5/5/11

พลังบุญ พลังศรัทธา พลังสามัคคี ที่บ้านบกน้อย



วันที่ 5 พฤษภาคม 2554 : พลังบุญ พลังศรัทธา พลังสามัคคี ที่บ้านบกน้อย: วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก ความทรงจำที่ดีๆ ของราษฎรบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ที่พวกเขาได้ ร่วมมือกัน เตรียมความพร้อม การจัดงานใหญ่ สำหรับรองรับ ผู้มาร่วมงานกว่า 2 หมื่นคน

ตามที่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ เจ้าอาวาสวัดบ้านบกน้อย (หลวงพ่อบุญมี) ร่วมกับศิษยานุศิษย์ ทั้งบ้านบกน้อยและต่างจังหวัด รวบรวมศรัทธา ในการสร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่ตรัสรู้ในภัทรกัปป์ปัจจุบันนี้ คือ 1พระกกุสันโธ(ไก่) 2พระโกนาคมโน(นาค) 3พระกัสสโป(เต่า) 4พระโคตโม(วัว)และ5พระศรีอริยเมตตรัยโย(ราชสีห์) เพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา รวมทั้งผลานิสงส์ในการค้ำจุนประเทศไทยและช่วยสงเคราะห์ ยับยั้งภัยพิบัติต่างๆนานาที่กำลังเกิดขึ้น และอาจจะเกิดขึ้นแก่ประเทศไทยในอนาคตด้วย นั้น

ของราษฎรบ้านบกน้อย แม้จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่พวกเขา มีความรัก สมัคร สมาน สามัคคีกันดีมากๆ มีวัตรปฏิบัติที่ดีงาม ทุกเช้า จะมีผู้คนรอ ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ วันละ 2 คณะ ทั้งจาก วัดบกน้อย และ วัดป่าสามัคคีธรรม และ โดยเฉพาะกิจกรรม สร้างพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ นั้น แม้จะมีค่าใช้จ่ายมากพอสมควร แต่พวกเขาได้ระดมความคิดสติปัญญาช่วยกัน บ้างช่วยอาหาร บ้างช่วยไม้ ช่วยฟืน ช่วยวัสดุอุปกรณ์ บ้างช่วยแรงแรง บ้างช่วยทุนทรัพย์ สำหรับทุนทรัพย์นั้น ณ วันนี้ นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย ได้ แจ้งแก่ประชาชนทั่วไปว่า สามารถรวบรวมได้แล้ว กว่า 6 แสนบาท

พระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ มีเจ้าภาพ แล้ว 3 พระองค์

เฉพาะค่าใช้จ่ายด้านช่างและอุปกรณ์การหล่อ พระพุทธรูปพระพุทธเจ้า ครั้งนี้นั้น สิ้นค่าใช้จ่าย พระองค์ละ 200,000 บาท(สองแสนบาทถ้วน) มีเจ้าภาพผู้มีจิตอันเป็นกุศล ร่วมเป็นเจ้าภาพแล้ว จำนวน 3 ท่าน ประกอบด้วย

1. คุณแม่สำรวม ชูแก้ว ราษฎรผู้ทรงคุณวุฒิ บ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ จำนวน 200,000 บาท(สองแสนบาทถ้วน)

2. ท่านสินอุดม ศิลารักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ดงแคนใหญ่ และคณะ จำนวน 200,000 บาท(สองแสนบาทถ้วน)

3. คุณพ่อกวี วิริยะพันธ์ – คุณแม่บังอร วิริยะพันธ์ และครอบครัว จาก บ้านจิกดู่ อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญจำนวน 200,000 บาท(สองแสนบาทถ้วน)

ที่เหลืออีก 2 องค์ จึงขอความร่วมมือและแจ้งข่าว บอกบุญมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพกับชาวบ้านบกน้อย

ครอบครัวจันทร์สว่าง ร่วมสร้างพระพุทธเจ้า 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)

ณ วันนี้ เฉพาะบ้านบกน้อย บ้านหนองหนองแปน มีจำนวนบริจาคที่เป็นเงิน กว่า 120,000 บาท แล้ว

และมติที่ประชุมแห่ง ครอบครัวจันทร์สว่าง ของเรา สนับสนุน สมทบทุน กิจกรรมการสร้างพระพุทธรูปหล่อ 5 พระองค์ เพื่อประดิษฐาน ณ วัดบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ ครั้งนี้ จำนวน 15,000 บาท(หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)

ซึ่ง นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย คุณพ่อยอด นักผูก ราษฎรอาวุโสประจำหมู่บ้าน และประชาชนบ้านบกน้อย บ้านหนองแปน และต่างหมู่บ้านอื่นๆ ได้ระดมสรรพกำลัง ช่วยกัน เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว ทั้งสถานที่ เชื้อเพลิง โดยเฉพาะ วัสดุอุปกรณ์ ที่ได้จากการรวบรวม ทองเหลือง จากสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนของแต่ละท่านที่ไม่ใช้แล้ว เช่น กระดิ่งแขวนคอวัว ควาย ถ้วยโถ โอเก่า ครกตำหมาก สากตำพลู สมทบเพิ่มเติมอีก เป็นต้น

No comments:

Post a Comment