3/29/14

27มีค.2557: ลูกจ้างประจำ พัฒนามาตรฐานงานหลายตำแหน่ง ณ สาธารณสุขยโสธร

27มีค.2557: ลูกจ้างประจำ พัฒนามาตรฐานงานหลายตำแหน่ง ณ สาธารณสุขยโสธร
            วันที่27มีนาคม2557 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วม การอบรมการพัฒนามาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพลูกจ้างประจำในสังกัด ณ ห้องประชุมบั้งไฟโก้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
อำนวยการการอบรมด้วยดี โดย นายทองคำ ศรีเนตร  นางลัดดาวัลย์ อินทะนนท์ นายเวคิน อดกลั้น และคณะ กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร  
                   วิทยากรโดย คุณพรพรรณ สุนาพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารลูกจ้างและพนักงานราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
                   ซึ่งสามารถสรุปผลการ อบรมในวันนี้ ได้โดยสังเขปดังนี้ (ตามความเข้าใจของข้าพเจ้า)
เนื้อหาส่วนมาก เป็นการปฏิบัติ ตาม หน้งสือ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008/21 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2553  เรื่องการบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ   สรุปว่า ...ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/14 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2553 สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินการจัดระบบตำแหน่งลูกจ้างประจำของส่วนราชการในสังกัดฝ่ายบริหาร 
โดยจำแนกตำแหน่งลูกจ้างประจำเป็น 4 กลุ่มงาน  ได้แก่
                 1.  กลุ่มงานบริการพื้นฐาน   กลุ่ม บ.
                 2.  กลุ่มงานสนับสนุน   กลุ่ม ส.
                 3.  กลุ่มงานช่าง กลุ่ม ช.
                 4.  กลุ่มงานเทคนิคพิเศษ กลุ่ม ท.
รวม 356 สายงาน  รวมทั้งกำหนดระดับชั้นงานและหน้าที่โดยย่อของตำแหน่งลูกจ้างประจำ และตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008.4/60 ลงวันที่  1  เมษายน  2553  ได้จัดตำแหน่งลูกจ้างประจำของทุกส่วน ราชการเข้ากลุ่มงานและระดับชั้นงานตามระบบตำแหน่งลูกจ้างประจำดังกล่าว โดยให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่
วันที่ 1 เมษายน 2553  เป็นต้นไป  นั้น
เพื่อให้ส่วนราชการสามารถบริการอัตรากำลังลูกจ้างประจำได้อย่างคล่องตัว  สอดคล้องกับการปฏิบัติงานตามบทบาทภารกิจและความจำเป็นของส่วนราชการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  สำนักงาน ก.พ. จึงกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินการให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ ดังนี้ 
1.  การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ
    1.1 การปรับระดับชั้นงาน ส่วนราชการสามารถปรับระดับชั้นงานของตำแหน่งลูกจ้างประจำจากระดับ 1 เป็นระดับ 2 หรือจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 หรือจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ได้ (แต่ไม่สามารถปรับข้ามระดับได้)
เมื่อผู้ดำรงตำแหน่งมีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ สำหรับตำแหน่งที่สูงกว่า ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0428/ว ลงวันที่ 1 เมษายน 2553  ทั้งนี้  ไม่เกินระดับสูงสุดในแต่ละสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) ที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/14 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2553
การปรับระดับชั้นงาน หากเป็น ข้าราชการ เรียกว่า การเลื่อนระดับ
        1.2 การเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) และกลุ่มงาน ส่วนราชการสามารถเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) ลูกจ้างประจำ ทั้งตำแหน่งภายในกลุ่มงานเดียวกันและต่างกลุ่มงานได้ เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะงาน รวมถึงความจำเป็น ภารกิจของส่วนราชการและประโยชน์ของทางราชการ  ดังนี้
การเปลี่ยนสายงาน หากเป็น ข้าราชการ เรียกว่า การย้าย
          1.2.1 สายงาน (ชื่อตำแหน่ง) ที่เปลี่ยนใหม่ ต้องเป็นตำแหน่งที่สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดชื่อตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบโดยย่อของตำแหน่งได้ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด  ที่  นร 1008/14
