8/19/12

แรงบันดาลใจ เด็กเบ็ญฯจะเป็นอะไร เมื่อ จบ ม.3 จบ ม.6ไปแล้ว




วันที่ 19 สิงหาคม 2555: แรงบันดาลใจ เด็กเบ็ญฯจะเป็นอะไร เมื่อ จบ ม.3 จบ ม.6ไปแล้ว
เที่ยงตรง ลูกชาย นายภูมิพันธุ์ จันทร์สว่าง พาพ่อ แม่ ไปรายงานตัว เข้าร่วมประชุม สัมมนาวิชาการ ออกแบบอนาคตเด็กไทย ก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน ในวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-16.00 น. ณ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี มีผู้ปกครองและนักเรียนเข้าร่วมประชุม ทั้งภาคเช้า(ระดับสายชั้น ม.3) และภาคบ่าย (ระดับสายชั้น ม.5) กว่า 2,000 คน
ในภาคเช้าผมไม่มีโอกาสได้รับฟัง เพราะเป็นการบรรยายให้กับ ระดับสายชั้น ม.3
ภาคบ่าย มีแต่เนื้อหาที่ประทับใจ
เริ่มจาก  Future Career Future Education โดย ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้ก่อตั้ง www.eduzones.com และวิทยากรด้านการศึกษาระดับประเทศ รู้จักอาจารย์ได้ที่ Wiriyah Eduzones 
            อาชีพเด็กไทยในอนาคต เป็นอย่างไร ... ที่ หางานง่าย รายได้ดี
เริ่มจากต้องมีวิสัยทัศน์ ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง  ปัจจุบัน ประเทศไทย มี มหาวิทยา 147 แห่ง เปิดสอน 2,300 สาขาวิชา มีเด็กเรียนระดับปริญญาตรี 2,100,000 คน วิชาชีพรับราชการไม่เพียงพอแน่นอน แต่มีวิชาชีพที่สามารถมีคุณลักษณะที่ หางานง่าย รายได้ดี อีกมากมาย ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ถ้า ลูกๆ มี แรงบันดาลใจที่ดีพอ ก็จะสามารถก้าวไปสู่จุดนั้นได้ โดยมีทักษะที่สำคัญ 3 ประการ คือ ทักษะด้านการค้นคว้าหาความรู้ ทักษะด้านการสื่อสาร (อย่างมีศิลปะ โดยเข้าใจคนที่กำลังพูดด้วย) และทักษะการคิดสร้างสรรค์ ลูกๆหลายคนสามารถจะทำงานได้ทั้ง ในองค์การNASA ในWord Bank ในUN ในบริษัทชั้นนำของโลก
            ประเทศเพื่อนบ้านเราที่เคยด้อย หรือ อยู่ระนาบเดียวกับเราในอดีต พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า เช่น สิงคโปร์ พัฒนาประเทศโดยการพัฒนาคน
            พัฒนาคน โดยการพัฒนาการศึกษา โดยตั้งเป้าKPI คุณภาพการศึกษาไว้ที่สำคัญคือ ไม่โกง เมื่อทุกคนไม่คดโกงแล้ว ก็ จะเสียสละ ให้ส่วนรวม เสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย ประเทศชาติก็มีเงินพัฒนามาก เงินพัฒนาก็ไม่ตกหล่น ประเทศชาติก็ยิ่งเจริญก้าวหน้าไปอย่างก้าวกระโดด  การศึกษาประเทศเรา ลูกหลานสอบเข้าไม่ได้ ก็ฝากเข้าได้ เป็นการ ฝึกให้เด็กโกงเพื่อน เห็นแก่ตัวและเอาเปรียบสังคมไปโดยปริยายโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะเด็กๆมันไม่ทำตามคำสอน แต่เขาทำตามที่เราทำให้เขาเห็น
            เกรดเป็นของครู ความรู้เป็นของเรา หาความรู้ให้มากๆ จากหลากหลายช่องทาง เรียนไปโดยอย่าหวังว่าจะไปของานใครเขาทำ แต่จงเรียนไปจนจบไปอย่างมีคุณค่าพอที่เขาจะให้งานเราทำ แม้จะไม่ Genius สอบติดทุกคณะ แต่เชื่อว่า จะสามารถสร้างชีวิตให้มีอนาคตที่สดใสได้ทุกคน
            หากต้องการติวเพื่อเรียนสาขาต่างๆเป็นการเฉพาะ โดยไม่ต้องเสียเงิน ให้เข้าไปติว ณ ที่นี่ KHAN ACADEMY มีผู้ใช้บริการปีละกว่า 300 ล้านคน ปัจจุบัน Bill Gate ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้นอีกกว่า 2 เท่าตัว ในอนาคตอันใกล้
เกาลีใต้พัฒนาประเทศโดยการพัฒนาคนให้มีความคิดสร้างสรรค์ เขาฝึกให้เด็กๆมีความคิดสร้างสรรค์ในทุกๆด้าน จนปัจจุบัน  เกาลีใต้ สามารถแทรกซึมไปได้ทั่วโลก อย่างน่าทึ่ง เช่น เพลงเกาหลี หนังเกาหลี แฟชั่นเกาหลี อาหารเกาหลี  สินค้าเกาหลี Sony ถูกแทนที่ด้วย Samsung โทรศัพท์ NOKAI ถูกแทนที่ด้วย Samsung  เป็นต้น


