5/6/12

ครูเพ็ญศรี ครูคนดี ที่บ้านบกน้อย คำเขื่อนแก้ว


วันที่ 3 พฤษภาคม 2555 คุณครูเพ็ญศรี ครูคนดี ที่บ้านบกน้อย คำเขื่อนแก้ว
ภาคค่ำผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ขอชื่นชมคุณงามและความดีของ  คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย  โดยยกให้ป็น สุดยอดของคุณครูที่ดี ครับ
ด้วยว่าผมมีความประทับใจ ในความมีจิตอาสาที่ดีมากๆ ของ ท่านมาเป็นเวลานาน
คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย ท่านอุทิศตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ คุณครูรุ่นใหม่ๆ และ ตัวอย่างที่ดีแก่ บุตรหลาน โดยเฉพาะ เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ แก่ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ยกตัวอย่างพอสังเขปได้ดังนี้
            เมื่อครั้งยังรับราชการครู ที่ โรงเรียนบ้านบกน้อย คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย เป็นคุณครู ที่ลูกศิษย์ทุกรุ่นและผู้คนที่รู้จักท่านยกมือไหว้ ด้วยความสนิทใจ ในการสั่งสม คุณงามและความดี ด้วยการดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ที่ดินของท่านอุดมสมบูรณ์ ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ท่านปลูก ทุกอย่างที่กิน ท่านกินทุกอย่างที่ปลูก อบรมสั่งสอน เด็กๆด้วยเมตตาจิต ที่ดี ท่านเอื้อเฟื้อ แบ่งปันความรู้ ทรัพย์ สิ่งของ และร่วมกิจกรรมกับวัด กับ หมู่บ้าน กับชุมชนด้วยดีเรื่อยมา
ครูเพ็ญศรี ไชยช่วย อายุเกษียณไปแต่ไม่เกษียณการทำความดี
            ปัจจุบัน แม้ว่า คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วยท่านเกษียณแล้ว แต่ ท่านยังไม่เกษียณการทำความดี สิ่งที่เคยทำ ที่เคยให้แก่หมู่บ้าน แก่ลูกๆ ก็ยังคงให้เช่นเดิม และยังมีเวลา อุทิศเพื่อหมู่บ้านมากขึ้น ในการเป็นกรรมการต่างๆของหมู่บ้าน เช่นกรรมการกองทุนออมทรัพย์หมู่บ้าน กรรมการสหการร้านค้าหมู่บ้าน  กรรมการประปาหมู่บ้าน
ทุกๆวันในตอนเย็น คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย จะไปทำหน้าที่ห้ำแนะนำและ ตรวจสอบบัญชี ที่ร้านสหการหมู่บ้านเสมอๆ ส่งผลให้ ปัจจุบัน สหการร้านค้าหมู่บ้าน บ้านบกน้อย มีเงินปันผลคืนแก่สมาชิกได้ปีละ หลายแสนบาทติดต่อกัน เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว
            วันนี้ คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย ได้เป็นคนต้นคิด ในการออกเงินส่วนตัวเป็นเบื้องต้น สำหรับขยายเขตไฟฟ้า  ไปใช้ในไร่ ในนา ด้านทิศใต้หมู่บ้าน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นจากการไถป่า ข้างถนน ปรับพื้นที่  และเป็นผู้รวบรวมเงินจาก เจ้าของที่ดินที่ ในบริเวณที่เกี่ยวข้อง  สำหรับให้การขยายเขตไฟฟ้าประสบผลสำเร็จต่อไป
           
คุณครูที่ดี มีจิตใจ และวิญญาณของความเป็นครูจริงๆ ต้องยกให้ คุณครูเพ็ญศรี ไชยช่วย แม้ท่านจะไม่เคยได้รับเงินประจำตำแหน่ง ใดๆ แต่สิ่งที่ท่านได้มากกว่า คือการได้รับการยอมรับในคุณงามความดีของท่าน คุณครูเพ็ญศรีเป็นคุณครูต้นแบบ คุณครูเพ็ญศรีเป็นมากกว่าคุณครู คุณครูเพ็ญศรีท่านเป็นปูชนียบุคคล โดยแท้ นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาล โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  

No comments:

Post a Comment