10/12/12

ขึ้นผามออีแดง แลเขาพระวิหาร:พ่อถวิล จันทร์สว่างและลูกๆ


















วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2555 : ขึ้นผามออีแดง แลเขาพระวิหาร:พ่อถวิล จันทร์สว่างและลูกๆ
            เสร็จจากภารกิจ ณ จังหวัดศรีสะเกษแล้ว ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง และลูกๆของท่าน (จาก บ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร) อัยการอินทราพร จันทร์สว่าง (อัยการประจำ สำนักงานอัยการ จังหวัดศรีสะเกษ) นำคณะเรา ไปเยี่ยมชม ทิวทัศน์ ธรรมชาติที่สดใส ณ ผามออีแดง ซึ่ง ตั้งอยู่ที่ชายแดนไทย กัมพูชา เป็นหน้าผาหินสีแดงที่มีทัศนียภาพกว้างไกลสุดตาและจากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นปราสาทเขาพระวิหารได้นับเป็นจุดชมวิวในมุมสูงที่สวยงามแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ภาพสลักนูนต่ำ อยู่ทางทิศใต้ของผามออีแดง มีบันไดให้ลงไปชมได้สะดวก เป็นภาพเทพสามองค์ เชื่อว่าเป็นที่ซ้อมมือของช่างในการแกะสลักก่อนเริ่มการแกะสลักจริงที่ปราสาทเขาพระวิหาร 
อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาพระวิหาร ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัดคือ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และกิ่งอำเภอน้ำขุ่น กับอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี สภาพภูมิประเทศทั่วไปส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาตามแนวทิวเขาพนมดงรักกั้นชายแดนไทย-กัมพูชา
ดังนี้
            จากนั้นไป เยี่ยมชม ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดศรีสะเกษ (SISAKET AQUARIUM) บางคนเรียกสวรรค์โลกใต้น้ำ แดนมหัศจรรย์แห่งเดียวในอีสานใต้
 ตามเอกสารสรุปได้ว่า ศรีสะเกษอควาเรียม ตั้งอยู่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) ถ.เลียงเมือง ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในการดูแลของเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งมีแนวคิดมุ่งเน้นการพัฒนาให้ความรู้ สร้างความเพลิดเพลิน ส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป นอกเหนือจากการเรียนรู้ในตำรา หรือในห้องเรียน
ภายในอาคารได้จัดโซนปลาทะเล ปลาน้ำจืด ปลาสวยงาม โดยมีปลาน้ำจืด 79 ชนิด และปลาทะเล 22 ชนิด จำนวนกว่า 4,000 ตัว ตกแต่งในบรรยากาศไดโนเสาร์โลกล้านปีที่แปลกใหม่ ผมประทับใจอุโมงค์แก้วใต้น้ำที่มีความยาวถึง 24 เมตร ซึ่งพวกเราได้สัมผัสกับฝูงปลาที่แหวกว่ายได้อย่างใกล้ชิด
ความสุขร่วมกันของ ครอบครัวจันทร์สว่างเรา วันนี้ จุดสุดท้ายคือ อาคารค่ำ ณ ร้าน ร่มไม้ชายคา อุทุมพรพิสัย
ก่อนที่ครอบครัว อาภาพ ก้อง เบ๊นซ์ จะกลับไปกรุงเทพ ในดึกคืนนี้ 

No comments:

Post a Comment