How to เปลี่ยนวิชาที่ชัง ให้เป็นวิชาที่ชอบ โดย รศ.ร.อ.ดร. วีระเชษฐ์ ขันเงิน รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เปลี่ยนวิชาที่ชัง ให้เป็นวิชาที่ชอบ ง่ายๆ โดย ศึกษาบริบททั้งภายนอก และ ภายในของเราเอง แล้ว ปรับตัวแบบ Positive Thinking ให้เข้ากับบริบทเหล่านั้น
วิธีการ ให้มีสุมดธนาคารความรู้ แต่ละเรื่อง เรียนให้รู้ บันทึกไว้ให้สามารถ ตอบคำถามให้ได้ 4 ข้อ ว่าเรื่องนั้นที่เราเรียนนั้น ประกอบด้วย 
1คืออะไร
2 มีหลักการอย่างไร 
3นำไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง และ
4พิสูจน์ให้ได้ว่าเรารู้จริง
โดย เรียนรู้ตามทฤษฎี หิน กวด ทราย น้ำ หากเรานำหินใส่แก้ว น้ำ แม้หินเต็มแก้วแล้ว  ก็สามารถใส่กรวดเข้าไปได้อีก แม้กรวดเต็มแก้วแล้ว  ก็สามารถใส่ทรายเข้าไปได้อีก แม้ทรายเต็มแก้วแล้ว  ก็สามารถใส่น้ำเข้าไปได้อีก อย่าคิดว่าเรารู้หมดแล้ว ยังมีหลายแง่มุมที่เรายังต้องศึกษาเพิ่มเติม เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด การเรียนรู้มีแต่ความต่อเนื่องและไม่สิ้นสุด คาถาที่ดีที่สุด สำหรับการเรียนรู้ ที่สามารถ เปลี่ยนวิชาที่ชัง ให้เป็นวิชาที่ชอบ ได้ง่ายที่สุดคือ just do it now
และอย่าลืมดูแลตนเองให้ดี ตาม คำสอนในโอวาทปาติโมกข์หรือคำสอนอันเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา สรุปได้ว่า ให้ละความชั่ว (ปัญญา) ให้กระทำความดี (ศีล) และ ทำให้จิตใจผ่องใส (สมาธิ ) หลักคำสอนคำสำคัญของพระพุทธศาสนาอันเป็นไปเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตเป็นไปเพื่อความหลุดพ้น
หาความรู้ที่เหมาะกับตัวเราเพิ่มเติมได้ที่   www.scholar.google.com







Click ชีวิต พลิกชีวิต พิชิตความสำเร็จ โดย ท่านณัฐปกรณ์ พิชญปัญญาธรรม ผู้พิพากษาจังหวัดกาฬสินธุ์  ผู้เขียนหนังสือขายดี Best Seller กว่าจะได้นั่งบัลลังก์ศาล
จากเด็กยากจน คนพัทลุง เป็นลูกคนใบ้ พ่อทิ้ง แม่ไปมีสามีใหม่ อาศัยอยู่กับยาย จบป.6 ได้ด้วย ปากกัด ตีนถีบ
จบ ป.6 เป็นช่างซ่อมรถ หาเงินส่งตนเอง เพื่อนๆเลิกเรียน ตนเองต้อง สวนทางไปเรียน ภาคค่ำ ม.1 จนจบ ม.6
ขายน้ำเต้าหู้ ทั้งใช้หลังคาส้วมร้าง เป็นที่ซุกหัวนอน สู้ชีวิตส่งตนเองเรียนรามฯจบภายใน 3 ปี ... จนกระทั่ง ..กว่าจะได้นั่ง บัลลังก์ศาลเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด จากท่านณัฐปกรณ์ พิชญปัญญาธรรม ที่ให้กับลูกๆ ของเรา ในวันนี้
            ขอบพระคุณ คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ระดับสายชั้น ม.5 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช และผู้เกี่ยวข้อง ทุกท่าน อาทิเช่น นางศิริวิทย์ หลิ่มโตประเสริฐ  นางเชตยา บุญญากาญจนะรักษ์  หรือ ที่ลูกๆเรียกกันว่า แม่ไก่
นายทวีฤทธิ์ โลจรัส(ต๋อง) เป็นต้น
2 ปีที่แล้ว ผมเคยเข้าร่วมเวทีลักษณะนี้มาแล้ว มีเนื้อหาที่ดี ข้อความว่า
จบ ม. 3 เรียนต่ออะไรดี อาชีพอะไรดี พ่อแม่ไม่มี
ตังค์เรียนอะไรดี ดูรายละเอียดได้ที่นี่  http://ptjsw.blogspot.com/2010/11/3.html

No comments:

Post a Comment