11/20/09

สัมโมทนียกถาพระวินัยสุนทรเมธี(หลวงพ่อเจ้าคุณบัลลังก์ )



สัมโมทนียกถา (พระวินัยสุนทรเมธี)เจ้าคณะอำเภอมหาชนะชัย,คำเขื่อนแก้ว,ค้อวัง (ธ) วัดพระพุทธบาทยโสธร อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
หนังสือพระบรมสารีริกธาตุนี้จัดทำขึ้น โดยรวบรวมคาถา คำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะของพระบรมสารีริกธาตุต่างๆ เนื่องในโอกาสจัดงานพิธี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุข้าว(ข้าวบิณฑ์)ประดิษฐาน ณ บ้านนางอริยวรรณ จันทร์สว่าง และครอบครัว เลขที่ ๑๑๔หมู่ ๗ บ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเจ้าภาพมีศรัทธาได้จัดสร้างพระพุทธรูปปางไสยาสตร์ เป็นพระประจำวันเกิดวันอังคาร ถวายแด่สำนักปฏิบัติธรรมพรปิยะ ในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ซึ่งนับเป็นมงคลอย่างยิ่ง และเป็นการบำเพ็ญกุศลถวายพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺตเถร ซึ่งเป็นบูรพาจารย์ที่เคารพนับถือเป็นวันคล้ายวันที่ท่านละสังขารในช่วงวันนี้ ตลอดจนยังเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชด้วย
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรายกได้ทรงแสดงสัมโมทนียกถาในหนังสือพระบรมสารีริกธาตุว่า “ผู้นับถือพระพุทธศาสนาทั้งหลายย่อมคุ้นเคยกับคำว่า “พระธาตุเสด็จ” แต่ก็ย่อมคุ้นเคยด้วยเช่นกันกับความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกัน คือ บ้างก็เชื่อ บ้างก็ไม่เชื่อว่า “พระธาตุเสด็จ”นี้ น่าจะรอบคอบและน่าจะประณีตให้ที่สุดในการใช้ความคิด เรื่องทุกเรื่องไม่ใช่ปรากฏแก่ทุกคนเหมือนกันทั้งหมด เรื่อง“พระธาตุเสด็จ”ก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอจินไตย เป็นเรื่องที่เนื่องด้วยพระผู้สูงส่งที่สุดจริง คือสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระผู้ประทานพระศาสนาที่ยิ่งใหญ่ไม่มีเสมอ คือพระพุทธศาสนาให้ประดิษฐานในโลก ส่องโลกให้สว่างได้จริงด้วยพระธรรมคำสั่งสอนที่นำผู้ปฏิบัติให้พ้นทุกข์ได้จริง” ส่วนพระธาตุข้าว(ข้าวบิณฑ์) ก็เกิดขึ้นมาในสมัยพุทธกาลพระพุทธองค์ทรงแสดงปาฏิหาริย์ให้ข้าวนั้นกลายเป็นหิน เมื่อครั้งเสด็จไปโปรดพวกละว้า ที่อยู่ในภาวะอดอยาก ผืนดินแห้งแล้ง ได้นำข้าวมาถวาย พระพุทธองค์จึงนำข้าวก้นบาตรไปเทคว่ำไว้ และแสดงธรรมให้รักษาศีล 5 เป็นปกติถ้ารักษาได้ก็เหมือนอยู่ใกล้พระองค์ ข้าวก้นบาตรที่กลายเป็นหินนี้แต่ละเม็ดมีเทพคุ้มครองอยู่ จากนั้นพระธาตุข้าวก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าได้บูชาแล้วความอดอยากขาดแคลนก็จะไม่บังเกิดขึ้น
ขออนุโมทนาสาธุการกับนางอริยวรรณ จันทร์สว่าง และครอบครัวที่ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุข้าว(ข้าวบิณฑ์) จากวัดภูสูง โดยได้รับมอบจาก คุณครูรจนา พุ่มจันทร์ พี่สาวที่ท่านเคารพนับถือซึ่งถือว่าเป็นผู้ตั้งมั่นและศรัทธาในการปฏิบัติธรรมตามหลักพระพุทธศาสนาและตั้งใจที่จะเผยแผ่พุทธบารมีให้ไพศาลอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งขออนุโมทนากับทุกท่านที่มีส่วนแห่งความสำเร็จในการจัดงานพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุข้าว(ข้าวบิณฑ์)ในครั้งนี้และการจัดทำหนังสือนี้ด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้มีจิตใจดีงาม ไม่ทิ้งสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ทิ้งพระธรรมคำสอนคือไม่ทิ้งพระธรรมวินัย ก็จะได้รับความเจริญ ความรุ่งเรืองร่มเย็น เป็นสุขสวัสดี ตลอดไป
วัดพระพุทธบาทยโสธร อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
พ.ศ. ๒๕๕๒

No comments:

Post a Comment