10/2/12

พยาบาลวิชาชีพ เป็น ผอ.รพ.สต. ได้หรือไม่


วันที่ 30 กันยายน 2555 พยาบาลวิชาชีพ เป็น ผอ.รพ.สต. ได้หรือไม่
ตำแหน่ง ผอ.รพ.สต. ในอนาคต ซึ่งใน ปัจจุบันนี้ มีชื่อที่เป็นทางการ 3 ตำแหน่งคือ
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 
เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน 
เจ้าพนักงานสาธารณสุข อาวุโส
เจตนาจริงๆ ตำแหน่ง หัวหน้าสถานีอนามัย ทุกตำแหน่งในอนาคต จะ กำหนดเป็น นักวิชาการสาธารณสุข ครับ  แต่เนื่องจาก ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๑ ที่ เป็น วันสุดท้าย ในการส่งสำรวจข้อมูล ผู้ที่ ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าสถานีอนามัยอยู่ในขณะนั้นว่าจบปริญญาตรี หรือยัง หากจบปริญญาตรี ก็จะ สามารถ กำหนดเป็น นักวิชาการสาธารณสุข  ได้โดยอัตโนมัติ ตามการจัดคนลง ตามกรอบชื่อตำแหน่งใหม่ ( เดิมเป็นระดับ 6 ระดับ 7 ) ซึ่ง ตำแหน่ง หัวหน้าสถานีอนามัย นั้น มีชื่อ เต็มๆว่า เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข ครับ เริ่มจาก ระดับ ก้าวหน้าถึง ระดับ
ปัจจุบัน มีชือเรียก ใน 3 ตำแหน่ง ด้วยเหตุ ผล ดังนี้
คนที่จบปริญญาตรี ทัน ในวันที่กำหนด จะ เปลี่ยนจาก เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข 6 หรือ 7 เป็น นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
คนที่ดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข 6 ที่จบปริญญาตรีไม่ทัน จะ เปลี่ยน เป็น  เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน ( ต่อไปในอนาคตจะกำหนดเป็น นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ)
คนที่ดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข 7 ที่จบปริญญาตรีไม่ทัน จะ เปลี่ยน เป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุข อาวุโส
พยาบาลวิชาชีพ เป็น ผอ.รพ.สต. ได้หรือไม่
                   คำตอบ พยาบาลวิชาชีพ เป็น ผอ.รพ.สต.ได้ครับ  
เนื่องจาก ตำแหน่งทางการบริหาร ขององค์กร ต้อง เป็นตำแหน่งเปิด ที่ให้ บุคลากรในหน่วยงานทุกคน สามารถขึ้นไปได้
ฉะนั้น จึงกำหนดเป็น นักวิชาการสาธารณสุข เพื่อให้ ทุกสายงานที่มีคุณสมบัติ สามารถ เปลี่ยนไป เป็น นักวิชาการสาธารณสุข ได้ รวมทั้ง พยาบาลวิชาชีพ ก็สามารถเปลี่ยน เป็น นักวิชาการสาธารณสุข ได้ แต่ หากกำหนดเป็น สาขาวิชาชีพปิด(วิชาชีพเฉพาะ) ก็จะ เป็นการปิดกั้นโอกาส ของสายงานอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่ เช่น หาก กำหนดให้ ผอ.รพ.สต.เป็นตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ สายงานอื่นๆ ก็ไม่สามารถก้าวหน้าเป็น ผอ.รพ.สต.ได้
หัวข้อนี้ เป็นการตอบคำถาม จาก กระทู้  ความก้าวหน้า รพ.สต.จะถึง8ชำนาญการพิเศษ  รายละเอียดที่ นี่

No comments:

Post a Comment