10/2/12

เทศกาลเลื่อนเงินเดือนประจำปี2555 สาธารณสุขร้องขอความเป็นธรรม



วันที่ 24 กันยายน 2555: เทศกาลเลื่อนเงินเดือนประจำปี2555 สาธารณสุขร้องขอความเป็นธรรม
            เทศกาลเลื่อนเงินเดือนประจำปี2555 ข่าวดัง และ โดนใจ ของชาวสาธารณสุขในช่วงนี้คือ
ข่าวนี้ครับ ..
หมอบึงกาฬบุกร้อง สธ.ขึ้นเงินเดือนไม่เป็นธรรม
จนท.สธ.บึงกาฬเดือด! จังหวัดขึ้นเงินเดือนไม่เป็นธรรม รวมพลร่วม 200 คน ร้อง หมอไพจิตร์ช่วยเหลือ หลังจังหวัดเกลี่ยเงินให้ 2,500 บาท บริหารจัดการ 500 คน ปรับขึ้นสูงสุดแค่ 4% จำนวน 3 คน ส่วนหน่วยงานอื่นได้สูงสุดถึง 6% ผ่านไปเกือบปีไร้คำชี้แจง
      
       วันที่ 11 ก.ย.2555 เมื่อเวลา 08.30 น.ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ประมาณ 200 คน นำโดย นพ.วิทยา พลสีลา นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)บึงกาฬ เข้ายื่นหนังสือ เรื่อง ความไม่เป็นธรรมในการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือนรอบ 2 ปีงบประมาณ 2554 ของจังหวัดบึงกาฬต่อ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว โดย นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดสธ.เป็นผู้รับหนังสือแทนพร้อมกับกล่าวว่าจะดำเนินการติดตามเรื่องนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้เดินทางไปรัฐสภาเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนด้วย

นพ.วิทยา กล่าวว่า เดินทางมายื่นหนังสือต่อปลัด สธ.พร้อมกับลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบึงกาฬ จำนวน 452 ราย จากทั้งหมด 515 ราย เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประเมินเลื่อนขึ้นเงินเดือน จากการที่จังหวัดบึงกาฬได้มีการกันเงินสำหรับขึ้นเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ในรอบที่ 2 ของปีงบประมาณ 2554 จำนวนทั้งสิ้น 16,000 บาท โดยผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬคนก่อนและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) บึงกาฬคนก่อน ได้ลงนามในหนังสือจัดสรรเงินส่วนนี้ให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2,500 บาท สำหรับบริหารจัดการขึ้นเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ 515 ราย และจากผลการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน พบว่า เจ้าหน้าที่สังกัด สธ.ที่ได้รับการเลื่อนขึ้นเงินเดือนสูงสุดเพียง 4% ของอัตราเงินเดือน จำนวน 3 คน ขณะที่ส่วนใหญ่เฉลี่ยได้รับการปรับเงินเดือน 2-3% และบางคนไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน แต่สำนักงานจังหวัดกลับมีผู้ได้ปรับเงินเดือนขึ้นสูงสุดถึง 6%
      
       นพ.วิทยา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ผ่านมาเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมาเคยแจ้งเรื่องให้กระทรวงทราบแล้ว และกระทรวงได้มีหนังสือสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬถึง 2 ครั้งแต่ไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆ กลับมา และตอนนี้ผู้ว่าราชการท่านที่ลงนามในหนังสือกันเงินให้กับเจ้าหน้าที่สังกัด สธ.เพียงแค่ 2 พันกว่าบาท ได้ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ขณะที่นพ.สสจ.ที่ร่วมกับคณะกรรมการในการประเมินอัตราขึ้นเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ได้ย้ายไปเป็นนพ.สสจ.เลย จึงต้องเข้ามาร้องเรียนที่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เพราะเห็นว่าเจ้าหน้าที่สธ.ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ ทั้งที่มีการทำงานสนองนโยบายอย่างเต็มที่ และเท่าที่ทราบกรณีเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่บึงกาฬเท่านั้น จังหวัดอื่น อาทิ สมุทรสาคร กำแพงเพชร หนองคาย และกาฬสินธุ์ ก็มีปัญหาเช่นกัน แต่อาจจะไม่ได้มีการรวมตัวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม
      
       “ปัญหานี้เกิดขึ้นจากการที่กฎระเบียบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนดให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการกันเงินไว้สำหรับพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนของเจ้าหน้าที่โดยภาพรวม การพิจารณาเกลี่ยให้หน่วยงานต่างๆจึงอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก ไม่ได้มีตัวชี้วัดชัดเจนนพ.วิทยา กล่าว  ขอบคุณ ที่มาของข่าวจาก
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ของเรา ก็ปฏิบัติในแนวทางเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุขเหมือนเดิมครับ  ตามหลักเกณฑ์ใหม่ ของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ให้ แบ่งผลการประเมิน เป็น ๕ ระดับ ตามประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง อัตราร้อยละของฐานในการคำนวณเพื่อเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ณ วันที่ ๑  ตุลาคม  ๒๕๕๕ ประกาศ ลงวันที่ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ โดย นายแพทย์ สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ดังนี้ คือ
ระดับดีเด่น          คะแนน ๙๐-๑๐๐              ร้อยละการเลื่อน ๓.๒๐ – ๖.๐๐   
ระดับดีมาก          คะแนน ๘๐-๘๙  ร้อยละการเลื่อน ๒.๙๐ – ๓.๑๙   
ระดับดี               คะแนน ๗๐-๗๙  ร้อยละการเลื่อน ๒.๕๐ – ๒.๘๙ 
ระดับพอใช้         คะแนน ๖๐-๖๙    ร้อยละการเลื่อน ๒.๐ - ๒.๔๙ 
ต้องปรับปรุง        คะแนน น้อยกว่า ๖๐          ไม่ได้รับการเลื่อน   
วันที่ 24 กันยายน 2555: ภาคบ่าย ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ประชุมรับทราบนโยบายและแนวทาง ประเมินประเมินผล
การปฏิบัติราชการรายบุคคลของข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร เพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน รอบวันที่ ๑ ตุลาคม  ๒๕๕๕ ณ ห้องพญาแถน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร รายละเอียดตาม หนังสือ ศาลากลางจังหวัดยโสธร ที่ ยส. ๐๐๒๗.๐๐๑ / ว.๕๔๗๑ ลงวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๕
วันที่ 25 กันยายน 2555: ประชุม  คณะกรรมการพิจารณาความดีความชอบ
ตามคำสั่ง สสอ.คำเขื่อนแก้ว ที่๔๙/ ๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๕ รอบวันที่ ๑ ตุลาคม  ๒๕๕๕
ประธานโดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
เพื่อให้การพิจารณาความดีความชอบประกอบการเลื่อนขั้นเงินเดือน ของข้าราชการในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว รอบ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ สามารถเบิกจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการทันตามกำหนด ตลอดทั้งให้การบริหารงานเป็นไปอย่างโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรมกับข้าราชการในสังกัด ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว 
วันที่ 26 กันยายน 2555: ตรวจสอบรายละเอียด และเอกสารประกอบ การพิจารณาความดีความชอบ รอบวันที่ ๑ ตุลาคม  ๒๕๕๕
วันที่ 27 กันยายน 2555: ส่งผลการพิจารณาความดีความชอบ รอบวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ เสนอ นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว เพื่อลงนาม เสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ต่อไป

No comments:

Post a Comment