9/30/17

23 ก.ย.2560 ความสุขเล็กๆ กับเด็กๆ ลูกๆบ้านบกน้อย ที อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป Positive Thinking

23 ก.ย.2560 ความสุขเล็กๆ กับเด็กๆ ลูกๆบ้านบกน้อย ที อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป Positive Thinking
            วันที่ 23 กันยายน 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  บันทึกกิจกรรม
ความสุขเล็กๆ กับเด็กๆ ลูกๆบ้านบกน้อย  กิจกรรมครอบครัวอบอุ่น ประจำสัปดาห์ ที อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร   
แลกเปลี่ยนเรื่องเล่าระหว่างกัน ..

            แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป Positive Thinking
บวก ลบ สุข ทุกข์ อยู่ที่ตัว เรากำหนด
นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในยุโรปเดินคุยกับอาจารย์ พวกเขาเห็นรองเท้าเก่าๆคู่หนึ่งข้างถนนซึ่งเป็นของชายยากจนที่กำลังทำงานอีกฟากถนน เขาหันไปหาอาจารย์พูดว่า เรามาเล่นสนุกกันหน่อย ลองซ่อนรองเท้าและแอบดูปฏิกิริยาตอนเขาไม่พบรองเท้าว่าเป็นอย่างไร
            อาจารย์พูดว่า เราไม่ควรหาความเพลิดเพลินกับคนยากจนเลย (We should never amuse ourselves at the expense of the poor.) เอาแบบนี้นะ เธอมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เอาเงินใส่ลงไปในรองเท้าของเขาทั้งสองข้างแล้วแอบดูว่าเขาจะทำอย่างไร นักศึกษาทำตาม

ในที่สุดเขาเห็นชายคนหนึ่งมาที่รองเท้าหลังจากทำงานเสร็จ ตอนใส่รองเท้าข้างซ้ายเขารู้สึกว่ามีบ่างอย่างในนั้น เขาพบว่ามีเงิน และก็พบเช่นกันในรองเท้าข้างขวา เขาแปลกใจ มองไปรอบๆว่ามีใครแถวนั้น สักครู่เขาก็เอาเงินใส่กระเป๋า เขาคุกเข่าลงเงยหน้าขึ้นฟ้าและพูดว่า ขอบคุณพระเจ้าจริงๆ ภรรยาผมป่วย ลูกๆก็ไม่มีอะไรจะกิน ไม่ว่าเงินนี้จะเป็นของใคร ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้

นักศึกษาคนนั้นน้ำตาเอ่อเมื่อได้ฟัง อาจารย์พูดสอนว่า แบบนี้เธอไม่สุขใจมากว่าซ่อนรองเท้าเขาหรือ นักศึกษาตอบว่า วันนี้อาจารย์ให้บทเรียนที่มีค่ามากกับผมซึ่งผมจะไม่ลืมเลย อย่ากดขี่ข่มเหงคนยากจน เขาลำบากอยู่แล้ว เคารพเขาเท่าเทียมกัน ช่วยกันและกัน เขาพูดว่า It is more blessed to give than to receive.

คนเราจะยากดีมีจนก็คนเหมือนกันครับ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่าทำตนเหมือนว่าดีกว่าเหนือกว่ากันเลยครับ หันมาช่วยกันมีความสุขใจมากกว่ากันมากจริงๆ



มีเรื่องเล่า คนยืนเข้าแถวรอซื้อไข่ราคาถูกตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด สักพักหนึ่งมีลุงคนหนึ่งเดินมาถึงก็แซงคิวอยู่ข้างหน้า คนที่อยู่ในคิวก็ผลักแกกลับไปต่อแถว
ลุงก็พูดแบบอารมณ์เสีย
"นี่! พวกคุณมาผลักผมแบบนี้รับรองไม่มีใครได้ไข่กลับบ้านแม้แต่คนเดียว"
ไอ้หนุ่มในแถวตะโกนใส่คุณลุง "ลุงนักเลงเหรอ"
ลุงตะโกนตอบ "กูไม่ใช่นักเลง กูจะมาเปิดร้านโว้ย


No comments:

Post a Comment