12/28/11

รัฐ-เอกชน ร่วมมือ ยโสธรปลอดนิ่ว - อีสานปลอดนิ่ว






วันที่ 27 ธันวาคม 2554 ความร่วมมือรัฐ-เอกชน ยโสธรปลอดนิ่ว - อีสานปลอดนิ่ว

ภาคเช้า นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายสุรินันท์ จักรวรรณพร หัวหน้างานประกันสุขภาพ สสอ.คำเขื่อนแก้ว นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว ออกให้กำลังใจ นางอุศมา นามแก้ว และ ทีมงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.)ย่อ ที่ปฏิบัติงาน การตรวจคัดกรอง เพื่อนำนิ่วออกจากทางเดินปัสสาวะ ของประชาชน ร่วมกับ โรงพยาบาลนายแพทย์หาญ

ครั้งแรกของคนคำเขื่อนแก้วที่มีโอกาสเข้าถึงการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ

การคัดกรองครั้งนี้ดำเนินการโดยนายแพทย์ จากโรงพยาบาลนายแพทย์หาญนำเครื่องอุลตร้าซาวด์ มาบริการคัดกรองประชาชนถึงพื้นที่ มีผู้มาร่วมคัดกรองกว่า 500 คน จากการคัดกรอง มีผู้ที่พบผู้มีนิ่วในร่างกาย 50 กว่า คน ซึ่ง ประชาชนที่พบนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ จะได้รับการสลายนิ่ว จาก โรงพยาบาลนายแพทย์หาญ หากพบว่ามีนิ่วที่ไม่สามารถสลายได้จะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลยโสธรต่อไป

เป็นโครงการที่ดี และเป็นประโยชน์มากต่อประชาชนในชนบท ขอชื่นชม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช .) ที่มีโครงการดีดีนี้แก่ประชาชน

หากเป็นไปได้ ในอนาคต สปสช .) ควรจะนำเครื่องมือแมมโมแกรม(Mammogram) ออกคัดกรอง(หรือเช็ค หรือ screening )มะเร็งเต้านมมาบริการประชาชนในลักษณะนี้อีกนะครับ พวกผม นักสาธารณสุขชุมชน ยินดี ที่จะให้การสนับสนุนเต็มที่ครับ เพราะการทำแมมโมแกรม เหมาะมากสำหรับเป็นการตรวจหาในกลุ่มคนปกติ เพราะจะสามารถเห็นเนื้อที่ผิดปกติ ที่คาดว่าจะเจริญต่อไปเป็นมะเร็ง ตั้งแต่ที่มันยังไม่ได้ฟอร์มตัวเป็นก้อน หรือก้อนเล็กมาก จนคลำหาก้อนไม่ได้ ซึ่งถ้าพบตอนนี้ โอกาสรักษาหายขาดมีสูงมาก

ทั้งนี้ ในภาพรวมระดับจังหวัดยโสธร ได้มีพิธีลงนาม "โครงการยโสธรปลอดนิ่ว - อีสานปลอดนิ่ว"เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงแรมเดอะกรีนปาร์ค แกรนด์ ยโสธร

หรือการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ตามโครงการความร่วมมือในการบริหารจัดบริการเพื่อนำนิ่วออกจากทางเดินปัสสาวะของหน่วยงานสาธารณสุขภาครัฐและเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555 จังหวัดยโสธร ระหว่าง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาจังหวัดยโสธร กับโรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลนายแพทย์หาญ โรงพยาบาลชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ

ซึ่งตัวแทนที่ร่วมลงนาม ประกอบด้วย นพ.ประธีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช .) ดร.นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายแพทย์อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยโสธร

พ.ญ.ดุสิตา ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน

นายสุชาติ ไชยสัจ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอ

นางประภาศรี สุฉันทบุตร ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลนายแพทย์หาญ

No comments:

Post a Comment