11/10/12

หมออนามัยหัวใจเพื่อเพื่อนมนุษย์:ศ.นพ.ประเวศ วะสี



วันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 หมออนามัยเป็นทรัพยากรที่มีค่าของแผ่นดิน:ศ.นพ.ประเวศ วะสี
ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม โครงการพัฒนาประชาคม ชุมชนลดปัญจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด และการพนัน ณ โรงแรมทีเคพาเลช ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร  ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2555 
ประธานการประชุม โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
วันนี้รับฟัง ปาฐกฐา บรรยายพิเศษ เรื่อง เครือข่ายหมออนามัยกับการขับเคลื่อน ระบบสุขภาพชุมชนประเทศไทย โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส

:วิชาชีพ ก้าวไกล หมออนามัย ก้าวหน้า นักพัฒนาสุขภาวะชุมชน 
ที่สำคัญคือ ยุทธศาสตร์การทำความดี เครือข่ายคนดี ความดี ต่อ ความดี หมออนามัยพบเห็นการกระทำความดี ของบุคคลต่างๆ ร่วมส่งข้อมูล มา เผยแพร่ได้ ที่ผม นะครับ ที่นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ที่ ptjsw@hotmail.com



ขอขอบพระคุณ หมออนามัยทุกคน ทั้ง 30,000 กว่าคน จากทั่วประเทศ ที่ได้รวมตัว ช่วยกันดูแล คนยาก คนจน ในหมู่บ้านชุมชน ในทุกพื้นที่ ของประเทศไทย       ในระบบสุขภาพ ของประเทศไทย ไม่มีใครให้การดูแลประชาชนมาก เท่ากับหมออนามัย หากเปรียบเป็นมูลค่าแล้ว ผมให้คุณค่าของ หมออนามัย ที่ให้การดูแล ประชาชนในชุมชนด้วยหัวใจ ของหมออนามัย มากกว่า การให้การดูแล ของคนรวยๆในเมืองใหญ่ เพราะ หมออนามัยเราให้การดูแล ด้วยจิตบริการและหัวใจ ในการให้การดูแล คนยากคนจน เป็นการสร้างสุขภาพจากระบบฐานราก ซึ่งทำให้ระบบสุขภาพแข็งแรง ต่างกับในเมืองใหญ่ๆ เขาให้การดูแลจากยอดเจดีย์ ในแบบ มายาคติ ทั้งจาก เงิน ชื่อเสียง ตำแหน่ง ซึ่งไม่มีทางที่จะให้การสร้างเจดีย์นั้นมีความั่นคงได้ แม้ว่าผู้คนจะมองเห็นยอดเจดีย์ โดยไม่ได้มองรากฐานของเจดีย์ก็ตาม แต่หมออนามัยให้การดูแลด้วยใจ หมออนามัยเรียนรู้จริงจากพื้นที่จริง หมออนามัยไม่ได้เพียงความรู้ แต่หมออนามัยได้ปัญญาด้วย เพราะถ้าคุณเรียนรู้จากตำราคุรได้ความรู้ แต่ถ้าคุณเรียนรู้จากชุมชนคุณได้ปัญญา หมออนามัยคือผู้ที่เรียนรู้จริงจากชุมชน ฉะนั้น จึงถือได้ว่า หมออนามัยเป็นทรัพยากรที่มีค่าของแผ่นดินไทย หมออนามัย หัวใจพระโพธิสัตว์ หมออนามัย หัวใจเพื่อเพื่อนมนุษย์ : รักประชาชน รักหมออนามัย : ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส กล่าว ( ปีนี้ท่านอายุ 81 ปีแล้ว ปกติท่านไม่ค่อยรับงาน แต่ยังให้ความเมตตา หมออนามัยเราด้วยดีเสมอมา ท่านคือครูที่ดีของหมออนามัยเรา)



ดังรายชื่อ และสรปุ ภาพกิจกรรม ผู้ร่วมประชุม ดังนี้
http://ptjsw.blogspot.com/2012/11/blog-post_7969.html

No comments:

Post a Comment