12/7/13

2ธค.2556 ไม่ป่วย ไม่ตาย ไม่ตีตรา:วันเอดส์โลก ณ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

2ธค.2556 ไม่ป่วย ไม่ตาย ไม่ตีตรา:วันเอดส์โลก ณ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
วันที่ 2 ธันวาคม 2556 ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  เข้าร่วมการจัดกิจกรรม วันเอดส์โลก ประจำปี 2556
ประธานการเปิดงาน โดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ หอประชุม โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ภายใต้ชื่องาน Getting to Zero เอดส์...ลดให้เหลือศูนย์ได้ : ไม่ติด ไม่ตาย ไม่ตีตรา
            กิจกรรมนี้จัดโดย กลุ่มงานอนามัยโรงเรียนโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเอดส์ที่ถูกต้องและตระหนักถึงภัย รวมไปถึงวิธีการป้องกันตัวเองจากโรคเอดส์
องค์การอนามัยโลก (WHO) และโครงการด้านเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ได้กำหนดให้วันที่ 1 ของทุกปีเป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) เพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวและส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชน และผู้ติดเชื้อเกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาด ภัยคุกคาม และผลกระทบจากโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยในปีนี้ได้กำหนดคำขวัญใช้ในการรณรงค์วันเอดส์โลก “Getting to Zero เอดส์...ลดให้เหลือศูนย์ได้ : ไม่ติด ไม่ตาย ไม่ตีตรา กิจกรรมวันนี้ ประกอบด้วยการแสดงของ ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์   การจัดนิทรรศการงานเอดส์, การแสดงบนเวทีของนักเรียน บุคลากร และกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน การตอบปัญหาชิงรางวัล เป็นต้น
                   สำหรับข้อมูลระดับประเทศจากสภากาชาดไทยและกรมควบคุมโรคปี 2556 พบว่ามีคนไทยติดเชื้อเอดส์ 1,166,543 คน จังหวัด ยโสธรข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ปี 2556 มีผู้ติดเชื้อ  3 พันกว่าคน  คน อำเภอคำเขื่อนแก้ว  3 ร้อยกว่าคน สิ่งที่น่าห่วงคือซึ่งข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลจากผู้ที่เข้ารับการตรวจเท่านั้น แสดงว่า ในความเป็นจริงจะมีตัวเขที่สูงกว่านี้มาก โดยเฉพาะในเยาวชน ยิ่งน่าห่วงมาก เพราะมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการร่วมเพศที่ไม่ปลอดภัย สิ่งที่ดีที่สุดคือ น้องๆ อย่ามีเพศสัมพันธ์ ก่อนแต่งาน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเพื่อการมีสุขภาพดี มีชีวิตที่ยืนยาวของน้องๆเอง”  นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว กล่าวเปิดในที่สุด
                   มีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานอาทิเช่น นายกิตติ ดวงแสง รองผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ 
นายกำพล พาภักดี รองผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  นางนัยนา   ดวงศรี         พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  นางสถาพร พันพิพัฒน์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางภัทรวรรณ  จันทร์ศิริ     พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และคณะ เป็นต้น








No comments:

Post a Comment