11/20/12

สัมพันธ์อันดีไทย:อเมริกา Thailand and USA.


วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 สัมพันธ์อันดีไทย:อเมริกา Thailand and USA.
ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐอเมริกาครบรอบ 180 ปี
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.53 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ทรงรับ นายบารัค โอบามา (The Honorable Barack Obama) ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2555 
การนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และคณะ ได้ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2555 ทั้งนี้ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ในช่วงระยะเวลา 60 ปี ที่ผ่านมา และแสดงความปลื้มปิติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำประเทศไทยสู่ความเจริญ ความมั่นคง และทรงเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรโดยถ้วนหน้า 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาอีกสมัยหนึ่ง และมีพระราชดำรัสถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา รวมถึงสถานการณ์สันติภาพในภูมิภาคต่างๆ ของโลก โดยเฉพาะสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง
ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ถวายของขวัญแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันประกอบด้วยอัลบัมภาพถ่ายที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ฉายร่วมกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา นับแต่ประธานาธิบดี ดไวต์ ดี.ไอเซนอาวร์ ลินดอน บี. จอห์นสัน , ริชาร์ด นิกสัน , จิมมี คาร์เตอร์ , โรนัลด์ เรแกน , จอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช , บิล คลินตัน และจอร์จ ดับเบิลยู. บุช พร้อมกับภาพวาดธงชาติไทยและสหรัฐอเมริกา โดยจิตรกรร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานหนังสือเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และโครงการอันเนื่องมากจากพระราชดำริ จำนวน 3 เล่ม และพระราชทานผ้าไหม แพรวา สำหรับนางมิเชล โอบามา ภริยาประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา



ซึ่ง ก่อนหน้านั้น วันนี้ 18 พฤศจิกายน 2555  เวลา 18.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และคณะ อย่างเป็นทางการ จากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในสมุดเยี่ยม ณ ห้องสีงาช้างด้านนอก และหารือทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้างด้านใน
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นายบารัค โอบามา เดินทางมาเยือนประเทศไทยหลังจากชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกเป็นสมัยที่สอง เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ครบรอบ 180 ปีด้วย และการเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศอยู่ในระดับสูงสุด ทั้งนี้ตนได้ยืนยันในระหว่างการหารือว่า ไทยจะปกป้องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสหรัฐยินดีส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยต่อไป

No comments:

Post a Comment