดี ประธานกองทุน บริหารโรงพยาบาลตำบลกระจาย ท่าน อนุชสภรณ์ จันใด 0821598695 ประธานชมรมผู้พิการ ตำบลกระจาย เป็นต้น
ประวัติและผลงาน โดยย่อของ ท่าน นายแพทย์อมร นนทสุต เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2471 ปัจจุบันอายุ 77 ปีสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเมื่อ พ.ศ. 2499 Master of Public Health จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2505และสาธารณสุขศาสตรดุษฏีบัณฑิต(กิตติมศักดิ์) จากมหาลัยมหิดล เมื่อ พ.ศ. 2528
หลังจากจบการศึกษาท่านได้รับราชการในกรมอนามัย เมื่อ พ.ศ. 2496โดยเป็นนายแพทย์ตรีกองอนามัยโรงเรียน หลังจากนั้นก็ได้รับตำแหน่งต่าง ๆตั้งแต่ อนามัยจังหวัดแพร่และเชียงใหม่ ผู้อำนวยการกองโภชนาการอธิบดีกรมอนามัย
และได้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 จนถึง 2530
จากประสบการณ์อันยาวนานในการปฏิบัติราชการในชนบทผนวกกับความรู้ความสามารถทางด้านแพทยศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และความคิดริเริ่มในการพัฒนาสาธารณสุขซึ่งเป็นที่ยอมรับในหมู่นักวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นายแพทย์อมร นนทสุต ได้อุทิศเวลาเพื่อการพัฒนางานสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 30 ปี และได้สร้างผลงานดีเด่น ซึ่งอำนวยประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติไม่ว่าจะเป็นผลงานเกี่ยวกับการพัฒนาทางโภชนาการ การสาธารณสุขมูลฐานการวางแผนพัฒนาชนบทแบบผสมผสานและการริเริ่มดำเนินงานพัฒนาสาธารณสุขระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลางและอาฟริการเหนือ
กล่าวได้ว่า นายแพทย์อมร นนทสุต เป็นผู้ริเริ่มในการนำเอากระบวนการทางสุขศึกษามาใช้ในงานพัฒนาสาธารณสุข โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในงานสาธารณสุขด้วยตนเองเพื่อทำให้ประชาชนในชนบทได้มีโอกาสเรียนรู้และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และผู้สื่อข่าวสาธารณสุข(ผสส.) และผลักดันให้โครงการสุขศึกษาเป็นหนึ่งในโครงการหลักในการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสุขภาพดีถ้วนหน้า โดยการกำหนดบทบาทให้ประชาชนกลุ่มนี้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพของชุมชน หรืออาจกล่าว ได้ว่า ท่านผู้นี้ คือ ผู้ที่ ให้กำเนิด อสม. ในประเทสไทย
แม้ปัจจุบันนี้ นายแพทย์อมร นนทสุต ได้เกษียณอายุราชการแล้วแต่ท่านก็ยังเป็นผู้จุดประกายการดำเนินงานสร้างความเข้มแข็ง เพื่อการพัฒนางานสร้างสุขภาพ โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและทำให้เห็นว่าการสร้างสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และเน้นให้คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเป็นประโยชน์เท่าเทียมกันอันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
นอกจากนั้นท่านยังได้ทำการศึกษาวิจัย การสร้างเสริมสุขภาพในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการศึกษากระบวนการในการสร้างจิตใต้สำนึกและศรัทธาของคนในชุมชนให้ตัดสินใจแสดงบทบาทในการสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาชุมชน ตลอดจนองค์กรชุมชนสามารถวางแผนหรือจัดทำโครงการสุขภาพได้ด้วยตนเองและใช้ในชุมชนในการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้แก่ประชาชน
จากการศึกษาดังกล่าว นายแพทย์อมร นนทสุต จึงได้นำแนวการคิดการสร้างสุขภาพในชุมชนผลักดันให้เป็นยุทธศาสตร์การสร้างสุขภาพ โดยการสร้างสังคมชุมชนเข้มแข็งเพื่อการสร้างสุขภาพเป็นการสนับสนุนโครงการเมืองไทยแข็งแรง( Healthy Thailand) และนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์ในระดับประเทศ (National Strategy) รวมทั้งการเกิดบูรณาการยุทธศาสตร์ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
ปัจจุบัน ท่านมีผลงาน ที่โดดเด่น ในเรื่อง การสร้างแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ สำหรับประยุกต์ ใช้ ในระดับต่างๆ จนถึงระดับ ชุมชน ซึ่ง เป็น เครื่องมือ ที่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ง่าย
และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) กระจาย นี้ เป็น ชุมชนแห่งหนึ่ง ที่ สามารถเป็น ต้นแบบ ของจังหวัด ยโสธร ในการ สร้างแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ ในระดับชุมชน จนได้รับการยอมรับว่า เป็น โรงเรียน นวัตกรรมชุมชน...

หลังจากรับประทาน อาหาร เที่ยง แล้ว นั้น ดินทางไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร พร้อมกับ ท่านพรชัย ทองบ่อ สาธารณสุขอำเภอไทยเจริญ เพื่อเข้า ประชุม รับหลักการและรายละเอียด ประกอบการพิจารณา เลื่อนเงินเดือน ข้าราชการ รอบ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

No comments:

Post a Comment