2/27/10

ประวัติ:นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร






วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 : นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร : ตื่นแต่เช้า ภรรยา อริยวรรณ จันทร์สว่าง ไปต้อนรับ นายแพทย์ ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ณ สนามบินอุบลราชธานี เพื่อมาร่วมส่ง นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ในวันนี้
เวลา 09.39 น. ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ เจ้าหน้าที่ ในสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เพื่อร่วมต้อนรับ นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร คนใหม่ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ณ ที่นั้น นายแพทย์อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยโสธร นายแพทย์ จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ภก.องอาจ แสนศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายมงคล สุทธิอาคาร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นางอรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นำคณะ สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ร่วมต้อนรับ นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะ จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และ จาก จังหวัดมหาสารคาม กว่า 200 คน เป็นที่น่าภาคภูมิใจมาก ด้วยความที่พวกเราไปเป็นหมู่คณะ และแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยลายดอกหวายสีฟ้า ด้วยความสามัคคีกัน เมื่อไปรวมกันแล้ว คณะ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเราดุโดดเด่นมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นความภาคภิมใจลึกๆของพวกเรา โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ท่านก้าวลงจากรถ เดินผ่านคณะของพวกเรา ท่านได้เอ่ยคำชม ว่า คณะนี้แต่งชุดสวยงามดีมากครับ..
ผมมีโอกาสได้ ต้อนรับคณะท่านและญาติผู้ใหญ่ของท่าน ที่มาร่วมส่งท่านในวันนี้ จนถึงส่งขึ้นบ้านพัก ณ บ้านพัก เห็น ท่านได้นำ พระอาจารย์ที่ท่านเคารพ นับถือ จากวัดหนองแวง (พระมหาธาตุแก่นนคร ) อำเภอเมือง ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น มาร่วมทำพิธีเพื่อเป็นศสิริมงคล ต่างๆ และ เมื่อเช้าได้ข้อมูลจากภรรยาว่า ที่ นายแพทย์ ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง มาร่วมงานนั้น ท่าน นายแพทย์ ภูมินทร์ให้ข้อมูลว่า ประทับใจความมีน้ำใจของ นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ที่ท่านเป็นผู้บริหารสูงสุดในจังหวัดแต่ท่านได้เสียสละเวลาไปทำงานบริการ ตรวจคนไข้ ณ OPD โรงพยาบาลป่าตอง อยู่เสมอ ( เนื่องจาก โรงพยาบาลป่าตอง กำลังประสบปัญหาอย่างหนึ่ง เนื่องจากมีแพทย์เดิมมีแพทย์ 10 คน ได้ลาออก และขอย้ายไปอยู่ที่อื่น คงเหลือหมอเพียง 2 คน เท่านั้น คือ สาเหตุที่มีการลาออกของแพทย์จำนวนมาก ก็เนื่องจาก เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ในแต่ละวันมีผู้ป่วยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการสูงถึง 500 กว่าคน โดยเป็นผู้ป่วยใน 300 คน และผู้ป่วยนอกจำนวน 200 คน ซึ่งในช่วงเวลาที่แพทย์โรงพยาบาลอื่นๆได้พักผ่อน แต่ในส่วนของแพทย์ที่โรงพยาบาลป่าตองจะต้องทำงานตลอดเวลา นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของค่าตอบแทนแพทย์ ในขณะที่แพทย์โรงพยาบาลป่าตองต้องทำงานหนักมาก แต่ค่าตอบแทนที่ได้รับเท่ากับแพทย์โรงพยาบาลของรัฐอื่นๆ ทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลของเอกชน หรือการเข้าเวรตามโรงแรม หรือแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งที่จะได้รับค่าตอบแทนในการเข้าเวร เวรละกว่า 3,000 บาท แต่เข้าเวรที่โรงพยาบาลจะได้รับน้อยกว่า) จะเห็นได้ว่า นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นบุคคลที่เป็นคนดี ที่ดำรงชีวิตด้วยดีมีหลักธรรมและคุณความงามดีประจำใจ มีความกตัญญู ขยัน และเสียสละ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ หรืออาจจะกล่าวเป็นภาษาชาวบ้านได้ว่า ได้ว่า ท่านเป็นคน สายวัด ประมาณนั้น
ประวัติ นายแพทย์ พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร มีประวัติส่วนตัวโดยย่อที่น่าสนใจดังนี้
เกิด 16 มิถุนายน 2500
ที่อยู่ เลขที่ 1 หมู่บ้านพงษ์พัฒน์ธานี หมู่ 21 ถ.โกสุมพิสัย-เชียงยืน ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย
ชื่อคู่สมรส นางกุสุมาลย์ รัตนแสง
ชื่อ บุตร – ธิดา 1 นางสาวพันทิวา รัตนแสง 2 นางสาวเพ็ญณพัฒน์ รัตนแสง 3 เด็กชายพงษ์พัฒน์ รัตนแสง
ประวัติการศึกษา ระดับ ปริญญาตรี
1 วิทยาศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2524
2 แพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยลัยขอนแก่น พ.ศ. 2525
ปริญญาโท
1 สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต คณะสาธารณสุขศาสตร์มหิดล(สม.)
ปริญญาเอก
1 Docter of public health program (International program) กำลังทำวิทยานิพนธ์
ตั้งแต่ ตุลาคม 2549 – ปัจจุบัน (Phd.candidate)
2 คณะสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณทิต (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
อนุมัติบัตร
1 เวชศาสตร์ป้องกัน
ประวัติการทำงาน บรรจุครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2526 – 2537 โรงพยาบาลพยัคภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม
ปี 2537 – 2547 (ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม)
ปี 2547 – 2551 นายแพทย์ 9 (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสารคาม
วันที่ 5 มกราคม 2552 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
งานสังคม 1 ข้าราชการพลเรือนดีเด่น จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. 2541
2 นักบริหารดีเด่น สาขาบริหารงานโรงพยาบาล พ.ศ. 2544 ของมูลนิธิเพื่อสังคมไทย

No comments:

Post a Comment