2/17/09

วิธีการแสดงตนยืนยันสถานภาพ อสม.


วัน ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2552 ตอนเย็น ประสาน สถานีอนามัยทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตาม ขั้นตอน(แนวทาง)การแสดงตนยืนยันสถานภาพ อสม. ซึ่ง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดการให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา
1. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำสถานีอนามัยหรือศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและเทศบาล ทุกแห่งร่วมกับประธานชมรม อสม. ระดับตำบลทุกตำบลหรือชุมชน ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ อสม. ทุกคนในตำบล ชุมชน ให้มาตรวจสอบข้อมูล พร้อมแจ้งยืนยันความถูกต้อง ด้วยการแสดงตน ลงชื่อรับรองความถูกต้อง และแสดงหลักฐานการเป็น อสม. ตามเกณฑ์กำหนด ณ จุดนัดลงทะเบียนตรวจสอบข้อมูลที่กำหนด

2. ทุกพื้นที่เริ่มดำเนินการพร้อมกันทั้งประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำสถานีอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและเทศบาลทุกแห่งร่วมกับประธานชมรม อสม. ระดับตำบล/ชุมชนทุกแห่ง ตั้งโต๊ะตรวจสอบข้อมูล อสม. พร้อมกันทั่วประเทศ ณ สถานีอนามัยหรือและศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและเทศบาลหรือจุดที่ชุมชนกำหนดร่วมกัน โดยนำทะเบียนรายชื่อตามฐานข้อมูลที่แจ้งกระทรวงสาธารณสุข ( ที่ท่านแจ้งOn web ) มาจัดเรียงเพื่อให้ อสม.แต่ละคนตรวจสอบ แสดงตน ลงชื่อรับรอง

3. อสม. ทุกคนในตำบล/ชุมชนในเขต กรุงเทพมหานครและเขตเทศบาลทุกแห่ง มาแสดงตนและตรวจสอบข้อมูล ในวันที่ 11กุมภาพันธ์ 2552 ตามสถานที่กำหนด โดยนำหลักฐานที่ต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่และประธานชมรม อสม. ระดับตำบล ดังนี้
1) บัตรประจำตัวอาสาสมัครสาธารณสุขหรือสำเนาบัตรประจำตัวอาสาสมัครสาธารณสุขแต่ละคนหรือหนังสือรับรองการเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)
2) ประกาศนียบัตรหรือหนังสือรับรองความรู้หรือหนังสือรับรอง การผ่านการอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมมาตรฐานอาสาสมัครสาธารณสุข ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
ในกรณีที่ไม่สามารถไปแสดงตนและตรวจสอบข้อมูล ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 ได้ ให้ อสม. ประสานประธานชมรม อสม. ระดับตำบล/ชุมชนหรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ในการแสดงตนและตรวจสอบข้อมูลในวันถัดไป จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552

4. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับประธานชมรม อสม. ร่วมกันตรวจสอบหลักฐานของ อสม. แต่ละคน ก่อนอนุญาตให้ อสม. ตรวจสอบข้อมูล

5. อสม. แต่ละคนที่ผ่านการตรวจสอบหลักฐานตามข้อ 4 ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลว่ามีความถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องให้ลงชื่อรับรอง หากไม่ถูกต้องแจ้งให้แก้ไข

6. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำสถานีอนามัยหรือศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและเทศบาล ทุกแห่งร่วมกับประธานชมรม อสม.เซ็นรับรองผลการตรวจสอบข้อมูล อสม. ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งแจ้งยืนยันความถูกต้องทั้งจำนวนและรายชื่อของ อสม. ต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหรือผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

7. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบและแจ้งยืนยันความถูกต้องของจำนวนและรายชื่อ อสม. ผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์กำหนด ต่อกระทรวงสาธารณสุข โดยผ่านกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ภายในวันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ 2552

8. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งยืนยันความถูกต้องของจำนวนและรายชื่อ อสม. ผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์กำหนด ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552

หมายเหตุ 1. หนังสือรับรองการเป็น อสม. หมายถึง หนังสือที่ทางราชการออกให้เพื่อรับรองสถานะการเป็น อสม. และใช้แทนบัตรประจำตัว อสม. ในกรณีที่จังหวัดไม่ได้จัดพิมพ์บัตรประจำตัว อสม.หรืออยู่ระหว่างดำเนินการจัดพิมพ์บัตร
2. เอกสารรับรองการอบรมหลักสูตรมาตรฐาน หมายถึง หนังสือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดออกให้เพื่อรับรองความรู้หรือรับรอง ว่า อสม. เป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ในกรณีที่ประกาศนียบัตรสูญหายหรือชำรุด หรือทางจังหวัดไม่ได้มอบหนังสือ/เอกสารรับรองการสำเร็จการฝึกอบรม

No comments:

Post a Comment