8/3/12

ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา:ลดน้ำหนักสร้างบุญ ประชุมเดือน สิงหาคม 2555


วันที่ 1 สิงหาคม 2555: ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา:ลดน้ำหนักสร้างบุญ ประชุมเดือน สิงหาคม 2555
                   ภาคบ่าย...ร่วมประชุมประจำเดือนเจ้าหน้าที่ในสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว วาระที่สำคัญ คือ การลงนามปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา
ทั้งนี้ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้นำบุคลากรในสังกัดกว่า 60 คน ลงนามแสดงเจตนารมณ์ในการงดเหล้าเข้าพรรษา  ถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี 







                   รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์  โครงการ ลดน้ำหนักสร้างบุญ  ซึ่งกิจกรรมทั้ง 2 อย่างนั้น จัดขึ้นเพื่อ ถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตีฯ 2600 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ซึ่งการงดเหล้าจะทำให้สุขภาพดีขึ้น ลดการเกิดอุบัติเหตุและผลกระทบอื่นๆ รวมทั้งยังสามารถเก็บออมเงินได้อีกด้วย ซึ่งผู้มีความประสงค์ที่จะร่วมกิจกรรมดังกล่าวสามารถร่วมลงนามแสดงเจตนารมณ์ในการงดเหล้าเข้าพรรษาในสมุดปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง หลังจากนั้นจะได้รวบรวมรายชื่อ ส่งกลับมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อนำขึ้นถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 นี้ ต่อไป
                   ส่วนกิจกรรมที่สองคือ การลดน้ำหนักสร้างบุญ   หรือ ลดน้ำหนักสร้างสุขภาพดีวิถีไทยภายใต้แนวคิด  “เข้าพรรษา ลดความอ้วน สร้างบุญล้นใจ คนไทยลดความอ้วน นั้นขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมทำความดีเข้าพรรษา ด้วยการลดน้ำหนักสร้างบุญ การสร้างบุญครั้งนี้เกิดจากน้ำหนักที่ลดได้จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นเงินนำกลับมาถวายวัดต่าง ๆ ซึ่งในช่วงเข้าพรรษา หากลดน้ำหนักได้มาก โอกาสที่จะได้รับเงินมาสร้างบุญ ก็มีมาก โดยประชานผู้ที่ลดน้ำหนักได้ จะได้เงินร่วมทำบุญ ในนามของท่าน1กิโลกรัมที่ลดได้ จะได้เงินทำบุญ 100 บาท นอกเหนือสิ่งอื่นใดประชาชนจะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ลดเสี่ยงต่อการป่วยด้วยภัยเงียบ อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและโรคมะเร็งดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน ร่วมสร้างบุญด้วยการลดน้ำหนักโดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะอ้วนและอ้วนลงพุง เส้นรอบเอวเกินมาตรฐาน ทั้งนี้สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานตามกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของประชาชนต่อไป
                   ต้องขอชื่นชมแนวความคิดดีดีนี้ โดย ความร่วมมือของ กระทรวงสาธารณสุข และ พระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิพโล) เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก สรุปความโดยย่อได้ดังนี้
 นายแพทย์ โสภณ กล่าวว่า จากการสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชน พบว่ามีแรงบันดาลใจที่ทำให้ประชาชนตั้งใจทำความดีคือบุญ ในการลดความอ้วนนั้นกระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายให้ประชาชนกินยาลดอ้วน เนื่องจากเป็นวิธีที่ผิดและอันตรายถึงชีวิต โดยใช้หลักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคือ 3 อ. 2 ส. ประกอบด้วย 3.อ คือ เลี่ยงอาหารหวานจัด มันจัด เค็มจัด เช่น เค้ก คุกกี้ มันฝรั่งทอด โรตีสายไหม เป็นต้น นอกจากนี้ยังทำการออกกำลังกายทุกๆวัน อย่างน้อย 30 นาที ซึ่งจะให้อารมณ์จิตใจแจ่มใส และ 2 ส. คือไม่ดื่มสุราและไม่สูบบุหรี่ วิธีง่าย นี้จะสามารถบริหารจัดการและเอื้อต่อการลดความอ้วน
                   สำหรับโครงการ  “ ลดอ้วนสร้างบุญ นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเงินกองทุนเริ่มต้นเป็นเงินกองบุญไว้ที่ 1 ล้านบาท โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมโตรงการนี้ สามารถกำหนดน้ำหนักส่วนเกินที่สามารถทำได้ และแปลงเป็นเงินกองบุญ เพื่อนำเข้าสู่โครงการต่าง ๆ ต่อไปนี้คือ โครงการที่ 1 มูลนิธิวัดพระราม 9 โดยพระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิโล) โครงการที่ 2 มูลนิธิสวนแก้ว โดย พระราชธรรมนิเทศ (พระพะยอม กัลป์ยาโณ)   โครงการที่ 3 มูลนิธิวิมุตตนาลัย โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี  โครงการที่  4 สาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม โดย แม่ชี ทัศนีย์ เสถียรสุต เสถียรธรรมสถาน และโครงการที่ 5 โครงการศาสนาอื่น ๆ ที่ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อสังคม ผู้ที่มีความประสงค์ต้องการร่วมสมทบทุนกับโครงการ สามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 142 – 0 – 14371 - 9 หรือ สอบถามสมัครสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือเวปไซด์ www.ลดอ้วนสร้างบุญ.com
            ความประทับใจที่สุดในวันนี้ ต้องชื่นชม น้ำใจ และจิตอาสาที่ดี ของ น้องๆ 3 คนนี้
นางสาวหทัยชนก  จันทรากาศ         นักวิชาการสาธารณสุข       โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
นส.กาญจนา ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.โพนสิม และ นส.ราตรี ชายทอง นักวิชาการสาธารณสุข  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ ครับ

ขอบคุณภาพประกอบ  ลดอ้วนสร้างบุญ จาก  http://www.dailynews.co.th/crime/146873

No comments:

Post a Comment