5/5/11

บ้านบกน้อยสร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า5พระองค์



วันที่ 1 พฤษภาคม 2554: บ้านบกน้อยสร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า5พระองค์ : ครอบครัว จันทร์สว่าง พักผ่อน มีความสุข ตามอัตภาพ มอบหมายให้ลูกๆ ทำงานที่บ้านตามปกติ ดูแลสวน กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ปลูกต้นไม้ ทำอาหารรับประทานร่วมกัน อ่านหนังสือ ดู หนัง ฟังเพลงและอื่นๆ ถือเป็นกิจกรรมความสุขระหว่างปิดภาคเรียน ที่มีโอกาสได้อยู่ร่วมกันพร้อมหน้าของสมาชิกในครอบครัวทุกคน มติที่ประชุมแห่งครอบครัว จะสนับสนุน สมทบทุน กิจกรรมการสร้างพระพุทธรูปหล่อ 5 พระองค์ เพื่อประดิษฐาน ณ วัดบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ จำนวน 15,000 บาท(หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)

โดยมีความเป็นมาของการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ สรุปความได้ดังนี้
ในปี 2552 พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ เจ้าอาวาสวัดบ้านบกน้อย (หลวงพ่อบุญมี คำภา : คุณพ่อท่านเป็นคนอุดรธานี ปัจจุบัน อายุ 73 พรรษา 53) ได้มีดำริ ให้ ท่าน สำเร็จ ไชยช่วย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ศิษยานุศิษย์ ทั้งบ้านบกน้อยและต่างจังหวัด รวบรวมศรัทธา ในการ
สร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่ตรัสรู้ในภัทรกัปป์ปัจจุบันนี้ คือ 1พระกกุสันโธ 2พระโกนาคมโน 3พระกัสสโป 4พระโคตโม และ5พระศรีอริยเมตตรัยโย

โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างองค์พระเพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา ไว้สักการะบูชาแก่เทพยดาและมวลมนุษย์รวมทั้งจะมีผลานิสงส์ในการค้ำจุนประเทศไทยและช่วยสงเคราะห์ ยับยั้งภัยพิบัติต่างๆนานาที่กำลังเกิดขึ้น และอาจจะเกิดขึ้นแก่ประเทศไทยในอนาคตด้วย

พุทธลักษณะขององค์พระ องค์พระมีพุทธลักษณะ ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว หรือ 150 เซนติเมตร หรือ 1.50 เมตร สูง 159 นิ้วองค์พระพุทธรูปทั้ง 5 พระองค์จะหล่อด้วยทองเหลือง เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะนำไปประดิษฐานไว้ ณ ศาลาการเปรียญ วัดบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

บัดนี้ถึงกาลเวลาที่จะดำเนินการสร้างพระพุทธรูปตัวแทนของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ดังกล่าวแล้ว ท่าน สำเร็จ ไชยช่วย ประธานที่ปรึกษา ท่านพระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ เจ้าอาวาสวัดบ้านบกน้อย นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย ชาวบ้านบกน้อย เหล่าผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาและสานุศิษย์ผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงตกลงพร้อมใจกันที่จะจัดพิธีหล่อพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ขึ้นใน วันที่ 6-7 พฤษภาคม 2554 ณ วัดบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร และจะดำเนินการหล่อพระให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน

ซึ่งคาดการณ์กันว่า วันที่ 7 พฤษภาคม 2554 จะมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ประมาณ 10,000 คน อ่านว่า หนึ่งหมื่นคน

หากท่านจะร่วมสร้างกุศล ให้กับชีวิต และครอบครัว ในโอกาสที่ได้ร่วมสร้าง พระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ก็ขอเรียนเชิญได้นะครับ

ตอนเย็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2554 สมโภชตลอดคืน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2554 หล่อพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์

หน่วยความยาวของไทยครับ คิดว่าบางคนยังไม่เคยได้ยิน ขอบคุณ ข้อมูล ดีๆ จาก

http://phra-si-arn.tht.in/ayutavada.html
8 ปรมาณู เป็น 1 อณู 5 อณู เป็น 1 ธุลี 8 ธุลี เป็น 1 เส้นผม 8 สันผม เป็น 1 ไข่เหา
8 ไข่เหา เป็น 1 ตัวเหา 8 ตัวเหา เป็น 1 เม็ดข้าว 8 เม็ดข้าว เป็น 1 นิ้ว 12 นิ้ว เป็น 1 คืบ
2 คืบ เป็น 1 ศอก 4 ศอก เป็น 1 วา 20 วา เป็น 1 เส้น 400 เส้น เป็น 1 โยชน์

(1วา เทียบได้ 2เมตร ส่วน 1 โยชน์ บังเอิญตรงกับมาตรวัดแบบฝรั่งคือประมาณ 10 ไมล์ หรือประมาณ 16 กิโลเมตร)

No comments:

Post a Comment