11/18/09

ประชาคมผู้นำชุมชนตำบลย่อ








28 ตุลาคม 2552 วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุมการชี้แจงการบริหารงบประมาณ SP2 จาก นายแพทย์ สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายมงคล สุทธิอาคาร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง หัวหน้างานพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร เรื่อง การดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) ณ ห้องประชุมเล็ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร มี สาธารณสุขอำเภอทุกแห่งเข้าร่วมประชุม .... อำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้รับ งปม. สำหรับ การก่อสร้างอาคาร สอ. ทดแทน (ขนาดใหญ่) ที่ สอ. ย่อ และ บ้านพักใหม่ สำหรับ สอ.โพนสิม ...รวมทั้ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) 4 แห่ง วงเงิน งปม. 1.35 ล้าน ประกอบด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) ดงแคนใหญ่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) กู่จาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) ย่อ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภสพตำบล(รพ.สต.) แคนน้อย
29 ตุลาคม 2552 วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุมประชาคม ผู้นำชุมชน ตำบลย่อ มี นายอุดร สมจิตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ย่อ นายไพบูลย์ สว่างแสง กำนันตำบลย่อ นายอุทัย บุ้งทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคำม่วง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน สารวัตรกำนัน ส.อบต. จากทุกหมู่บ้าน ... ในเวทีการประชาคม มีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ จากที่ประชุม จาก กลุ่มต่างๆ นายประเวศ ผาสุข ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเจิญสุข หมู่ที่ 11 ให้ข้อเสนอแนะที่ดี ต่อ ที่มี ต่อคำถามที่ว่า เงิน 2 บาทนี้ เราจะเก็บไปนานเท่าไร ...ผู้ใหญ่ประเวศ บอกว่า “... เงิน 2 บาทนี้ เห็นว่าประชาชน ควรจะให้การสนับสนุน กิจกรรมของ สถานีอนามัย ตามโครงการที่จะยกระดับ เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพราะ ปัจจุบัน เรามีแต่รับบริการฟรี โดยไม่มีสำนึกความเป็นเจ้าของเลย ... อยากจะให้ ประชาชนตำบลย่อ ร่วมเป็นเจ้าของ โรงพยาบาลตำบลย่อ คนละ 2 บบบบาทต่อเดือน .. ซึ่งเงิน 2 บาทนี้ เชื่อมั่นว่า ประชาชนตำบลย่อ ทุกคนมีศักยภาพในการจ่าย...อยากให้จ่ายตลอดไปครับ...”
ตัวแทนผู้สุงอายุ บอกว่า “อยากให้ ประชาชนทุกคนให้การสนับสนุน เพราะถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ประชาชนจะได้ประโยชน์ จากการที่ มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ...ระหว่างคุณหมอ กับผู้รับบริการ.. ”
ส่วนคุณ สมบูรณ์ จันทร์อ่อน ในนามตัวแทน ส.อบต. ย่อ จากบ้าน คำม่วง หมู่ที่ 5 ให้ความเห็นว่า “... เมื่อประชาชนร่วมสมทบทุน 2 บาทแล้ว รัฐบาล และ อบต. จะสนับสนุน งบประมาณ เพิ่มเติม ตาม ทฤษฎี สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ต่อไป และ ใน นาม ส.อบต. จะให้การสนับสนุน งบประมาณ สนับสนุน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อต่อไป..”
นายพิกุล คำวัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านย่อ หมู่ที่ 2 “ ในฐานะหมู่บ้านย่อ ที่เป็นเจ้าภาพ เป็นที่ตั้ง สถานีอนามัยย่อ ยินดี ที่จะให้การสนับสนุน การบกบริการเป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ เพราะ คนที่จะได้ประโยชน์โดยตรงคือ ประชาชนตำบลย่อ ... และ เงิน 2 บาท จากประชาชนทุกคนนั้น ถือเป็นภาระใจที่มีต่อประชาชน ว่าจะร่วมเป็นเจ้าของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อที่ดี และเป็น ภาระใจ ที่ดี ต่อเจ้าหน้าที่ จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ เช่นกันว่า จะให้บริการ ประชาชนตำบลย่อ ในฐานะเจ้าของ โรงพยาบาลด้วยดีต่อไป...ยินดีให้การสนับสนุนครับ...” อาจารย์ ส่วน กำนัน กำนันไพบูลย์ สว่างแสง กำนันตำบลย่อ กล่าวสรุปก่อนปิดการประชุมว่า “ รู้สึกภูมิใจมากที่บรรยากาศ การประชาคมผู้นำชุมชนตำบลย่อในวันนี้ เป็นบรรยากาศที่ดี แม้ว่าจะเที่ยงครึ่งแล้ว พวกเรายังคงตั้งใจฟังเนื้อหา ที่วิทยากร นำเสนอ เพราะนำเสนอได้ดี มีประโยชน์ต่อพวกเรามาก... ทุกความเห็นที่พวกเราได้เสนอ ล้วนเป็นประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้เลย...ในฐานะที่เป็นเจ้าของผู้ดูแลท้องที่ ยินดี ที่จะให้ความร่วมมือ กับโครงการ จัดตั้ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ ต่อไป ขอบพระคุณ ผู้ใหญ่ประเวศ อาจารย์ จิตเกษม อาจารย์ วันเพ็ญ และ ทุกท่านที่ให้ความเห็นที่ดี ผมและนายก พร้อมด้วย หัวหน้า อุศมา จะได้ออกประชาคม ในหมู่บ้านทุกหมู่บ้านต่อไป..ขอเป็นกำลังใจให้การพัฒนา สถานีอนามัยย่อ เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ บรรลุตามวัตถุประสงค์ ด้วยความร่วมมือที่ดีของประชาชนทุกคนต่อไป..”
การประชาคมครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ด้วยการประสานงานและทีมงานที่ดีจาก อบต.ย่อ และ สถานีอนามัยย่อ โดย หัวหน้าอุศาม นามแก้ว คุณ จิราภรณ์ ขอสุข คุณน้ำผึ้ง สุจำนงค์ คุณอุทัยวรรณ สุภี คุณ ประหยัด นามแก้ว เป็นต้น..

No comments:

Post a Comment