3/22/14

20-21 มีค.2557 วิชาการ งานประจำสู่งานวิจัย R2R สา'สุข ยโสธร

20-21 มีค.2557 งานประจำสู่งานวิจัย R2R ครั้งที่ 2


แนวการเขียนเอกสารทางวิชาการ ตาม  TPSA Style

1.   กลุ่ม ผู้ประสบปัญหาคือ ใคร

2.   แนวทางการแก้ปัญหา ( solution ) ให้เขียนเพียง 3 ประโยค อธิบายว่า solution ของท่านคืออะไร

2.1คุณค่าคือ ....

2.2คุณค่าที่โดดเด่นคือ...

2.3คุณค่าที่โดดเด่นนี้ ส่งผลดี ...ให้กับกลุ่มเป้าหมายนี้

3.   ยกระดับความเป็นอยู่ ของ กลุ่ม เป้าหมายได้อย่างไร สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับ ได้อย่างไร

ให้อธิบายถึง initiative ออกมาให้ชัดเจน

หากสื่อ ให้เห็นถึง Poorest  ( กลุ่มเปราะบาง หรือ ยากจนที่สุด) ได้จะดีมาก

4.   เป็น นวัตกรรม อย่างไร จุดเด่นสำคัญที่ชวนให้โลกใบนี้พลิกมุมมอง ในการแก้ปัญหาแบบนี้ได้

5.   ใคร เป็นคนนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา ( Site Impact) ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค ประเทศ

6.   จากกลยุทธ์ หรือ แนวทางที่ปฏิบัติ มีการใช้ทรัพยากรสำคัญอะไรบ้าง

(ตอบ รายละเอียดตาม TPSA ข้อ 4- 5 – 6 )

รางวัลเลิศรัฐสาขาบริการภาครัฐ (Thailand Public Service Awards: TPSA)


                   วันที่ 20 มีนาคม 2557 เสร็จจาก กิจกรรม วัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)แห่งชาติ ภาคบ่าย ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  เข้าร่วมประชุม เชิงปฏิบัติการ เรื่อง งานประจำสู่งานวิจัย R2R ครั้งที่ 2
ซึ่ง นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร มอบหมายให้ นางสุวรรณี   แสนสุข
นายบรรจบ แสนสุข หัวหน้างกลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะพัฒนางานวิชาการ จัดขึ้น ห้องพญาแถน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ขอบพระคุณและเป็นกำลังใจให้กับวิทยากรที่ดีของเราโดย
ดร.ภูเบศร์  แสงสว่าง หัวหน้างานวิจัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
วิทยากรโดย ดร.ประเสริฐ  ประสมรักษ์   ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา คณะทำงานพัฒนาวิชาการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นายถนอม   นามวงศ์         คณะทำงานพัฒนาวิชาการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ร่วมให้คำแนะนำที่ดี เรียนรู้ระหว่างกัน โดย อาจารย์สมหญิง อุ้มบุญ โรงพยาบาลป่าติ้ว
นางอนงค์ลักษณ์ ฤทธิวุฒิ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เป็นต้น

ชื่อเรื่องวิจัย HIT  HOT R2R วิชาการ 
ประสิทธิผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน...
ประสิทธิผลในการรักษาด้วย ...
ผลของ
ผลของการ
การประเมินการใช้...
ผลของการใช้ ..
การพัฒนากระบวนการ... เป็นต้น












การเขียนเอกสารทางวิชาการ ตาม  TPSA Style

1.   กลุ่ม ผู้ประสบปัญหาคือ ใคร

2.   แนวทางการแก้ปัญหา ( solution ) ให้เขียนเพียง 3 ประโยค อธิบายว่า solution ของท่านคืออะไร

2.1คุณค่าคือ ....

2.2คุณค่าที่โดดเด่นคือ...

2.3คุณค่าที่โดดเด่นนี้ ส่งผลดี ...ให้กับกลุ่มเป้าหมายนี้

3.   ยกระดับความเป็นอยู่ ของ กลุ่ม เป้าหมายได้อย่างไร สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับ ได้อย่างไร

ให้อธิบายถึง initiative ออกมาให้ชัดเจน

หากสื่อ ให้เห็นถึง Poorest  ( กลุ่มเปราะบาง หรือ ยากจนที่สุด) ได้จะดีมาก

4.   เป็น นวัตกรรม อย่างไร จุดเด่นสำคัญที่ชวนให้โลกใบนี้พลิกมุมมอง ในการแก้ปัญหาแบบนี้ได้

5.   ใคร เป็นคนนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา ( Site Impact) ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค ประเทศ

6.   จากกลยุทธ์ หรือ แนวทางที่ปฏิบัติ มีการใช้ทรัพยากรสำคัญอะไรบ้าง

(ตอบ รายละเอียดตาม TPSA ข้อ 4- 5 – 6 )

รางวัลเลิศรัฐสาขาบริการภาครัฐ (Thailand Public Service Awards: TPSA)





….
Likert Scale แบ่งเป็นกี่ Scale ดูที่ความสามารถจำแนกของ ผู้ตอบ
เช่นเด็ก ดี ไม่ดี
ผู้สูงอายุ ดี ไม่ดี
ข้าราชการ ดีที่สุด ดี ปานกลาง แย่ แย่ที่สุด เป็นต้น
....
            หากประชากรน้อย ให้เขียนว่าเป็นการศึกษาประชากร ไม่ต้อง มีกลุ่มตัวอย่าง
เช่น ป่าติ้ว ศึกษาประชากร 3 ราย คำเขื่อนแก้ว ศึกษาประชากร 65 ราย เป็นต้น

            ดังนั้นจึงมีความุ่งเน้น แทนคำว่า ผู้วิจัยจึง 
ตัวอย่าง 1. นครเกาหลี ผู้หญิง ออกทำงานนอกบ้าน ตื่นแต่เช้า เดินทางไม่ปลอดภัย เป้าหมายเพื่อ สิทธิสตรี จึง 1. ติดไฟสว่าง ตลอดทุกเส้นทาง 2. ติดกล้อง CCTV ทุกจุดเสี่ยง ตัวอย่าง 2. นครหลวง สวิส ผู้หญิง ออกทำงานนอกบ้าน เพื่อความก้าวหน้า ทุ่มเทงาน เวลาดูแลลูกๆ น้อยลง เป้าหมายเพื่อ สิทธิสตรี จึง สร้างศูนย์ดูแลเด็กเล็กในกระทรวง ได้รางวัล ตัวอย่าง 3. แอฟริกา เด็กขาดสารอาหาร เดิมแจกคูปองแลกอาหาร ผลคือ ได้อาหารไม่ดี ได้ไม่ครบ จึงเปลี่ยนเป็น SMART Card ผลคือ คือ ได้อาหารดี ได้ครบทุกคน มีข้อมูลที่ต้องการคบถ้วน

No comments:

Post a Comment