10/17/12

อีสานตำบลดงแคนใหญ่แห้งแล้งที่สุด ในรอบ 90 ปี


วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2555อีสานตำบลดงแคนใหญ่แห้งแล้งที่สุด ในรอบ 90 ปี
            เลิกงานไปไร่ ดู สภาพความแห้งแล้งที่สุด ในรอบ 90 ปี น้ำในสระยังไม่ถึงครึ่ง เลย ตามทุ่งนาไม่มีน้ำ ไม่มีปลา มีแต่ต้นข้าวเหลืองๆกำลังจะตาย แม้ไร่ยางพาราเองก็แห้งแล้งมาก 
            หลวงพ่อทุย ศิลารักษ์ (พี่ชายของพ่อกำนันไทย ศิลารักษ์ พี่ชายขอ อสม. พุทธาศิลารักษ์ บอกว่า ไม่เคยพบความแห้งแล้งเช่นนี้มาก่อน ทั้งๆที่ท่านอายุ 90 กว่าปีแล้ว 
            แม้ว่ารัฐบาลจะจะปรากศว่า พายุแกมี จะเข้าอีสาน 4-10 ตุลาคม2555 แต่ผ่านมา5 วันแล้ว ก็ไม่มีวี่แววของฝนตกเลย พวกเราได้แต่ภาวนาให้เข้ามา เพราะดูเหมือนว่า น้ำฝน จะเป็นสิ่งที่ประชาชนอีสานต้องการมากที่สุดในช่วงนี้
            เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อปี 2547 ปีนั้น ตำบลของเรา หลังจากเข้าพรรษาแล้วฝนไม่ตกเลย แต่ ยังได้เก็บเกี่ยวข้าวก็ด้วยว่า ก่อนหน้านั้น ก่อนเข้าพรรษาฝนตกมีน้ำเต็มทุ่งเต็มนาแล้ว แต่ปีนี้
            ไม่มีน้ำเต็มทุ่งเต็มนามาก่อนเลยตลอดปี ทำให้แห้งแล้งกันถ้วนหน้า งานบุญข้าวสาก หลายครัวเรือนยังคงต้องสูบน้ำดำนา หลายครัวเรือนต้องสูบน้ำบาดาลใส่ต้นข้าว ทั้งที่ งานบุญข้าวสากทุกปีคือ ทุกคนดำนาเสร็จกันแล้วและข้าวก็งอกงามแล้ว มีน้ำ หลากตามทุ่งนาจับกบจับปลา แต่ปีนี้ ไม่มีเหตุการณ์เหล่านั้นเลย 
            ท่ามกลางข่าวร้ายก็มีข่าวดี รัฐบาล ฯพณฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศเดินหน้โครงการรับจำนำข้าว ที่ราคา 15,000 บาทต่อตันต่อไปอีก เพื่อสร้างความมั่นคงทางรายได้ให้กับชาวนาต่อไป แม้จะมีการโจมตีเรื่องการขาดทุนกว่า 40,000 ล้านบาท และมีกการทุจริต 25 กรณี ก็เป็นเพียงส่วนน้อยที่รัฐบาลกำลังดำเนินการป้องกันแก้ไขให้ดีขึ้นต่อไป 

No comments:

Post a Comment