5/27/12

ร่วมบูรณะกุฏิย่าชีนารี การุณ อายุ 123 ปี:อริยสาวีกาศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต















วันที่ 20 พฤษภาคม 2555  ร่วมบูรณะกุฏิย่าชีนารี การุณ อายุ 123 ปี:อริยสาวีกาศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง และครอบครัว พร้อมด้วย คุณพ่อคุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง
ไปร่วมทำบุญ เพื่อชื่นชม รำลึกถึงคุณงามและความดี ของ  คุณแม่ชีนารี การุณ หรือย่าชี  นารี การุณ โดยสมทบทุน อนุโมทนาบุญร่วมกับ คุณพ่อสายเพลิน หรือ นายพิน โถแพงจันทร์ และ แม่ สมร โถแพงจันทร์ ณ บ้าน 45 หมู่ที่ 5 บ้านหนองยาง ตำบล พังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เลี้ยวขวาเชิงสะพาน ก่อนขึ้นสถานีทดลอง
คุณพ่อสายเพลิน หรือ นายพิน โถแพงจันทร์ และ แม่ สมร โถแพงจันทร์ เป็นนักปฏิบัติธรรม ทั้งคู่เป็น ผู้ดูแลคุณย่าจนนิพพาน โดยเฉพาะคุณยายสมรเป็นหลานรักคุณย่าชีนารี คุณยายสมร คุณย่าชีนารีเลี้ยงมาตั้่งแต่สมัยหลวงปู่มั่นพึ่งประชุมเพลิงใหม่ๆ ปัจจุบันท่านทั้งสองเป็นผู้ดูแลสำนักชีบ้้านหนองยางต่อจาก
คุณแม่ชีนารี การุณ หรือย่าชี  นารี การุณ ซึ่งเป็นกุฎิหลังเล็กๆ ริมสระน้ำ อันชุ่มเย็น ท่ามกลางทุ่งนา ฝูงวัวควาย
ปัจจุบัน กุฏิคุณย่าชีนารี การุณ ทรุดโทรม อยู่ระหว่างการบูรณะ คณะของเราร่วมสมทบทุนค่ามุงสังกะสี
ส่วนที่เหลือ เป็น พื้นชานหน้ากุฏิ และห้องน้ำ หาก ผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมสมทบทุน ระถึงคุณงามและความดี ของ  คุณแม่ชีนารี การุณ ได้
ประวัติคุณย่าชีนารี การุณ โดยย่อ
ชาติกำเนิด
คุณย่าชีนารี การุณ เกิดวันอาทิตย์ เดือน11 ปีพ.ศ.2419 ณ.บ้านคะหุ้ง อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร โดยเป็นลูกสาวคนกลาง ในจำนวนพี่น้องสามคน ของนายฮ้อยเซ้งไซและแม่คำ การุณ  หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน 1 ในพระเถระที่องค์หลวงปู่มั่นส่งมาให้บวชคุณย่า
ศรัทธาออกบวช
คุณย่าชีนารีได้สมรสกับนายวันดี ซึ่งมีลูกด้วยกัน 6 คน เป็นหญิง 4 ชาย 2
พอคุณย่าชีนารีอายุครบ 40 ปี ก็มีอารมณ์อย่างบวชโดยไม่ทราบสาเหตุ ก่อนหน้านั้นท่านได้พบองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ องค์หลวงปู่มั่นได้เดินธุดงค์ไปพักอยู่ใกล้บ้านๆและได้สอบถามถึงครอบครัวแล้วท่านก็ไป ท่านจึงขออนุญาตนายวันดีออกบวช นายวันดีให้ข้อแม้ว่าคุณย่าต้องหาภรรยาให้ซัก 3 คน เมื่อถึงวันบวชนายวันดีมีศรัทธาให้ออกบวชและไม่ยอมเอาเมียที่หาให้ หลวงปู่มั่นท่านทราบด้วยญาณจึงส่งพระมา 3 รูป คือ หลวงปู่มหาบัว ญาณสัมปันโน หลวงพ่อสมบูรณ์ ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก พร้อมด้วยบริขาลมาทำการบวชให้
ปฏิบัติกับท่านพระอาจารย์ใหญ่  คุณย่าหลังจากบวชชีแล้วได้อยู่ปฏิบัติกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ โดยท่านให้อุบาย ให้คุณย่าภาวนา นะโมและพุทโธ ท่านภาวนาท่านเห็นอดีตชาติขององค์ท่านเองว่าเคยเกิดเป็นชาวรัฐเซีย ไต้หวัน กษัตริย์ ทหาร แต่ไม่เคยเกิดเป็น 3 อย่างคือ เสือ ไส้เดือน กิ้งกือ
ท่านพระอาจารย์ใหญ่มรณภาพ
หลังจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ นิพพาน ได้มีการจัดงานประุชุมพลิงที่วัดป่าสุทราวาส คุณย่าเล่าให้ฟังว่าในงานประชุมเพลิงมีเทพธิดามาร่วมถวายเพลิง 30000 องค์ ท้าวมหาพรหม 6 องค์ เทพบุตรมา 2 องค์ เกือบทุกชั้นมีเทพประธานมากำกับด้วย ท่านเห็นแล้วชื่นใจ
ได้พระธาตุท่านพระอาจารย์ใหญ่ หลังจากประชุมเพลิงเสร็จ ศิษยานุศิษย์องค์หลวงปู่ได้เข้าไปแย่งขี้เถ้า อัฐิ ตัวคุณย่าเองก็เข้าไปล้วงกับเค้าได้อัฐิส่วนซี่โครง เศษอัฐิ และอังคาร มา เมื่อคุณย่าเก็บรักษาต่อมาได้แปรสภาพเป็นพระธาตุแก้วใสหมด

สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชนีนาถทรงให้ความอนุเคาระห์
หลังจากนั้นท่านก็อยู่วัดป่าสุทราวาสเรื่อยมา เมื่อปีพ.ศ. 2520 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชนีนาถมีศรัทธาสร้างกุฏิ ถวายใหม่ สมเด็จพระเทพมาครั้งใดจับแขน จับขาคุณย่า เห็นคุณย่านุ่งห่มผ้าขาวแทบจะเป็นดำ ก้เข้าไปจัดแจงจะให้คุณย่าเปลี่ยนชุดใหม่ ถึงกับทรงจะผลัดฝห้เอง คุณย่าต้องห้ามไว้ ท่านเล่าด้วยความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ
มาอยู่สำนักชีบ้านหนองยาง
หลังจากท่านอยู่วัดป่าสุทราวาสมานาน ท่านก็ย้ายไปจำพรรษาหลายที่ เช่น วัดป่าวังน้ำทิพย์ จนองค์ท่านได้มาหยุดที่สำนักชีบ้านหนองยาง จ.สกลนคร โดยมีคุณยายสมรและคุณตาเพลินเป็นผู้ดูแล

นิพพาน ก่อนวันที่ท่านจะนิพพาน ท่านมีสติสัมชญะสมบูรณ์ สติแจ่มใสมาก ท่านบอกให้คุณยายสมรเตรียมน้ำมารับพระเถระบนกุฏิ คุณยายสมรเตรียมน้ำมาแล้วไม่เห็นใคร ท่านก็บอกให้เอาขึ้นมา พระเถระมาเต็มกุฏิแล้ว หลังจากนั้นวันต่อมา คุณย่าได้จับมือคุณยายสมรและคุณตาเพลินได้สั่งเสียไว้ว่า ถ้าท่านนิพพานแล้วอย่าทึ้งคุณย่าเขียนน่ะ(ผู้ดูแลคุณย่าตั้่งแต่สมัยวัดป่าสุทราวาส) คุณยายสมรและคุณตาเพลินรับคำ ท่านทรงสติมาก แล้วท่านก็ยึ้มงามมาก ยึ้มอย่างไม่อาไรอาวรณ์ไม่สนแก่การตาย พอท่านยึ้ม ลมหายใจและหัวใจก็หยุดเต้น ท่านเข้าสู่อนุปปเสสนิพพานเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เวลา 20.25 สิริอายุขัย  คุณย่าชีนารี การุณ อายุ 123 ปี อยู่ในเพศแม่ชี 83 ปีพอดี 
ประชุมเพลิง ในวันประชุมเพลิงมี หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปธีโป เป็นประธานในฝ่ายบรรพชิต ถวายเพลิง เมื่อไฟไกล้จะมอดเห็นดวงไฟสีเขียว พุ่งออกมา เมื่อเก็บอัฐิพบว่า อัฐิคุณย่าแปรสภาพเป็นพระธาตุทันทีหลังจากประชุมเพลิงเสร็จ ผู้มีอัฐิเป็นแก้วมณีใส ย่อมถึงที่สุดเห็นธรรมแล้ว
ธรรมโอวาท "ศีลนั้นแสดงถึงความเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจอันสูงเพราะหากทำลายศีลเสียก็เท่ากับว่าทำลายความเป็นมนุษย์ ที่ปราศจากความดีทั้งหลาย"
ขอบพระคุณ ข้อมูล จาก web พลังจิต  http://board.palungjit.com/f63

2 comments:

  1. ขอบคุณมากค่ะ สำหรับประวัติแม่ชี นารี

    ReplyDelete
  2. ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

    ReplyDelete