2/17/09

การพัฒนาศักยภาพการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ รุ่นที่ 1



วัน ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 08.29 น. ไป ทำหน้าที่พิธีกร และวิทยากร ในการอบรม โครงการพัฒนาศักยภาพการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ที่ โรงแรม เจพี เอ็มเมอรัลด์ ยโสธร ประธานโดย น.พ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ผู้เข้ารับการอบรมวันนี้ จาก อำเภอเมืองยโสธร อำเภอไทยเจริญ อำเภอทรายมูล ซึ่ง โคงการนี้ มี รายละเอียดดังนี้
๑. หลักการและเหตุผล
สืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลกกำหนดนโยบายให้ฟื้นฟูงานสาธารณสุขมูลฐาน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือ สำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายการพัฒนาของสหัสวรรษ (Millennium development Goals) อันจะสิ้นสุดใน ค.ศ.๒๐๑๕ ประเทศไทยได้ใช้กลวิธีการสาธารณสุขมูลฐานในการพัฒนาสุขภาพอนามัยในระบบสุขภาพของประเทศมาตลอดระยะเวลา ๓๐ ปี เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อมและสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกที่ดีและมีศรัทธาในการพัฒนาอันเป็นการแสดงให้เห็นถึงรูปธรรมการสร้างสุขภาพนำการซ่อมสุขภาพ อย่างยั่งยืนและแท้จริง โดยมีหัวใจของความสำเร็จอยู่ที่การพัฒนาคนให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ ด้วยเหตุผล มีสติ รู้จักคิด มีวิธีคิดที่ถูกต้อง เพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานที่ถูกต้อง
การพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน จึงต้องเบนเข็มจากวิถีการให้บริการ (Service-approach) ที่ใช้อยู่ในช่วง ๓๐ ปีที่ผ่านมา ไปเป็นวิถีการพัฒนา (development-approach) เพื่อให้ประชาชนสามารถพัฒนาตนเองในเรื่องการสร้างสุขภาพและป้องกันโรค และยังต้องใช้แผนที่ยุทธศาสตร์เพื่อกำหนดจุดหมายปลายทาง และทิศทางของงานพัฒนาสุขภาพของประเทศ ตลอดจนต้องมีการสร้างนวัตกรรมกระบวนการต่างๆ ที่จะทำให้ประชาชนสามารถมีบทบาทในการพัฒนาระบบสุขภาพของชุมชนได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้กำหนดนโยบาย เพื่อให้สอดรับกับทิศทางการพัฒนาสุขภาพขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาสุขภาพของประชาชน ดังนี้
๑. เบนเข็มการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน จากรูปแบบที่เน้นการให้บริการ ไปเน้นที่การพัฒนาเพื่อให้ชุมชนยืนได้ด้วยตัวเอง อันหมายถึงการสร้างสุขภาพโดยประชาชนแทนการซ่อมสุขภาพด้วยบริการ
๒. ส่งเสริมให้หน่วยงานทุกระดับในกระทรวงสาธารณสุขใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ที่สามารถสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพของประชาชนในระดับท้องถิ่นหรือชุมชนได้ตามความเหมาะสม
๓. ให้ปรับปรุงและเชื่อมโยงตัวชี้วัดที่กำหนดโดยส่วนกลางกับตัวชี้วัดที่กำหนดโดยแผนที่ยุทธศาสตร์ในระดับต่างๆ ให้สอดคล้องกัน
๔. ให้ใช้ตัวชี้วัดของแผนที่ยุทธศาสตร์ที่ปรับให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของ กพร. เป็นเครื่องมือ
ในการติดตาม กำกับ ดูแล ของสำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
๕. ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาความสามารถของท้องถิ่น ชุมชน และกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ให้สามารถดำเนินการจัดการระดับสุขภาพชุมชนได้ ด้วยการสร้างนวัตกรรม ทางกระบวนการจัดการสุขภาพ และการเพิ่มทักษะการใช้แผนที่ยุทธศาสตร์เป็นเครื่องมือบริหารการเปลี่ยนแปลง
๖. ส่งเสริมการสร้างและบริหารจัดการนวัตกรรมในทุกระดับ หลายหลายรูปแบบ ทั้งนวัตกรรมบริหารจัดการ นวัตกรรมกระบวนการและรูปแบบบริการที่ส่งผลให้ชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้
ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ขึ้น เพื่อสนองนโยบายแนวทางการพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข โดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินงานกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น และสนับสนุนการมีและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในพื้นที่กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
๒. วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบบริหารจัดการให้องค์กรท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย ชมรม และชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่ระดับท้องถิ่นจังหวัดยโสธร
๓. วัตถุประสงค์เฉพาะ
๑. เพื่อพัฒนาศักยภาพกรรมการบริหารกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น และประชาคมสุขภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
๒. เพื่อสนับสนุนการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ สำหรับการบริหารจัดการในการดำเนินงานกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
๔. พื้นที่เป้าหมาย
กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นในจังหวัดยโสธร ปี ๒๕๕๒ จำนวน ๓๘ แห่ง
๕. เกณฑ์ชี้วัดผลผลิต
มีการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับ
ท้องถิ่น จังหวัดยโสธร ทุกแห่ง

No comments:

Post a Comment