12/31/12

ประทาน พระบรมสารีริกธาตุและผ้าทิพย์ห่มองค์พระพุทธรูป ณ อุโบสถวัดบวรนิเวศ


วันที่ 26 ธันวาคม 255ประทาน พระบรมสารีริกธาตุและผ้าทิพย์ห่มองค์พระพุทธรูป ณ อุโบสถวัดบวรนิเวศ
ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง และคณะ เป็นตัวแทนชาวบ้าน บกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เข้ารับ ประทาน พระบรมสารีริกธาตุ และ ผ้าทิพย์ ห่มองค์พระพุทธรูป ๕ ผืน จาก พระเทพสารเวที เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร ถนนพระสุเมรุ แขวงวัดบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุเทพมหานคร ซึ่ง สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
ทั้งนี้ คณะของเราจะได้อัญเชิญไปประดิษฐานเป็นที่สักการะบูชา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นที่ตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนา เป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจ แก่พระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชนชาว จังหวัดยโสธร  เพื่อบรรจุในพระเกศมาลา พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ณ วัดบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ในโอกาสต่อไป
วัดบ้านบกน้อย ได้สร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่ตรัสรู้ในภัทรกัปป์ปัจจุบันนี้ คือ 1พระกกุสันโธ 2พระโกนาคมโน 3พระกัสสโป 4พระโคตโม และ5พระศรีอริยเมตตรัยโย
โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างองค์พระเพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา ไว้สักการะบูชาแก่เทพยดาและมวลมนุษย์รวมทั้งจะมีผลานิสงส์ในการค้ำจุนประเทศไทยและช่วยสงเคราะห์ ยับยั้งภัยพิบัติต่างๆนานาที่กำลังเกิดขึ้น และอาจจะเกิดขึ้นแก่ประเทศไทยในอนาคตด้วย
พุทธลักษณะขององค์พระ ทั้ง ๕ องค์พระมีพุทธลักษณะ ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว หรือ 150 เซนติเมตร หรือ 1.50เมตร สูง 159 นิ้ว
ศึกษาประวัติ การสร้างองค์พระเพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา ย้อนหลัง ได้ดังนี้

พุทธาภิเสกสมโภชหล่อพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์

http://ptjsw.blogspot.com/2011/05/blog-post_9353.html

สวดพุทธาภิเสกหล่อพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ วัดบกน้อย


บ้านบกน้อยสร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า5พระองค์


เททองหล่อรูปแทนองค์พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ วัดบกน้อย

















No comments:

Post a Comment