12/26/11

5มาตรการหลัก4มาตรการพิเศษลดอุบัติเหตุ55



















วันที่ 22 ธันวาคม 2554:5มาตรการหลัก4มาตรการพิเศษลดอุบัติเหตุ55

เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เพื่อเป็นการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา อุบัติเหตุ เทศกาลปีใหม่ 2555 โดย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ทำหน้าที่เลขานุการผู้ประสานงาน ในการเตรียมความพร้อมทุกๆด้าน ทั้งนี้ ด้านการแพทย์ฉุกเฉินและการกู้ชีพ หรือมาตรการทางด้านสาธารณสุข นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ได้จัดอบรม ฟื้นฟูความรู้ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งจาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) และ หน่วย อปพร.จาก องค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งตรวจสภาพเครื่องมือช่วยชีวิต และหน่วยกู้ชีพจากหน่วยต่างๆให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยมีช่วงระยะเวลานาทีทอง ที่กำหนดคือ ต้องสามารถช่วยชีวิต ผู้ประสบอุบัติเหตุได้ ภายในเวลา 4 นาที

คำเขื่อนแก้ว พร้อมแล้วสำรับ5มาตรการหลัก4มาตรการพิเศษลดอุบัติเหตุ2555

กิจกรรมการเตรียมความพร้อม ในวันนี้ ได้รับความร่วมมือด้วยดี จาก ทุกภาคส่วน และ อำนวยการจราจรด้วยดี โดย พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ สุขเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว

อำเภอคำเขื่อนแก้วได้บูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 โดยมุ่งเน้นลดปัจจัยเสี่ยง ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน รวมถึงส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น โดยตั้งเป้าลดจำนวนครั้งอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ 2554 ตามที่ได้รับการประสานแจ้งข้อมูลจากส่วนกลาง โดย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ในปี 2555 นี้ คณะกรรมการได้ กำหนดมาตรการหลัก 5 ด้าน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นแนวทางในการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนน ประกอบด้วย

มาตรการหลักที่1.ด้านการบริหารจัดการ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ในส่วนกลาง ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ระดับจังหวัด และอำเภอ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการสั่งการ และแก้ไขปัญหาอุบัติทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ รวมถึงจัดตั้งด่านตรวจ จุดบริการให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางและสภาพความเสี่ยงอุบัติเหตุของแต่ละพื้นที่

มาตรการหลักที่2.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย เข้มงวด จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน ได้แก่ ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย

มาตรการหลักที่3.ด้านวิศวกรรมจราจร ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยบริเวณจุดเสี่ยง ทางร่วม ทางแยก รวมถึงติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณไฟในเส้นทางที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซม และเส้นทางที่ชำรุดเสียหายจากอุทกภัย

มาตรการหลักที่4.ด้านประชาสัมพันธ์ มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการบังคับใช้ และการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

มาตรการหลักที่5.ด้านการแพทย์ฉุกเฉินและการกู้ชีพ เตรียมความพร้อมของหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน

นอกจากนี้จะเน้นหนักการดำเนินงานตามมาตรการพิเศษ 4 ด้าน เพื่อเสริมมาตรการหลักให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย

มาตรการพิเศษที่1. มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และบาดเจ็บ

มาตรการพิเศษที่2. มาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ที่มีการจัดงานและกิจกรรมข้ามปีอย่างเข้มงวด

มาตรการพิเศษที่3. มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการตั้งจุดตรวจและจุดบริการ โดยบูรณาการการจัดตั้งจุดตรวจ และจุดบริการให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางและสภาพความเสี่ยง

มาตรการพิเศษที่4. มาตรการลดผลกระทบจากถนนเสียหายจากอุทกภัย ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณเส้นทางที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง

No comments:

Post a Comment