2/13/10

สุขใจในทำบุญกับครอบครัว_ร่วมกับพ่อถวิล





วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 : หลังเลิกงาน ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ ภรรยา และลุก ภูมิพันธุ์ เพื่อไป นอนพัก และ รับประทานอาหารเย็น ที่บ้าน กับ คุณพ่อ ถวิล จันทร์สว่าง ที่ บ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร อาอรพิน จัดเตรียมแกงไก่ใส่หน่อไม้ส้ม ไว้รอ เป็นอาหารมื้อเย็นที่ประทับใจ คืนนี้ พวกเรานอนกับคุณปู่ หลับสนิทดี เพราะ อากาศเย็นสบาย
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2553 : พวกเราตื่นแต่เช้า เพื่อไปร่วมงานการทำบุยประเพณี บุญข้าวจี่ ณ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม ตำบลบุ่งค้าอำเภอเลิงนกทา งานนี้ ท่าน ศุภชัย วชิรัตนพงษ์เมธี ผู้อำนวยการโรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม ท่านสมัย ธรรมปัต นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุ่งค้า และประชาชนตำบลุ่งค้า 19 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณี ที่ดีงามให้คงอยู่ สืบทอดไปยังบุตรหลานจากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป กิจกรรมประกอบด้วย ตอนกลางคืน มีการจำลองบรรยากาศ ยามค่ำคืนของผู้ไท สมัยก่อน เป็นซุ้มๆ ซุ้มละ 1 หมู่บ้าน ไม่มีไฟฟ้า จุดไต้ หรือ(ขี้กระบอง) ทำกิจกรมต่างๆ สาวๆ ลงข่วง เข็นฝ้าย ลงข่วงคือ มาล้อมวงรอบกองไฟ ทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมที่สาวๆทำคือ เข็นฝ้าย แล้ว หนุ่มๆ ก็จะมา จีบสาว กติกา ในงานนี้ คือ ตลอดงาน ห้ามพูดภาษาไทย ห้ามพูดภาษาอีสาน ให้พูดภาษาผู้ไท เป็นคำผญา โต้ตอบระหว่างคู่บ่าวสาว นอกนั้นก็มีการจี่ข้าวจี่เป็นอาหารว่างไปด้วย หนุ่มๆ ก็มีการดีดพิณ เป่าแคน ร้องรำทำเพลงต่างๆ เพื่อความสนุกสนาน หมูบ้านใด ทำกิจกรรมการย้อนยุคต่างๆเหล่านี้ได้ดี ก็จะได้คะแนน มาก และได้รับรางวัลไป .... เป็นที่น่าสังเกต และน่าภาคภูมิใจว่า ปีนี้ รศ.ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ นำคณะ นักศึกษาระดับปริญญาเอก มาร่วมงาน 1 คันรถบัสเลยทีเดียว ... หลังจากร่วมกิจกรรมที่ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม แล้ว คณะของพวกเราไปไหว้พระ พุทธรูปขาว องค์ขนาดใหญ่ บนยอดภูสูง ซึ่งขณะนี้ สร้างเสร็จประมาณร้อยละ 90แล้ว ภูสูงแห่งนี้ นอกจากเปผ้นสถานที่ที่เหมาะแก่การเข้าค่ายวิปัสสนาแล้ว ยัง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็น unseen Thailand หลายๆสิ่ง เช่น บรรยากาศ หน้าผาสูง ที่สวยงาม ดงงูจงอาง สระหินเป็นร้อยๆแห่ง หนองพญานาค ป่าเขา ที่อุดมสมบูรณ์ เป็นต้น รับประทานอาหารกลางวันที่บ้านคุณพ่อ สม ธรรมรัตน์ คุณแม่ชม ธรรมรัตน์ คุณพ่อ สม ธรรมรัตน์ นั้น เกิด วันที่ และ ปีเดียวกันกับ คุณพ่อ ถวิล จันทร์สว่าง เพียงแต่ท่านเกิดก่อน 1 เดือนเท่านั้น อาหารพิเศษ ที่คุรแม่ชมเตรียมไว้ ถูกปากและถูกใจพวกเรามาก คือ แกงหน่อไม้ ส้มตำ ภาคบ่าย คุณพ่อ ถวิล จันทร์สว่าง มีโอกาสได้ไปร่วม ทำบุญ สมทบทุนการก่อสร้าง สิมกลางน้ำ ณ วัดป่าวังน้ำทิพย์ ยโสธร หนึ่งหมื่นบาท ก่อนกลับบ้าน แวะ ทักทายและเยี่ยมเยือน คุณ น้า บังออน สว่างวงษ์ หรือที่พวกเราเรียกกันจนชินว่า น้าแป คุณน้าคนดี ที่เคารพของพวกเรา
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2553 : ไปส่งลูก ไปหา ลูกสาวที่อุบลพวกเรา ไปรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ในบรรยากาศของครอบครัว ที่ กกขาม วาริน จากนั้น ซื้อของ และ หมึก Printer ที่ IT Plaza สุนีย์แกรนด์
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 : สรุปงบประมาณ UC ประจำปี 2552 และ เตรียมรายการขอรับการสนับสนุนงบประมาณการจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว ให้ปฏิบัติงาน ใน สถานีอนามัย จำนวน 2 แห่ง
เตรียมเอกสารและวาระสำหรับการประชุม คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ในวันพรุ่งนี้

No comments:

Post a Comment