2/17/09

สิ่งประทับใจจาก แผนที่ยุทธศาสตร์




วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2552 สิ่งประทับใจจาก แผนที่ยุทธศาสตร์ คืออะไร จากการอบรม โครงการพัฒนาศักยภาพการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ที่ โรงแรม เจพี เอ็มเมอรัลด์ ยโสธร
1.ประทับใจ น.พ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ที่มีนโยบายให้ความสำคัญและสนับสนุนงบประมาณสำหรับการจัดการอบรมให้ความรู้แก่คณะกรรมการกองทุนทั้ง 38 ตำบล ซึ่งแม้จะเป็นงานที่เห็นผลได้ช้า แต่ เป็นสิ่งที่ชุมชนจะได้ความรู้และประสบการณ์ในการวิเคราะห์ปัญหา และการจัดทำแผนสร้างเสริมสุขภาพชุมชนด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบสุขภาพในระยะยาว
2.ประทับใจ น.พ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ท่านให้เกียรติแก่ผู้เข้ารับการอบรม มากๆ ให้ความรู้และให้คำปรึกษาแก่ คณะกรรมการกองทุนจากทุกตำบล ด้วยตนเอง และอยู่ร่วมกับ คณะวิทยากร และให้การดูแลให้คำแนะนำแก่คณะกรรมการกองทุน จนเลิกทุกวัน บางวัน อยู่จนถึง 5 โมงเย็น และท่านเป็นผู้ที่แปลงความรู้ในหนังสือ ซึ่ง เป็นเรื่องที่เข้าใจยากส์ส์ มากๆๆ มาบรรยาสรุปให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจได้ง่ายๆ ในระยะเวลาอันสั้น เช่น คำว่าแผนที่ยุทธศาสตร์ คือแผนที่ บวกกับยุทธศาสตร์ เช่น เรามีเป้าหมายว่าจะไปสนามหลวงที่กรุงเทพฯ เราไม่เคยไป เราต้อง มีแผนที่ว่าจะไปตามเส้นทางไหน พอเรามีแผนที่แล้ว จึงมากำหนดกลยุทธ์ว่าจะเดินทางด้วยวิธีใด ซึ่งมีหลายวิธี อาทิ เช่าเหมาลำให้เครื่องบินมารับ ให้เฮลิคอปเตอร์มารับไป ขึ้นรถไฟไป นั่งรถตู้ไป นั่ง รถ ป. 2 ไป นั่ง รถ ป.1 ไป นั่งรถ VIP ไป นั่งรถตู้ตามหมู่บ้าน หรือจ้างเหมารถปิคอัพไป เป็นต้น แล้วเรามาวิเคราะห์ว่า กลยุทธใดจะเหมาะสม โดยมี ตัวชี้วัดว่า ต้องไปถึงโดย ประหยัด สะดวก และเหมาะสมกับสภาพและบริบทของครอบครัวเรา แล้ว หัวหน้าครอบครัวก็ตัดสินใจเลือกกลยุทธนั้นมาปฏิบัติเป็นแผนงานโครงการการเดินทาง เป็นต้น เช่นเลือกการเดินทางโดย รถยนต์ VIP ก็มาจัดทำแผนว่า ใครจะไปจองตั๋ว เดินทางวันไหน ใช้งบประมาณเท่าไร ใครจัดเก็บสัมภาระ และจะพักที่ไหน เป็นต้น
3. ประทับใจ ที่ ผู้เข้ารับการอบรม จาก กองทุน ทุกกองทุน โดยเฉพาะ จากกองทุนสุขภาพ 5 ตำบล จากอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งมาทันเวลา อย่างพร้อมเพรียงกัน และนั่งด้านหน้าที่ประชุม ซึ่งเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดี ของ ชาว อำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเราคือ มาทันเวลา และนั่งแถวหน้า และผู้ร่วมประชุมทุกคนมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการอบรม ตลอดการอบรม แม้ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการหนักๆ แต่พวกเราก็ต่างแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในกระบสนการอบรมจนจบ หลักสูตร

No comments:

Post a Comment