11/22/12

งานประจำนำสู่การพัฒนา:R2R ครั้งที่2 คำเขื่อนแก้ว


วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 งานประจำนำสู่การพัฒนา:R2R ครั้งที่2 คำเขื่อนแก้ว
ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วม  ประชุมโครงการเพิ่มพูนสมรรถนะบุคลากรสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วในการพัฒนาคุณภาพงานประจำสู่งานวิจัย  ปี 2556 ครั้ง ที่ 2 ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  เวทีวิชาการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างความรู้ระบวนการพัฒนาคุณภาพงานประจำ การเขียนเอกสารงานวิชาการ
ประธานเปิดงานและบรรยายพิเศษ โดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
วิทยากรโดย ดร.นิภาพร  ละครวงษ์  โรงพยาบาลยโสธร 
มีผู้ร่วมประชุม จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.)ทุกแห่ง  โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว จำนวน คน 50 คน

ขอบพระคุณ VDOประกอบการสอนที่ดีมากๆจาก โรงพยาบาลป่าติ้ว เรื่อง R2R: การสงเคราะห์ความรู้กับการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์  เรียบง่าย คุณภาพ ครบวงจร R2R 2555  ซึ่งเป็น VDO ที่ใช้ใน พิธีเปิดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ครั้งที่ 5
วิถี R2R : เรียบง่าย คุณภาพ ครบวงจร ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2555 ณ  ศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี 
ผมประทับใจ ที่ R2R โรงพยาบาลป่าติ้ว ที่ มีจุดกำเนิดจากปัญหา หน้างาน ซึ่งเป็นงานประจำ ของบุคลากร ในองค์กร โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ตนเอง ซึ่งเป็นคนทำงานมีความสุข จึงคิดค้นหาวิธีการต่างๆเพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้น โดยกระบวนการทำงานเป็นทีม คนทำงานมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะพัฒนางานของตนเอง(คนซักฟอก คนซีลล์เครื่องมือ คนซักล้าง คนเข็นเปลผู้ป่วย คนพูดกับคนหูตึง) มีหัวหน้างานเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาที่ดี ( คุณสมหญิง อุ้ม บุญ) ภายใต้การสนับสนุนและให้กำลังใจที่ดีจากทีมบริหาร (หัวหน้าแก้ว ธัญนันท์ อุปรา หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล นพ.เอกวิทย์ เรืองไชยวุฒิ ผอ.โรงพยาบาลป่าติ้ว)  จนเกิดการกระจาย R2R            วงเดียว เป็นหลายๆวง ทั่วทั้งองค์ร ของ โรงพยาบาลป่าติ้ว
จนคนทำงานสามารถสรุปได้ด้วยตนเองว่า R2R ก่อกำเนิดจาก คนตัวเล็กๆ ในองค์กร เป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพของคนตัวเล็กๆ ที่จะส่งผลใหญ่ ไปขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของระบบในองค์กร
ยกตัวอย่าง เช่น เรื่อง   จากภูมิปัญญาท้องถิ่นนำมาประยุกต์ใช้ในงานประจำได้อย่างลงตัว  กับ " ภูมิปัญญาไส้หมอนขิดป่าติ้ว ช่วยการนึ่งซิงซีลไม่ให้เปียกชื้น" โดยบังอร  อินอ่อนและคณะ  เธอได้พิสูจน์ให้หลายคนเห็นว่าพนักงานรายวันก็สามารถทำวิจัยได้  
เช่น เรื่อง   เรื่อง "เพิ่มพลังนึ่งหารสองสนองภาวะลดโลกร้อน"  โดย  สหัส   ตอสูงเนิน พลัง     เอกตาแสงและทีมงานกับผลงาน "เพิ่มพลังนึ่งหารสองสนองภาวะลดโลกร้อน"  ด้วยการตั้งข้อสังเกตในการทำงานแต่ละวัน พบว่า มีน้ำเหลือทิ้งจากกระบวนการทำปราศจากเชื้อมากกว่า 8-10 ลิตร เมื่อเติมน้ำ 20 ลิตร ลองศึกษาหาปริมาณน้ำที่เหมาะสมในถังต้มน้ำ เครื่องนึ่งทำปราศจากเชื้อ แบบแนวนอน ระบบ Gavity  เมื่อลดปริมาณน้ำลงต่ำสุดจนเหลือ  12 พบว่าสามารถลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายค่าเชื้อเพลิง ก๊าส LPG  ลงเป็นมูลค่ากว่า 13,300 บาท โดยประสิทธิภาพการทำปราศจากเชื้อยังคงได้ตามมาตรฐาน ที่สำคัญยังลดการปล่อยก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วย
เช่น เรื่องR2Rในโรงพยาบาลป่าติ้ว : เรื่อง ถุงผ้าถือมา ลดถุงหิ้วยา ลดโลกร้อน
ค้นหากว่าจะเจอ เพราะเธออยู่ไม่เป็นที่  เมื่อพี่พยาบาลเห็นว่าผู้ป่วยที่แพทย์นัด ตรวจ  
จะเก็บแยกออกต่างหาก  และใช้กระดาษสีชมพูติดที่ประวัติคนไข้หาง่ายขึ้นครับพี่  
กลุ่มที่นัดในเดือนนี้ จะมาตามนัดในเดือนหน้าครับ  ผมว่าการจัดการแบบนี้ทำให้พวกเราทำงานง่ายขึ้น  
            เช่น เรื่องR2Rพนักงานเข็นเปลพยายามศึกษาศัพท์คำสั่งแพทย์ให้เข้าใจ จะได้ไม่เข็นรถวกไปเวียนมา เป็นต้น 





No comments:

Post a Comment