8/10/14

2 ส.ค.2557 หมออนามัย_ผู้ประสานหลัก_จตุพลังในชุมชน

2 ส.ค.2557 หมออนามัย_ผู้ประสานหลัก_จตุพลังในชุมชน
วันที่ 2 สิงหาคม 2557 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม เชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายหมออนามัยนักจัดการสุขภาพชุมชน ต่อการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิเชิงคุณภาพ ประจาปี ๒๕๕๗ ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานครห้องพญาแถน
ประธานการประชุมและบรรยายพิเศษ วันที่ 1 ที่ผ่านมา โดย นายแพทย์ ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การประชุมวันที่ เนื้อหาหลักคือ การบรรยายประเด็นการปฏิรูปการทางานของหมออนามัย วิทยากรโดย
นายแพทย์ อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
และกิจกรรม เรื่องเล่า เร้าพลังจากพื้นที่ โดย ตัวแทนพื้นที่ 4 ภาค  
จตุพลัง ในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพในชุมชน ที่สำคัญ คือ
กลุ่มพลังที่ 1 คือ ภาคท้องที่ โดยภาคท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ภาคส่วนต่างๆ
กลุ่มพลังที่ 2 คือ ภาคท้องถิ่น โดย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ
กลุ่มพลังที่ 3 คือ ภาคราชการต่างๆ ที่อยู่ในชุมชน ทั้ง โรงเรียน สถานีอนามัย ตำรวจ และอื่นๆ
กลุ่มพลังที่ 4 คือ องค์กรชุมชน  อสม. กลุ่มสตรี อาสาสมัครต่างๆ
            ทั้ง 4 กลุ่ม ล้วนแล้ว แต่เป็นภาคประชาชนถึง 3 ใน 4 เพราะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก้ พ่อ ชาวบ้าน อบต.ก็พ่อแม่ ชาวบ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ก็ ชาวบ้าน ที่สำคัญคือ ต้อง มีผู้ประสานความร่วมมือที่ดี
ผู้ที่สามารถประสานความร่วมมือให้ทุกๆกลุ่ม ทำงานร่วมกันได้ดี คือ หมออนามัย ฉะนั้น หมออนามัย จึงมีจุดเด่นที่สามารถสอดประสานการทำงานได้ดีในชุมชน เป็นความเข้มแข็งของหมออนามัย ในการทำงานแนวราบ แม้ว่า ในการทำงานแนวตั้ง ตามสายการบังคับบัญชา หมออนามัย จะอยู่บรรทัดสุดท้ายก็ตาม แต่ถ้าหาก หมุนกลับ ในเชิงการทำงานที่สร้างคุณค่าแล้ว หมออนามัย มีพลังมากที่สุด อยู่แนวหน้าของความเชื่อถือ ศรัทธา ของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่ทำงานที่โดดเด่นในภาคส่วนของ ปัญญาภิวัฒน์
ขอบพระคุณ กรอบแนวคิด จตุพลัง โดย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใน รัฐบาลของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และอดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน
            แม้ว่า คนขายหมวก จะสามารถทำงานบความเปลี่ยนแปลงได้ แต่บริบทที่คนขายหมวก ทำงานอยู่ก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ใช่ว่า แต่คนจะมีปู่ ลิง ก็มีปู่เช่นกัน
อย่าให้เหตุผลเข้าข้างตนเองเฉพาะในสิ่งที่ตนเองได้ประโยชน์ เฉกเช่น คนตัดฟืน ที่เลือก นางงามจักรวาล เพราะเป็น ใช้เหตุผล แบบศรีธนญชัย

เพราะเป็น ใช้เหตุผล แบบศรีธนญชัย 












No comments:

Post a Comment