9/22/17

14 ก.ย.2560 PMQA_สาธารณสุขยโสธร_คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ

14 ก.ย.2560 PMQA_สาธารณสุขยโสธร_คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ
            วันที่ 14 กันยายน 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และคณะ เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ
การพัฒนาคุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ(Public Sector Management Quality Award :PMQA)
ณ ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
         PMQA เป็น KPI ตาม  แผนงานการพัฒนาระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพ
ใน GG Excellence 
  คาดหมายว่า จะเป็น PA ของสำนกตรวจราชการประจำปี 2561 นี้ 
โดย ปี2561 ต้อง จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กร (หมวด P: Unit Profile) จำนวน 13 ข้อคำถาม และทบทวนทุกปี
และ ปี2561 ต้องดำเนินการภาคบังคับในปี 2 หมวด  คือ หมวด 1,หมวด 5 (เน้นการจดการภายในองค์กรก่อน)
หมวด 1 ด้านการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม
หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร(ภายใน)

สถานการณ์ : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้นำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มาใช้เป็นเครื่องมือในการคุณภาพการบริหารจัดการองค์การเพื่อยกระดับ
การปฏิบัติราชการให้เทียบเท่ามาตรฐานสากลมาตั้งแต่ปี 2550 ผ่านการตรวจรับรอง Certified Fundamental Level Version 1 เมื่อ วันที่ 18 มิถุนายน 2555 และได้ต่อยอดส่งสมัครรางวัล
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด มาตั้งแต่ปี 2555 - ปัจจุบัน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด จำนวน 4 หมวด คือ ปี 2558
ได้รับรางวัลฯ หมวด 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปปฏิบัติ ปี 2559 ได้รับรางวัลฯ หมวด 1 ด้านการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม และปี 2560 ได้รับรางวัลฯ
หมวด 4 ด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานขององค์การและการจัดการความรู้ หมวด 6 ด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ดำเนินการพัฒนา
คุณภาพการบริหารจัดการองค์กรโดยนำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และให้คัดเลือกหมวดที่มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นส่งสมัคร
รับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวดในปี 2561 และกำหนดแผนการดำเนินงานโดยขยายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การไปสู่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงาน
สาธารณสุขอำเภอ เพื่อบูรณาการการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
กิจกรรมหลกที่ดำเนินการ เช่น 
1. ประกาศนโยบายการนำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การ
ในส่วนราชการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
2. ส่งเสริมสนับสนุนส่วนราชการในสังกัด
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหาร
จัดการองค์กร
3. ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน
ของส่วนราชการในสังกัด
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
1.ประกาศนโยบายการนำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มาใช้เป็น
เครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การในส่วนราชการสังกัดสำนักงาน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
2.กลุ่มพัฒนาระบบบริหารจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานและให้ความรู้เกณฑ์
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)แก่บุคลากรของส่วนราชการในสังกัดสำนักงาน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
3.ส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำลักษณะสำคัญของ
องค์กรให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
4.ส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการประเมินองค์กร
ด้วยตนเองเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ในหมวดหมวด
ภาคบังคับ ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
5.ส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำโอกาสในการปรับปรุง
(OFI) ที่สำคัญ 3 ลำดับแรก มาจัดทำแผนพัฒนาองค์กรและตัวชี้วัดที่สะท้อนผลลัพธ์ใน
หมวดที่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

ระดับความสำเร็จ ตามกิจกรรมที่จะดำเนินการใน ปี 2561 นี้ เช่น
1.จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กรได้ครบถ้วน
2.ประเมินองค์กรด้วยตนเองเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ
ภาครัฐ พ.ศ. 2558 หมวดภาคบังคับ
3.จัดทำแผนพัฒนาองค์กรของหมวดที่ดำเนินการได้ครบถ้วน (หมวดละ 1 แผน)
4.จัดทำตัวชี้วัดที่สะท้อนผลลัพธ์ในหมวดที่ดำเนินการได้ครบถ้วน
(ตามเกณฑ์ หมวด 7)

โดย มีข้อตกลงร่วมกันดังนี้
1. จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กร จำนวน 13 ข้อคำถาม และทบทวนทุกปี
2. ดำเนินการภาคบังคับในปี 2561-2563 ปีละ 2 หมวด และปี 2564 -2565 ปีละ 6

หมวด
ปี2561 หมวด 1,หมวด 5 (เน้นการจดการภายในองค์กรก่อน)
ปี2562 หมวด 2,หมวด 4
ปี2563 หมวด 3,หมวด 6
ปี2564 หมวด 1- 6

ปี2565 หมวด 1- 6






PMQA เป็นคำย่อมาจาก Public Sector Management Quality Award แปลเป็นภาษาไทยว่า รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ส่วนรางวัลนี้จะมีที่มาจากไหนและเกี่ยวข้องอย่างไรกับส่วนราชการ คงต้องค้นหาคำตอบต่อไปในบทความนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ริเริ่มพัฒนามาตรฐานและคุณภาพของการบริหารจัดการ โดยระดมสมองนักบริหารและนักวิชาการระดับแนวหน้าของประเทศ รวมถึงมีการจัดเก็บข้อมูลจากองค์กรที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ รวบรวมวิธีปฏิบัติที่นำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ สร้างเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ นำมาส่งเสริมให้องค์กรอเมริกันทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐมีการประเมินตนเองและปรับปรุงระบบบริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัล















No comments:

Post a Comment