3/22/14

13มีค.57 วังเวียง เวียงจันทน์ ประตูชัย ประตูไซ สปป.ลาว: ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอจังหวัดยโสธร

13มีค.57 วังเวียง เวียงจันทน์ ประตูชัย ประตูไซ สปป.ลาว: ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอจังหวัดยโสธร
วันที่ 13 เมษายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง พร้อมด้วยกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอจากจังหวัดยโสธร และคณะไปศึกษาดูงานเสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเครือข่าย คณะทำงานติดตามและประเมินผลงานด้านสาธารณสุข จังหวัดยโสธร สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (The Lao People's Democratic Republic) หรือ สปป.ลาว
เดินทางกลับจาก เมืองวังเวียง สปป.ลาว สถานที่กลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอจังหวัดยโสธร และคณะ ไปศึกษาดูงาน ในวันนี้
            ล่องแพ ดูการจัดการร้านอาหารบนแพกลางน้ำและการจัดการสิ่งแวดล้อมการเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง 
ณ  ลำน้ำงึม สปป.ลาว










ท่องเที่ยว ประตูชัยกรุงเวียงจันทน์ เป็นอนุสรณ์สถานและเป็นสัญลักษณ์ของนครหลวงเวียงจันทน์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1962 (พ.ศ.2505) ตั้งอยู่บนถนนล้านช้าง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นบันไดไปบนอนุสาวรีย์เพื่อชมทิวทัศน์ของตัวเมืองนครหลวงเวียงจันทน์ได้  ประตูชัยเป็นจุดชมวิวเวียงจันทน์ที่สวยงาม
ประตูชัย หรือประตูไซ สร้างเพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเวียงจันทน์ สร้างเสร็จในปี พ.. 2512 เป็นประตูชัยแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า รันเวย์แนวตั้ง ด้วยว่าใช้ปูนคอนกรีต ที่อเมริกาซื้อเพื่อนำมาสร้างสนามบินใหม่ในนครเวียงจันทน์ในระหว่างสงครามอินโดจีน แต่ไม่ทันได้สร้างเพราะอเมริกาแพ้สงครามในอินโดจีนเสียก่อน ชาวลาวจึงนำปูนซีเมนต์มาสร้างประตูชัยแทน มีการออกแบบลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลของประตูชัยในกรุงปารีสฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมในสมัยนั้น แต่ลักษณะสถาปัตยกรรมยังมีเอกลักษณ์ของลาวปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปศิลปะลาว ภาพเรื่องราวมหากาพย์ รามายณะ แบบปูนปั้นใต้ซุ้มประตูโค้งของประตูชัย แบบศิลปะที่รับอิทธิพลจากอินเดีย และล้านช้าง

            ตอนเย็น เข้าพัก ณ โรงแรมแสงพระจันทร์ 2 บ้านโพนเคง ถนนกำแพงนคร (ตรงข้ามกับทางเข้าวิทยาลัยลาวอเมริกา)  










No comments:

Post a Comment