ลงวันที่  31  มีนาคม  2553
1.2.2 การเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) / กลุ่มงานที่ลูกจ้างประจำครองตำแหน่งอยู่เดิมเป็นสายงาน
(ชื่อตำแหน่ง) ใด กลุ่มงานใดนั้น ผู้ครองตำแหน่งจะต้องมีความรู้ความสามารถและคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0428/38 ลงวันที่ 1 เมษายน 2553 
และส่วนราชการจะต้องมอบหมายให้ผู้ครองตำแหน่งนั้นปฏิบัติงานโดยสอดคล้องตรงตามหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งตามที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/14 ลงวันที่  31  มีนาคม  2553 ด้วย
1.3 การตัดโอนอัตรากำลัง   ในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ส่วนราชการสามารถตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำภายในส่วนราชการได้ เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับภาระหน้าที่ของส่วนราชการ
2. ให้ส่วนราชการจัดทำรายละเอียดคำบรรยายลักษณะงานของตำแหน่งลูกจ้างประจำทุกตำแหน่งของส่วนราชการ ตามแบบ ลปจ. 1 ในสิ่งที่ส่งมาด้วย  โดยจะต้องสอดคล้องกับหน้าที่โดยย่อของตำแหน่งที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/14 ลงวันที่  31  มีนาคม  2553  เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำของส่วนราชการ  ทั้งนี้  เมื่อส่วนราชการมีการบริหารอัตรากำลังตามข้อ  1  ในตำแหน่งใด  ให้ปรับปรุงคำบรรยายลักษณะงานของตำแหน่งนั้นให้สอดคล้องกับสายงาน (ชื่อตำแหน่ง)  และระดับชั้นงานของตำแหน่งนั้น  ด้วย
3.  ส่วนราชการจะสามารถดำเนินการบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำตามข้อ  1  ได้  เมื่อส่วนราชการได้มีคำสั่งแต่งตั้งลูกจ้างประจำเข้ากลุ่มงานและระดับชั้นงานของตำแหน่งใหม่แล้ว  ซึ่งถือว่าการจัดตำแหน่งลูกจ้างประจำของส่วนราชการตามระบบตำแหน่งใหม่  ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/14 ลง วันที่   31  มีนาคม  2553  เสร็จสมบูรณ์  และมีผลตั้งแต่วันที่  1  เมษายน  2553  เป็นต้นไป
4.  การแต่งตั้งลูกจ้างประจำให้ดำรงตำแหน่งจากผลของการปรับระดับชั้นงานของตำแหน่ง การเปลี่ยนสายงาน
(ชื่อตำแหน่ง)/กลุ่มงาน หรือตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำดังกล่าวให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด
5.  เมื่อส่วนราชการได้ดำเนินการปรับงานของตำแหน่ง เปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง)/กลุ่มงาน หรือตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำตามข้อ 1 แล้ว ให้แจ้งผลการดำเนินการพร้อมแบบ ลปจ. ของตำแหน่งเดิมและตำแหน่งที่ปรับใหม่ ให้สำนักงาน ก.พ.  และกรมบัญชีกลาง  ทราบภายใน  30  วัน
6.  ในช่วงระหว่างวันที่  1  มีนาคม  2553  ถึงวันก่อนวันที่หนังสือฉบับนี้มีผลใช้บังคับ  ชื่อส่วนราชการได้หยุดการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการปรับระดับชั้นงานของตำแหน่ง  การเปลี่ยนตำแหน่ง  และการตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/ลงวันที่  12  กุมภาพันธ์  2553  หากมีกรณีที่สำนักงาน ก.พ. หรือส่วนราชการได้อนุมัติการปรับระดับชั้นงานของตำแหน่ง  การเปลี่ยนตำแหน่งและการตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำตามระบบเดิมไว้แล้ว  แต่ส่วนราชการได้ชะลอการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไว้ก่อน  ให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้นต่อไปจนแล้วเสร็จ  และให้มีผลย้อนหลังไปไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.พ. หรือส่วนราชการอนุมัติการปรับระดับชั้นงานของตำแหน่ง  การเปลี่ยนตำแหน่ง หรือการตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำดังกล่าวได้  โดยการดำเนินการต้องสอดคล้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดด้วย  ทั้งนี้  ให้ส่วนราชการแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ. และกรมบัญชีกลางทราบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป...
            ... ลูกจ้างประจำ ส่วนมากเป็นตำแหน่ง ที่ไม่กำหนดวุฒิการศึกษา  มีเพียงลูกจ้างประจำตำแหน่ง พนักงานช่วยเหลือคนไข้ ตำแหน่งเดียวที่กำหนดวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ ม.3 

