12/21/12

ภาคีหมออนามัย กับ กฎหมาย ในการปฏิบัติงานเพื่อชุมชน


วันที่ 21 ธันวาคม 2555 ภาคีหมออนามัย กับ กฎหมาย ในการปฏิบัติงานเพื่อชุมชน
ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม  เชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาประชาคมชุมชนลดปัจจัยเสี่ยง ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่   มีความสุข” ในระหว่างวันที่ ๒๐๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ โรงแรมนาข่าบุรี จังหวัดอุดรธานี

เนื้อหาวันนี้ เป็นออกแบบการสร้างภาคีเครือข่าย ในระดับเขต ระดับ จังหวัด
ขอบพระคุณ ผู้ดำเนินการประชุมและร่วมเสนอความคิดเห็นที่ดี ในวันนี้อาทิเช่น
นายสำเริง จงกล ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย
นาย ประพัทธ์ ธรรมวงศา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ (สาธารณสุขอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี)
นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัย
นายฤทธิเดช คำแพงศรี สำนักงาน สาธารณสุขอำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย ผู้ร่วมก่อร่างและมีบทบาทในการเสนอ พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน  มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เป็นต้น  
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้หมออนามัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นองค์กรหลัก ในการขับเคลื่อน รณรงค์เพื่อการป้องกัน แก้ปัญหา และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เกี่ยวกับการบริโภคอัลกอฮอล์ บุหรี่ ยาเสพติด อุบัติเหตุ การพนัน ในระดับ พื้นที่อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ต่อไป
เนื้อหาที่ประทับใจ ขอบพระคุณและชื่นชม นายดนัย สุวรรณา (นิติกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) ที่เป็นที่ปรึกษาในการร่างและเสนอกฎหมาย พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ให้กับ ทีมงานหมออนามัยของเรา ก่อนที่ หมออนามัยจะสูญพันธุ์
ซึ่ง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ของวุฒิสภา
เจตนารมณ์ ในการเสนอกฎหมาย พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน คือ เพื่อการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานให้กับคนในชุมชน เนื้อหาสาระสำคัญ ของงาน ตาม พรบ. ฉบับนี้ คือ งานสาธารณสุขในชุมชนทุกอย่างที่วิชาชีพอื่นเขาไม่ทำ คืองานของหมออนามัยของเราทั้งสิ้น พื้นฐานของเรามาจากส้วม มาจากการฉีดวัคซีน นั่นคือ
งานสกปรก งานที่มีความยากลำบากและซับซ้อนในชุมชน ที่วิชาชีพอื่นๆเขาไม่ทำ  แต่ หมออนามัยทำ และทำได้ดี ติดต่อกันมาแล้ว เป็นเวลา กว่า 100 ปี
วิชาชีพ คือ การยกระดับการปฏิบัติงาน จาก อาชีพ ขึ้นมาเป็น วิชาชีพ
คำว่าวิชาชีพ คือ ต้องปกครองควบคุมกำกับกันเอง ใน 3 เรื่องคือ
1.มาตรฐานการทำงาน  ในวิชาชีพ
2.คุณธรรม ในการทำงาน ในวิชาชีพ
3.จริยธรรม ในการทำงาน ในวิชาชีพ
ผมมีความเชื่อมั่นว่า พลังที่ดีของหมออนามัย จะร่วมกันขับเคลื่อนให้ พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน สามารถผ่านสภาออกมาบังคับใช้ได้ต่อไป ผมขอฝากข้อห่วงใย ที่มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพ การสาธารณสุขชุมชน ในอนาคตคือ ความเป็นเอกภาพของ พวกเราชาวหมออนามัย ที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจายในปัจจุบัน ทั้ง ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมหมออนามัย สมาคมวิชาชีพการสาธารณสุข เป็นต้น ทั้งๆที่แท้จริงแล้ว ก็คือ หมออนามัย ด้วยกันทั้งหมด นายดนัย สุวรรณา นิติกรชำนาญการพิเศษ  กล่าว
รายชื่อและสรุปรายละเอียดการประชุม ที่ นี่

No comments:

Post a Comment