1/9/20

4ม.ค.63 สองล้าน ณ วิมานพญาแถน จ.ยโสธร บันทึกจาก นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม


4ม.ค.63 สองล้าน ณ วิมานพญาแถน จ.ยโสธร บันทึกจาก นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม
วันที่ 4 มกราคม 2563 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขออนุญาต บันทึกข้อความ จาก นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร) เพื่อเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ จังหวัดยโสธร ความว่า
บันทึกความทรงจำ วิมานพญาแถนกว่าจะถึงวันนี้  (3)
     เมื่อหัวค่ำ หัวหน้าไกร หัวหน้าสำนักงานจังหวัด(ยโสธร)ไลน์มาบอกว่า วันนี้ (4 มกราคม 2563)  จัดเก็บรายได้ค่าบัตรผ่านเข้าชมภายในอาคารพิพิธภัณฑ์พญาคันคากและพญานาค ได้  2 หมื่นเศษๆ ทำให้ยอดจัดเก็บรายได้ถึง 2 ล้านบาทแล้ว หลังจากเริ่มจัดเก็บค่าเข้าชม เมื่อตอนงานบุญบั้งไฟ เดือนพฤษภาคม 2562  ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า 8 เดือนที่ผ่านมา มีคนมาที่วิมานพญาแถนค่อนข้างมาก นี่ยังไม่ได้หักช่วงเวลาที่น้ำท่วมวิมานพญาแถน ซึ่งรวมๆ แล้ว คิดง่ายๆ ว่า 7 เดือน เก็บรายได้ ได้ถึง 2 ล้านบาท (ประมาณเดือนละ 3 แสนบาท) เงินรายได้จำนวนนี้ สำหรับจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ คงถือว่าน้อยนิด แต่สำหรับจังหวัดเล็กๆ อย่างยโสธร ย่อมถือว่ามากทีเดียว
     รายได้จากค่าบัตรเข้าชม ทำให้การบริหารพื้นที่วิมานพญาแถนของจังหวัดไม่ต้องพึงพาใช้จ่ายจากงบประมาณของจังหวัด หรือพูดง่ายๆ สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้  ค่าใช้จ่ายไม่ว่า ค่าไฟฟ้า (ซึ่งค่อนข้างสูงเพราะภายในอาคารต้องเปิดแอร์บริการนักท่องเที่ยว ก่อนนั้นจังหวัดต้องเคยค้างชำระค่าไฟหลายแสนบาท) ค่าจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่ สามารถใช้จ่ายจากเงินรายได้นี้
     สอบถามตัวเลขคร่าวๆ  นับจากยอดบัตรที่จำหน่ายและบัตรฟรีสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ ฯลฯ รวมแล้วกว่า 8  หมื่นใบ หรือหมายความว่า มีคนไม่น้อยกว่า 8 หมื่นคน (ไม่นับรวมคนที่มาแล้วไม่เข้าไปชมข้างในอาคาร)  เป็นคนนอกจังหวัดเสีย 3 หมื่นกว่าคนที่เสียค่าบัตร 40 บาท เป็นคนยโสธร 3 หมื่นคน ที่เสียค่าบัตรเข้าชม 20 บาท  เป็นบัตรฟรีอีกเกือบ 2 หมื่นคน
     ได้เห็นจากภาพคนที่มาเที่ยวโพสต์ ได้เห็นรอยยิ้มของครอบครัวต่างๆ แล้วก็พลอยทำให้รู้สึกดีไปด้วยว่าสิ่งต่างๆ ที่ทำมาไม่สูญเปล่า เห็นภาพแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งลำทวนตั้งแต่ศาลเยาวชน มาถึงพญาคันคาก ใกล้จะเสร็จแล้ว ทำให้เห็นภาพอนาคตเมื่อทำเสร็จ และเทศบาลเข้ามาจัดการเรื่องสวนในพื้นที่ส่วนขยายไปจนถึงริมเขื่อนป้องกันตลิ่ง คนยโสธรคงได้มีที่เดินริมน้ำ ที่วิ่งริมน้ำ ที่ปั่นจักรยานริมน้ำ เป็นบรรยากาศดีๆ เพิ่มมาอีกทีหนึ่ง ยิ่งถ้ามีมุมร่มๆ ในนั่งดื่มกาแฟรับลมเย็นๆ  คงจะดี  ..บันทึก 4 มกราคม 2563 .. โดย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร)



No comments:

Post a Comment