3/22/14

18กค.2557 สาธารณสุขยโสธร_นิเทศเยี่ยมให้กำลังใจ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว

18กค.2557 สาธารณสุขยโสธร_นิเทศเยี่ยมให้กำลังใจ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว
วันที่ 18 มีนาคม 2557 ภาคเช้าผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว พญ.เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และคณะ จาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ร่วมต้อนรับ นางเยาวดี   ชาญศิลป์  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ) และคณะ ในกิจกรรม นิเทศงานพร้อมเยียมให้กำลังใจ การนิเทศงานผสมผสาน  ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  
ขอชื่นชมทีมงาน คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ที่ร่วมกันปฏิบัติงานด้วยดี เพียงระยะเวลา 6 เดือน สามารถบรรลุ KPI ได้เป็นส่วนมาก ทั้ง KPI กระทรวง 44 ตัว KPI เขต 6 ตัว และ 20 KPI QOF ยกตัวอย่าง KPIผลงานการฝากครรภ์ 12 สัปดาห์ ได้ 100 % คือ รพ.สต.สงเปือย รพ.สต.นาคำ รพ.สต.ดงแคนใหญ่ รพ.สต.บกน้อย รพ.สต.กู่จาน มีข้อสังเกตที่ต้องให้ดูแลเพิ่มเติมคือ การประเมินภาวะโภชนาการ และอัตราการตั้งครรภ์ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้บรรลุตามเป้าหมายต่อไป ความสมบูรณ์ในรายละเอียดของเอกสารให้มีข้อมูลรายสถานบริการด้วย นางเยาวดี   ชาญศิลป์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ผลงานตาม KPI งาน NCD มีมากที่สุด และขอชื่นชม คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ที่ให้ความสำคัญ กับ งาน NCD จนนำมาเป็นโครงการ ODOP รวมทั้งพัฒนาต่อเนื่อง ในทางวิชาการ ในรูปแบบ R2R ร่วมกัน ซึ่งต้องชื่นชมในสิ่งที่ดีมากคือ ใช้ข้อมูลจริง มานำเสนอ ผ่านก็บอกว่าผ่าน ไม่ผ่านก็เสนอว่าไม่ผ่าน เพื่อเป็นโอกาสในการพัฒนาต่อไป” นางประชุมพร  กวีกรณ์            หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ
 “จากการนำเสนอผลงาน ต้องขอชื่นชมว่า คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ใช้ข้อมูล ที่ update จากโปรแกรม ฐานข้อมูลกลาง ที่ทันสมัยมานำเสนอ ซึ่งจะทำให้ทราบ สถานะผลงานที่แท้จริงของตนเอง นั่นหมายถึงว่าจะส่งผลต่องบประมาณที่จะได้รับจัดสรร จากผลการทำงาน และ ประโยชน์ต่อการประเมินเปรียบเทียบผลงานรายอำเภอ (Ranking) ในอนาคตต่อไป และมีข้อเสนอ เพื่อการทำงานที่ดีเกี่ยวกับข้อมูลประชากร ให้สอดคล้องตรงกัน ในเรื่องตัวเลข และแหล่งที่มาของข้อมูล นายบรรจบ แสนสุข       หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข
จุดเด่นของ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว คือ มี DHS ที่ดี เป็น Unity ทำงานร่วมกัน ด้วยดีมาโดยตลอด มีบุคลากร หมวดที่ 5 ที่มีคุณภาพ จนส่งผลให้เกิดผลการพัฒนา ในระดับปฐมภูมิ ที่สามารถผ่านการประเมิน PCA ผ่านระดับ 3 เกือบทุกแห่ง ซึ่งมีผลงานอยู่ในระดับต้นๆ ของจังหวัดยโสธร” นางรักชนก น้อยอาษา หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ให้ เร่งรัด การเบิกจ่ายเงิน งบดำเนินการ ของ สสอ. 230,000 บาท งบค่าเสื่อม ปี 2557 ซึ่งมีข้อแนะนำ ให้ปฏิบัติคือ ให้จัดทำแผน การใช้เงินงบประมาณรองรับ และนำเข้าอนุมัติ การเปลี่ยนแปลง ตามรายการ ในที่ประชุม คปสอ. โดยมีบันทึกการประชุมแนบ ประกอบการเบิกจ่ายงบประมาณต่อไป” นางสุนทรี เทเลอร์ หัวหน้างานพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ประทับใจกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค คำเขื่อนแก้ว ทำได้ดีมาก ด้าน Service Plan ที่ควรระวัง คือ ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดกับผู้ป่วยเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ สิ่งสำคัญคือ ต้องมีระบบที่สนับสนุนการ Refer ให้ได้รับยาละลายลิ่มเลือด Streptokinase (SK) ให้ได้เร็วที่สุด ฉะนั้น จึงต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อให้สอดรับกันในทุกระดับทั้ง จาก โรงพยาบาลยโสธรและ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เพื่อลดอัตราการตายของผู้ป่วยต่อไป ในด้านการพยาบาลในชุมชน มีผลงานที่ดีมาก ขอเชิญให้สมัครเข้าร่วมนำเสนอผลงานในเวทีระดับประเทศประจำปี 2557 ต่อไป ” นางจันทร์เพ็ญ เนียมวัน รองหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลยโสธร
ประทับใจกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค คำเขื่อนแก้ว ทำได้ดีมาก ด้าน Service Plan ที่ควรระวัง คือ ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดกับผู้ป่วยเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ สิ่งสำคัญคือ ต้องมีระบบที่สนับสนุนการ Refer ให้ได้รับยาละลายลิ่มเลือดStreptokinase (SK) ให้ได้เร็วที่สุด ฉะนั้น จึงต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อให้สอดรับกันในทุกระดับทั้ง จาก โรงพยาบาลยโสธรและ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เพื่อลดอัตราการตายของผู้ป่วยต่อไป พญ. ธนาพร ดวงมาลา กุมารแพทย์ โรงพยาบาลยโสธร
ผลงานการควบคุมโรค คำเขื่อนแก้ว ผ่านการประเมินระดับดีเด่น ข้อสังเกตระบบฐานข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เช่นวัณโรค จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ผู้แจ้งสาเหตุการตาย เป็นญาติ หรือผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ไปแจ้งขอรับมรณบัตร หากบอกว่าเป็นโรคปอด บางแห่งก็ลงว่าเป็นวัณโรค ทั้งๆที่จริงแล้ว หากจะวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรค จะต้องตรวจจาก Sputum เป็นต้น ทำให้สาเหตุการตายจากมรณบัตร อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งทีมงานเราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาในเชิงระบบต่อไป นางสาวจรรยา ดวงแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
















            ขอบพระคุณ คณะ จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อาทิเช่น
นายบรรจบ แสนสุข           หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข
นางประชุมพร  กวีกรณ์       หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ
นางสาวจรรยา  ดวงแก้ว     หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
นางชรินทิพย์ คำภักดี         งานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข
นางจุฑารัตน์ แก้วคูณ        กลุ่มงานประกันสุขภาพ
นางรักชนก น้อยอาษา       งานพัฒนาคุณภาพบริการ
นายพัชรวาท   พงษ์สนิท    จพ.ทันตสาธารณสุข ชำนาญงาน
นางชิดหทัย สารบูรณ์        จพ.ทันตสาธารณสุข ชำนาญงาน
นางรจนา ภูมิแสน             งานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางรุ่งรัตนา แสนวงษ์         นักวชิการการเงิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
น.ส.ภูมริน พันธ์หอม         เภสัชกร งาน คบส.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางสุนทรี เทเลอร์ หัวหน้างานพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางจันทร์เพ็ญ เนียมวัน รองหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลยโสธร

พญ. ธนาพร ดวงมาลา กุมารแพทย์ โรงพยาบาลยโสธร 

No comments:

Post a Comment