3/22/14

12มีค.57 เวียงจันทน์ วังเวียง สปป.ลาว: ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร และคณะ

12มีค.57 เวียงจันทน์ วังเวียง สปป.ลาว: ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร และคณะ
วันที่ 12 เมษายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ทุกอำเภอจากจังหวัดยโสธร และคณะไปศึกษาดูงานเสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเครือข่าย คณะทำงานติดตามและประเมินผลงานด้านสาธารณสุข จังหวัดยโสธร ณ  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (The Lao People's Democratic Republic) หรือ สปป.ลาว
 คณะเราเดินทางโดยใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass)  โดยใช้หลักฐานคือ บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาและรูปถ่าย 2 ใบ เสียค่าธรรมเนียม 40 บาท ซึ่ง การใช้เอกสารบัตรผ่านแดนสามารถพำนักที่ สปป.ลาวได้ 3 วัน(2คืน)  
สถานที่กลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอจังหวัดยโสธร และคณะ ไปศึกษาดูงาน ในวันนี้
พระธาตุหลวง กรุงเวียงจันทน์ กำแพงนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว
พระธาตุหลวง เป็นพระธาตุใหญ่และสวยงามที่สุดใน สปป.ลาว สร้างโดยช่างโบราณลาว มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมและเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาว ล้านช้าง ด้านหน้ามีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ประดิษฐานอยู่ ส่วนองค์พระธาตุหลวงเหลืองอร่ามดุจทองที่ปรากฏด้านหลังอนุสาวรีย์นั้น เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในแต่ละปีจะมีงานนมัสการพระธาตุหลวงที่ยิ่งใหญ่ในคืนเพ็ญเดือน 12 ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ระดับชาติ 
จากนั้น เดินทางไป  เมืองวังเวียง ก่อนขึ้นเขา จะมีปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุด และมาตรฐาน

























ที่สุดในเส้นทางนี้  ให้คณะนักท่องเที่ยวได้แวะพักผ่อน เข้าห้องน้ำ อาหาร กาแฟ ชื่อปั๊มน้ำมัน นวนตา  ราคากาแฟร้อน 15,000 กีบ กาแฟโบราณ 10,000 กีบ ( 40 บาท) แต่ส่วนมากพ่อค้าแม่ค้าจะใช้เงินไทยได้เลยในทุกๆร้าน สินค้าต่างๆก็มาจากประเทสไทยเป็นส่วนมาก
ตอนเย็น ล่องเรือหางยาว ชมทิวทัศน์ 2 ฝั่ง ลำน้ำซอง ที่สวยงาม รับประทานอาหารเย็น พักผ่อน ณ โรงแรม ทวีสุข เมืองวังเวียง จังหวัดเวียงจันทน์
จังหวัดเวียงจันทน์ คืออาณาเขตทั้งหมดของจังหวัด ส่วนกำแพงนครเวียงจันทน์ นั้นถ้าเป็นอุบลบ้านเรา ก็คือเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เมืองวังเวียง เป็นอำเภอหนึ่ง เปรียบได้กับ อำเภอโขงเจียม แต่อยู่ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น
เมืองวังเวียง หรือบ้านเราเรียก อำเภอวังเวียง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แห่งหนึ่งของ สปป.ลาว ตั้งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทร์ไปทางทิศเหนือ มีสถานที่เที่ยว ทางธรรมชาติที่สวยงาม ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาสูงตั้งเรียงราย ตามลำน้ำซอง มองเห็นสายน้ำกว้าง สลับเนินทราย โดยมีเทือกเขาหินปูนเป็นฉากหลัง  จนนักท่องเที่ยวให้ฉายาว่ากุ้ยหลินเมืองลาวที่สามารถล่องเรือชมธรรมชาติและยังมีถ้ำต่างๆ ให้ชมอีกมากมาย
คณะเราเดินทางไปตามถนน เส้นทางหมายเลข 13 เหนือ (Route 13 North) ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประมาณ 154 กิโลเมตร และห่างจากเมืองหลวงพระบาง 210 กิโลเมตร ตัวเมืองวังเวียง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำซอง
 เมืองวังเวียง สภาพทั่วไป กำลัง ก่อร่างสร้าง ถนน อาคาร ร้านค้า รีสอร์ท ส่วนมากเป็น ลีสอด แคมน้ำ

(รีสอร์ท ริมน้ำ) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทุกวัน 

No comments:

Post a Comment