8/18/12

รพ.สต.ทุ่งมน ยโสธรโดเด่นในเวทีส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแห่งชาติครั้งที่5






 วันที่ 17 สิงหาคม 2555 รพ.สต.ทุ่งมน ยโสธรโดเด่นในเวทีส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแห่งชาติครั้งที่5
ภาคบ่าย ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ  นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เข้าร่วมเวทีการนำเสนอสุดยอดผลงาน ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ประจำปี 2555 กว่าจะถึงวันนี้ 60 ปี กรมอนามัย ณ Hall 9 ศูนย์การค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี 
เพื่อให้กำลังใจ การนเสนผลงาน ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมน หนึ่งเดียว ในเวทีระดับชาตินี้  นายอาณัติ    ศรีเธาว์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุ่งมน  มอบหมายให้ นางวารีลักษณ์ จันทฤทธิ์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมน   นางอุมาพร ปัญญาใส นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมน  นำเสนอนวัตกรรม การแก้ปัญหาโรคอ้วนคนไทยและโภชนาการ เรื่อง กระติก อกอุ่น อิ่ม เย็น  เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จนครบ เดือน
 นานาสาระที่มีในเวทีนี้เช่น การเพาะถั่วงอกใส่ซอง มาม่า ใช้เวลาเพียง3วันก็มีถั่วงอกสดๆรับประทานกันได้ หรือ เพาะถั่วงอกในขวดพลาสติก ขวดโค๊กลิตร
• อยู่อย่างไรภายใต้มลพิษ ตอน ผักผลไม้ต้านโรคต้านมะเร็ง
• ไม้ประดับดูดสารพิษ
• รู้ไว้เรื่องใกล้ตัว เตรียมตัวเตรียมใจรับภัยน้ำท่วม
• รู้เรื่องใกล้ตัว ทำอย่างไรให้ไกลโรค
• จะท่วมกี่ครั้งก็ยังรับไหว
• รื้อ ล้าง ..หลังน้ำลด
• ทำอย่างไรให้ส้วมสะอาด
• แผนที่..เส้นทางเรียนรู้ ร่วมลดโลกร้อน
ขอบพระคุณกำลังใจที่ดีจาก คณะจาก จังหวัดยโสธร ทั้ง นายวีระพง์ ยางเดี่ยว ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองยโสธร  นางส่งศรี มูลสาร นักวิชาการสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางสุจี  คล่องการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กระจาย เป็นต้น



เมื่อวานนี้ วันที่ 16 สิงหาคมพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2555 ณ ห้องประชุมแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารศูนย์การประชุมอิมแพค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าฯ รับเสด็จ
            นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบทูลรายงานว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นพันธมิตรในการสนับสนุน ส่งเสริม ร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย และทุกอาชีพ ในทุกพื้นที่ ได้รับบริการส่งเสริมสุขภาพที่ดี มีคุณภาพ และอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี
             นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า การจัดประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2555 : กว่าจะถึงวันนี้...60 ปี กรมอนามัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้มีการอภิปรายทางวิชาการและนำเสนอผลงานการศึกษาวิจัย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิด องค์ความรู้ เทคโนโลยี และประสบการณ์ด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยเปิดโอกาสให้นักวิชาการจากหลากหลายองค์กร ได้ร่วมกันวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำข้อเสนอทางนโยบาย ตลอดจนข้อเสนอแนะในประเด็นที่จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดให้มีการนำเสนอผลสำเร็จและความก้าวหน้าของการดำเนินงานในรอบ 60 ปีของกรมอนามัย เพื่อสร้างกระแสให้สังคมตระหนักและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในทุกระดับและทุกบริบทของพื้นที่
            "ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัย จึงได้มอบรางวัลแก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในการประชุมครั้งนี้ โดยมีผู้เข้ารับประทานโล่เชิดชูเกียรติด้านต่าง ๆ ได้แก่ "ครอบครัวนมแม่เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา 60 ครอบครัว จังหวัดส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุดีเด่นระดับเขต 18 จังหวัด บุคคลต้นแบบด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม 16 ราย และพระภิกษุสงฆ์ 2 รูป องค์กรต้นแบบด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม 7 องค์กร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านการจัดการสุขาภิบาลอาหาร 17 องค์กร หน่วยงานดีเด่นด้านคุณภาพน้ำประปาได้มาตรฐานคุณภาพน้ำบริโภค 12 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบด้านการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ 6 องค์กร รวมทั้งสิ้น 138 โล่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ขอบพระคุณ ข้อมูล จาก  กรมอนามัย

No comments:

Post a Comment