6/30/12

ยโสธร ต้อนรับ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข ณ คำเขื่อนแก้ว






















วันที่ 30 มิถุนายน 2555: ยโสธร ต้อนรับ นพ.สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข ณ คำเขื่อนแก้ว
เวลา 11.49 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และ คณะ เพื่อเตรียมความพร้อม กิจกรรม รับฟังการมอบนโยบายสาธารณสุข  ให้แก่ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.  และ ประชาชน ณ หอประชุมอำเภอคำเขื่อนแก้ว 
ประธานในงาน โดย นายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กล่าวต้อนรับ โดย ท่านประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง นำพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน กว่า 1,500 คน
ประสานงานโครงการและให้การสนับสนุนกิจกรรมด้วยดี โดย ท่าน ส.ส. บุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร เขต 2  มี ส.ส.ท่านอื่นๆมาร่วมงานอาทิเช่น   ส.ส.สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี
ส.ส.สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ  เป็นต้น
                   นายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กล่าวมอบนโยบายรับบาล และนโยบาย ด้านสาธารณสุข สรุปความได้โดยย่อ ดังนี้
รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน กระทรวงสาธารณสุข จึงได้กำหนดนโยบายและดำเนินการโครงการที่สำคัญหลายประการ ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้มีความเชี่ยวชาญในการดูแลคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นแก่ประชาชน มีการดูแลที่บ้านและมีการรณรงค์ป้องกันไม่กินปลาดิบ ในภูมิภาคคนอีสานมักชอบกินอาหารสุกๆดิบๆทำให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมาย เช่นโรคมะเร็งตับในท่อน้ำดี จึงได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินปลาดิบของประชาชน ควบคู่กับการจัดหน่วยตรวจอุจจาระค้นหาไข่พยาธิและให้การรักษาเคลื่อนที่ในหมู่บ้าน พร้อมๆกัน ตลอดจนให้ความรู้และเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกสุขลักษณะ
โครงการลดป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทำงานร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ลดพยาธิใบไม้ตับ กำจัดมะเร็งท่อน้ำดี" วาระคนอีสานทั้ง 20 จังหวัด  ร่วมกันรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการ บริโภคอาหารของประชาชนชาวอีสาน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ รายงานผลการสุ่มตรวจอุจจาระของประชาชน จังหวัดขอนแก่น ใน 10 หมู่บ้าน จาก 5 อำเภอ ผลปรากฏว่าพบประชาชนเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับมากถึงร้อยละ 30 บางหมู่บ้านพบถึงร้อยละ 78
นพ.สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การบริโภคอาหารของประชาชนครั้งนี้ จะมุ่งที่การไม่กินปลาร้าดิบ โดยใช้ สโลแกนรณรงค์ว่า "กินปลาร้าต้ม ส้มตำอร่อย" เพื่อให้ประชาชนเกิดความ ตระหนัก และเลิกกินปลาร้าดิบ ซึ่งในปลาร้าดิบ จะมีสารก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ จะรณรงค์ให้คนอีสานไม่กินปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด แบบสุกๆ ดิบๆ เพราะปลาจำพวกนี้ จะมีไข่พยาธิใบไม้ตับอยู่ โดยจะรณรงค์ร่วมกันทั้ง 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบรรจุเรื่องโรคมะเร็งทั้ง 2 โรคนี้และ การป้องกัน เข้าไปหลักสูตรการเรียนการสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในระดับท้องถิ่น ซึ่งจะเริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่น และจะประสาน เสนอให้ ระทรวงศึกษาธิการ จัดเป็นหลักสูตร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทั่วประเทศ และในระดับชั้นสูงต่อไป คาดหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดการเกิดโรคพยาธิใบไม้ตับ ลดการป่วย และ การเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดีในที่สุด "สถิติที่ผ่านมา พบประชาชนภาคอีสาน ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ มะเร็ง ท่อน้ำดี สูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น ผู้ที่มีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป ผู้ชายพบป่วยเป็นมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี ถึง 280 คน ต่อประชากรแสนคน ส่วนผู้หญิง พบป่วยเป็นมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดีสูง ถึง 140 คน ต่อประชากร แสนคน แต่ละปีคนอีสานจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดีถึง 28,000 คน เฉลี่ยวันละ 77 คน จึงต้องหาวิธีเพื่อลดการป่วยและการเสียชีวิต 2 โรคนี้ให้ได้โดยเร็ว
สำหรับมะเร็งอื่นๆ ก็ให้ความสำคัญ ทั้ง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก เพื่อยืดอายุคนไทยให้มีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ระหว่างที่รอ พณฯ น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั้นมีการปราศรัยเรียกน้ำย่อย โดย สส.พรรคเพื่อไทย หลายคน แต่ที่ ผู้ร่วมประชุม ชื่นชอบและประทับใจมากคือ นายเวียง วรเชษฐ์. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 58  หรือ ครูเวียง วรเชษฐ์ ที่พวกเรารู้จักกันดี ปราศรัยรอ ในลีลาการปราศรัยที่  ได้อรรถรส ดุ เด็ด เผ็ด มัน ได้อารมณ์ ในแบบฉบับภาคอิสาน ได้อรรถรสมากแค่ไหน ผมสังเกตได้จาก  คนฟังในหอประชุมอำเภอ จำนวน 1,500 คน ท่ามกลาง อากาศ ที่ ร้อนอบอ้าว จากฝนทิ้งช่วงมาเป็นแรมเดือน แต่บรรยากาศ เป็นไปด้วยความชื่นมื่น จนลืมแดด ลืมร้อน ลืมความอบอ้าวกันไปเลย ขอบพระคุณมากครับคุณครู

โดยเฉพาะประโยคที่ว่า ผม ครูเวียง วรเชษฐ์ ให้คำมั่นว่าจะดูแล หมออนามัย และ อสม. ของเราให้ดีที่สุด เปิดสมัยประชุม 1 สิงหาคม 2555 ผม และ สส.บุญแก้ว จะร่วมผลักดัน ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข ให้ผ่านสภา โดยเร็วต่อไป
ขอบพระคุณทุกกำลังใจสำหรับการจัดงานครั้งนี้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 13 นำคณะผู้บริหารมาร่วมให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง อาทิเช่น นพ.สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร   นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี 
นายแพย์ มนัส กนกศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี
นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว รักษาการในตำแหน่ง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ภก.องอาจ แสนศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
พ.ต.อ.ศุภชัย ศักรินพานิชกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว
นายวุฒิศักดิ์ ดอกพุฒ พัฒนาการอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายถวิล  เศษบุบผา เกษตรอำเภอคำเขื่อนแก้ว           
นายนพดล หล้าแหล่ง ปศุสัตว์อำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิระมิตร บุญโถน สาธารณสุขอำเภอมหาชนะชัย
นายรัศมี ตรีแสน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ค้อวัง เป็นต้น
แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันเสาร์ แต่พวกเราก็มาปฏิบัติงานร่วมกันด้วยความสุข ขอบพระคุณทีมงานจาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ที่ร่วมกันปฏิบัติงานด้วยดี
                   หมายเหตุ ฝนทิ้งช่วง แห้งแล้ง มาเป็นแรมเดือน ลูกปลา ลูกกบ ตลอดจนต้นข้าวกล้าตายไปมาก แต่เย็นวันนี้ มีฝนตกลงมามากพอให้ชุ่มฉ่ำได้บ้าง นับว่า เป็น บุญ ของชาวยโสธรเรา ที่  พณฯ น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำฝนมาให้พวกเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดในช่วงเวลานี้ 

No comments:

Post a Comment