...การกำหนดตำแหน่งและจำนวนลูกจ้างประจำที่มีได้ในส่วนราชการตามหนังสือ ที่ สธ๐๒๐๑.๐๓๔/ 203  ลงวันที่ 20 เมษายน 2555  เนื่องจาก กำหนดตำแหน่งและจำนวนลูกจ้างประจำที่มีได้ในส่วนราชการที่ให้ ถือปฏิบัติในขณะนี้ พบว่าควรมีการปรับปรุง แก้ไขและทบทวนในบางตำแหน่งที่มีลักษณะงานมิใช่เป็นภารกิจ ของส่วนราชการ โดยการยุบบางตำแหน่งและเพิ่มเติมบางตำแหน่งให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับ ลักษณะงานที่ปฏิบัติจริง

กรณีที่ส่วนราชการประสงค์จะเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างประจำ เพื่อให้ตรงกับภารกิจที่
ได้รับมอบหมายอย่างแท้จริง สามารถแจ้งความประสงค์เข้ามายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ
จะได้ดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งโดยไม่ต้องดำเนินการสรรหาและคัดเลือกเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ ได้แก่ ตำแหน่ง
พนักงานห้องปฏิบัติการ เป็นตำแหน่งพนักงานวิทยาศาสตร์ ตำแหน่งช่างไฟฟ้า เป็นตำแหน่งช่างไฟฟ้าและ
อิเลคทรอนิคส์ ตำแหน่งช่างซ่อมบำรุง เป็นตำแหน่งช่างฝีมือทั่วไป ช่างต่อท่อ ช่างเหล็ก ช่างประปา
ช่างไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์ (ตามภารกิจที่ปฏิบัติจริง)
ตำแหน่งพนักงานช่วยเหลือคนไข้ (เฉพาะในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล/สถานีอนามัย หรือ รพ.สต.) เป็นตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือพนักงานสุขภาพชุมชน ตำแหน่งพนักงานทั่วไปที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงครัว เป็นตำแหน่งพนักงานประกอบอาหาร ซึ่งผู้ที่ขอรับการเปลี่ยนตำแหน่งใหม่นี้จะต้องเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานตามลักษณะงานของตำแหน่งที่ขอเปลี่ยนใหม่อยู่ก่อนแล้ว โดยแนบ ลปจ. 1 ของตำแหน่งใหม่จำนวนรายละ 3 ฉบับ เพื่อประกอบการพิจารณา จัดทำคำสั่งแต่งตั้ง (ไม่เกินระดับชั้นงานที่ครองอยู่ ณ ปัจจุบัน) ต่อไป

เกณฑ์กำหนดตำแหน่งและจำนวนลูกจ้างประจำที่มีได้ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
มีตำแหน่ง ลูกจ้างประจำที่เป็นตำแหน่งระดับหัวหน้า จำนวน 3 ตำแหน่ง คือ
1.ผู้ดูแลหมวดสถานที่ บ 2/หน    2.พนักงานบริการเอกสารทั่วไป 2/หน   3.พนักงานขับรถยนต์ ส 2/หน*
(หมายเหตุ พนักงานขับรถยนต์ ส 2/หน* ต้องมีผู้ดำรงตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ไม่น้อยกว่า 7 คน)
คำถาม กรอบอัตรากำลัง ลูกจ้างประจำ ใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มีกี่ตำแหน่ง
เกณฑ์กำหนดตำแหน่งและจำนวนลูกจ้างประจำที่มีได้ใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)
พนักงานช่วยเหลือคนไข้ (ด้านคลินิค) 1-2 จำนวน 1 อัตรา
พนักงานช่วยเหลือคนไข้ (ด้านการนวด) 1-2 จำนวน 1 อัตรา
2412 ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส 1-2 จำนวน 3 อัตรา
2422 พนักงานสุขภาพชุมชน ส 1-2  จำนวน 3 อัตรา
สรุป รพ.สต. มีตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว 4 ตำแหน่ง จำนวน 8 อัตรา
เกณฑ์กำหนดตำแหน่งและจำนวนลูกจ้างประจำที่มีได้ใน โรงพยาบาลชุมชน
มีตำแหน่ง ลูกจ้างประจำที่เป็นตำแหน่งระดับหัวหน้า จำนวน 7 ตำแหน่ง คือ
พนักงานทั่วไป บ 2/หน.     1 ตำแหน่ง
คนสวน บ 2/หน.  1 ตำแหน่ง
พนักงานรักษาความปลอดภัย บ 2/หน.          1 ตำแหน่ง
ผู้ดูแลหมวดสถานที่ บ 2/หน.1 ตำแหน่ง
พนักงานบริการเอกสารทั่วไป 2/หน.1 ตำแหน่ง
พนักงานขับรถยนต์ ส 2/หน. 1 ตำแหน่ง
พนักงานประกอบอาหาร ส 2/หน 1 ตำแหน่ง
หมายเหตุ 1 :
-หัวหน้าพนักงานเปล 1 อัตรา โดยปฏิบัติหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชาพนักงานเปล ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป
-หัวหน้าพนักงานซักฟอก 1 อัตราโดยปฏิบัติหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชาพนักงานซักฟอกไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป
-หัวหน้าคนสวน 1 อัตราโดยปฏิบัติหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชาคนสวนไม่น้อยกว่า 5 คนขึ้นไป
(ลูกจ้างชั่วคราวสามารถนับรวมได้ ทั้ง 3 ตำแหน่ง)
หมายเหตุ 2 : ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งเป็นหลักสูตรการศึกษาและ ก.พ.ได้รับรองหลักสูตรดังกล่าวแล้ว
หมายเหตุ 3 : ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ ซึ่งเป็นหลักสูตรการศึกษาและ ก.พ.ได้รับรองหลักสูตรดังกล่าวแล้ว

หมายเหตุ 4 : เฉพาะสายงานที่ปฏิบัติงานในงานเวชระเบียนและงานประกันสุขภาพเท่านั้น









No comments:

Post a Comment