3/28/13

ศักดิ์&สิทธิ_ปริญญา_พระราชทานแก่_บัณฑิต มสธ.รุ่นที่30


วันที่ 24 มีนาคม 2556 ศักดิ์&สิทธิ_ปริญญา_พระราชทานแก่_บัณฑิต มสธ.รุ่นที่30

วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง และครอบครัว เดินทางเข้าร่วม กิจกรรม งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร สำหรับผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2554  ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นนทบุรี 
ซึ่ง ดร.คณิต ณ นคร กรรมการสภามหาวิทยาลัย รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และคณะ ได้จัดเตรียม และอำนวยความสะดวกแก่บัณฑิตและญาติๆ ใน งานนี้ได้ดีมากๆ
พวกเราชาว มสธ. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ออกข่าวในพระราชสำนัก ทางสถานีโทรทัศน์ ดังนี้

ทั้งนี้ ข่าวในพระราชสำนักวันนี้ ประชาสัมพันธ์ข่าว กิจกรรม งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร สำหรับผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2554  ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นนทบุรี  ข้อความ ดังนี้
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประจำปีการศึกษา 2554 เป็นวันแรก
24 มีนาคม 2556 
วันนี้เวลา 12.29 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารอเนกนิทัศน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประจำปีการศึกษา 2554 เป็นวันแรก
ซึ่งในปีนี้ สภามหาวิทยาลัย มีมติขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสหกรณ์แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
สำหรับวันนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 2,590 คน
โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ความสำคัญตอนหนึ่งว่า
"...ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิต ย่อมได้รับปริญญาบัตรเป็นเครื่องรับรองวิทยฐานะ มีศักดิ์และสิทธิ์ตามที่แจ้งไว้ทุกประการ ศักดิ์และสิทธิ์นี้ จึงมีความหมายอย่างสำคัญสำหรับท่านทั้งหลายผู้เป็นบัณฑิต ด้วยเป็นสิ่งที่ท่านจะต้องรักษา ฝึกฝน และปฏิบัติให้บังเกิดผลเพิ่มพูนอยู่เสมอ คำว่า "ศักดิ์" แปลว่า กำลัง ความสามารถ ฐานะ ในที่นี้น่าจะหมายถึงกำลังความสามารถทางวิชาการในแต่ละสาขาวิชาที่บัณฑิตศึกษาสำเร็จ ส่วนคำว่า "สิทธิ์" นั้น แปลว่า อำนาจอันชอบธรรมหรือความสำเร็จ หมายความว่า ท่านมีอำนาจที่จะนำเอากำลังความสามารถทางวิชาการที่มีอยู่ ไปใช้สร้างสรรค์ประโยชน์ และความสำเร็จให้แก่ตนเองและส่วนรวมโดยชอบได้ จึงขอให้บัณฑิตทุกคนได้ทราบตระหนักถึงศักดิ์และสิทธิ์ของตนตามความหมายโดยนัยที่กล่าว แล้วประพฤติตัว ปฏิบัติงานให้ควรแก่ศักดิ์และสิทธิ์ที่มีอยู่ โดยเคร่งครัดเสมอทุกเมื่อไป."
ขอบพระคุณ ข้อมูลประกอบ  จาก http://nntworld.prd.go.th/royalnews/home.php?id=6236&home=1



































No comments:

Post a Comment