3/22/14

14 มีค.57วัดเจ้าแม่ศรีเมือง เวียงจันทน์:ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร

14 มีค.57วัดเจ้าแม่ศรีเมือง เวียงจันทน์:ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร และคณะ
วันที่ 14 เมษายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง พร้อมด้วยกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอจากจังหวัดยโสธร และคณะไปศึกษาดูงานเสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเครือข่าย คณะทำงานติดตามและประเมินผลงานด้านสาธารณสุข จังหวัดยโสธร สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (The Lao People's Democratic Republic) หรือ สปป.ลาว  ตามสถานที่ต่างๆดังนี้
ร่วมทำบุญผะเหวด ณ วัดสีเมือง ตามใบดีดา ที่ทางวัดได้ประกาศเชิญชวน เป็นภาษาลาว ดังนี้
ใบดีกา ข่าวบุน  
ฝูงข้าทั้งหลาย พายในมี พระสง สามะเนน พายนอกมี เลขา หน่วยพัก นายบ้าน เถ้าแก่ แนวโฮม แม่ยิง
พ้อมด้วย กานจัดตั้ง ทุกภากส่วน พายในบ้านสีเมือง มีจิตใจ สัดทา จัดตั้งบุนพระเหวด และยกยอดซ่อฟ้ากุดติ
หลังใหม่ ซึ่งจะได้ จัดขึ้น ในมื้อขึ้น 15 ค่ำ เดือน สี่ พ.ส.2556 กงกับวันเสา วันที่ 15/4/2014 ที่วัดสีเมือง ตอนเซ่า เวลา 07.30 โมง มีพิธียกยอดซ่อฟ้าและฟังเทดพระเหวดตะหลอดวัน ดังนั้น จึงขอเซิน ซวน พุดทะบอลิสัดทั้งหลาย เข้าฮ่วม เป็น เจ้าพาบเจ้าสัดทานำฝูงข้าด้วย  ขอให้ทุกท่านจงมี อายุ วันนะ สุขะ พะละ ด้วยเทิ้น
(ตามภาพ จะเขียนว่า พ.ส.2556 จากการสอบถามคนที่เกี่ยวข้องในวัดบอกว่า จริงๆแล้วจุดประสงค์คือ พ.ศ.2557 คือสงกรานต์เดือนหน้านี้จะมีงานบุญ สอดคล้องกับ เพราะประโยคต่อมา ก็บอกว่า กงกับวันเสา วันที่ 15/4/2014 สาเหตุที่ผิดพลาด เนื่องจากประเทศลาวใช้ปี ค.ศ. เหมือนฝรั่งเศส จึงอาจจะหลงลืมไปในการพิมพ์ใบฎีกาครั้งนี้)
                   วัดเจ้าแม่ศรีเมือง เป็นสถานที่ตั้งของศาลหลักเมือง ศาลเจ้าแม่ศรีเมือง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งชาวลาวให้ความเคารพนับถือกันเป็นอย่างมากและถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของนครเวียงจันทน์
(ความศักดิ์สิทธิในทุกๆด้าน ยกเว้นเรื่องความรัก เพราะนางสาวศรีเมือง หรือนางศรีเมือง ผู้ที่ยอมพลีตนเองลงในหลุมเสาหลักเมืองนั้น เป็นหญิงสาวสวยที่ผิดหวังด้านความรักจึงยอมสละร่างตนเองเป็นเจ้าแม่ศรีเมืองประจำเสาหลักเมืองแห่งนี้) ศาลเจ้าแม่ศรีเมือง เดิมเคยเป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองของนครเวียงจันทน์

















หอพระแก้ว กรุงเวียงจันทน์
หอพระแก้ว สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอาณาจักรล้านนาทาภาคเหนือของไทย เพราะหอพระแก้วใช้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต สมัยที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชอัญเชิญมาจากเชียงใหม่เมื่อ พ.ศ 2101 และอยู่ที่เวียงจันท์นานถึง 225 ปี จึงถูกอัญเชิญกลับพระนคร (สยามประเทศ) โดยเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ในสมัยที่ยกทัพมาตีกรุงเวียงจันทน์ 
หอพระแก้วที่กรุงเวียงจันทน์นี้ เป็นวิหารขนาดใหญ่ที่มีความงดงามมาก ทั้งภายในและภายนอกไม่ได้ทาสีหรือใช้กระจกสีแต่งประดับเหมือนกับวิหารในเมืองไทย ภายในวิหารหอพระแก้วมีของเก่าแก่ล้ำค่ามากมายเช่นพระพุทธรูปปางต่างๆ ส่วนภายนอกก็ตั้งแสดงวัตถุโบราณในยุคขอม เช่นศิลาจารึก พระพุทธรูป และเทวรูปต่างๆ ที่งดงาม ล้ำค่า
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย แนะนำว่า ให้รับประทานอาหารในร้านที่ตั้งอยู่ริมน้ำโขง หรือแคมของ เพราะสามารถรับสัญญาณ โทรศัพท์ จากฝั่งไทยได้ สามารถใช้โทรใช้ internet ได้ แต่สัญญาณอาจจะต่ำไปบ้าง
สภาพทั่วไป กำลัง ก่อร่างสร้างเมือง ทั้ง ถนน หนทาง ตึก อาคาร สถานที่ราชการ ห้างร้าน บริษัท ต่างๆ รวมทั้ง ศูนย์การค้า ด้วย
กลับถึง ยโสธร เวลา 20.29 น. 

No comments:

Post a Comment