8/8/09

นางจำนรรจา บุญแจ้ง แม่ หมอ_อนามัยดีเด่น:



วันที่ 07 สิงหาคม 2552 นางจำนรรจา บุญแจ้ง แม่หมออนามัยดีเด่น:
วันนี้ดีใจมาก ที่ได้มีส่วนเขียนคำนิยม ให้กับ นางจำนรรจา บุญแจ้ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เนื่องในโอกาสที่ได้รับการคัดเลือก ให้เป็น หมออนามัยต้นแบบเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประจำจังหวัดยโสธร ดังนี้ ...
. . . คุณจำนรรจา ที่ผมรู้จัก . . .
ผมรู้จัก คุณพี่จำนรรจา บุญแจ้ง หรือ พี่นิด มาตั้งปี 2536 พี่นิดเป็นคนที่เป็นต้นแบบให้กับพวกเราโดยเฉพาะตัวผมในหลายๆด้าน เป็นต้นว่าด้านการทำงาน พี่นิดเป็นคนที่ทำงานเก่งและเป็นคนดีที่น่าเคารพ ในที่ทำงานปัจจุบัน พี่นิด เป็นต้นแบบที่ดีของพวกเราในหลายๆด้านทั้งการวางตนให้เหมาะสมในเข้าสังคม
การให้เกียรติกับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา การให้คำแนะนำที่ดีแก่ผู้มาติดต่อประสานงาน รวมทั้งให้กำลังใจแก่ น้องๆในการปฏิบัติงาน เป็นสิ่งที่ผมเห็นได้ในทุกๆวันในการทำงาน จนอาจกล่าวได้ว่า ในงานใดที่ มีพี่นิดได้ร่วมงานด้วยแล้ว งานนั้นพวกเราทุกคนจะไว้วางใจได้และสบายใจได้ถึงความเรียบร้อยและความสำเร็จของงานที่จะเกิดขึ้น พี่นิดถือได้ว่าเป็นผู้นำในการพัฒนาอาคารสำนักงานและสภาพแวดล้อมภูมิทัศน์ของสถานีอนามัยตามาตรฐาน 5 ส. ตั้งแต่เมื่อดำรงตำแหน่ง หัวหน้าสถานีอนามัย นาคำ หัวหน้าสถานีอนามัยบกน้อย และหัวหน้าสถานีอนามัยดงเจริญ ล่าสุดกลางเดือนกรกฎาคม 2552 ผมยังจำได้ติดตาที่เห็นพี่นิดเป็นผู้นำเพื่อนๆไปช่วยงานที่ สถานีอนามัยนาเวียง ด้วยความเสียสละและทุ่มเท เพื่อเตรียมรับการประกวดสถานีอนามัยดีเด่น พี่นิดไปเองทุกวัน บางวันอยู่จน 2 ทุ่มก็มี แม้เสาร์อาทิตย์ก็ไม่เว้น
ด้านครอบครัว ครอบครัวพี่นิดเป็นครอบครัวต้นแบบที่มีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดีตามควรแก่ฐานะ สามีท่าน อาจารย์ เฉลิม บุญแจ้ง เป็นอาจารย์ระดับเชี่ยวชาญ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ครอบครัวนี้เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป หลักฐานที่พิสูจน์ได้ดีที่ผมประทับใจอยู่เสมอๆคือ คู่รักคู่นี้เป็น คู่ชีวิตที่เป็นตัวอย่างในการครองรักครองเรือน ที่ได้รับเกียรติให้เป็นสักขีพยาน หรือเป็นคู่ที่ได้นำคู่บ่าวสาว ขึ้นบนเวทีในงานมงคลสมรส ในหลายๆงาน
ด้านการปฏิบัติตนพี่นิดปฏิบัติตนได้เหมาะสมมาก โดยเฉพาะการปฏิบัติตนในความเป็นแม่ ทำหน้าที่ของแม่ได้อย่างสมบูรณ์ ให้การดูแลลูกๆเลี้ยงลูกด้วยนมตนเองทุกคน พร้อมทั้งให้การศึกษาตามควรแก่ความสามารถของลูกๆ ทั้ง 3 คน จนสุดความสามารถจบปริญญาตรีทุกคน บุตรคนโตและบุตรคนที่สองจบการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และบุตรคนที่ 3 จบการศึกษาเภสัชศาสตร์
คุณพี่นิดนั้นเป็นคนดี ที่ดีมากในสายตามของผม เพราะมีคุณลักษณะพร้อมทั้ง 3 อย่าง คือ
การครองตน การครองคน และการครองงาน ด้านการครองตน พี่ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียใดๆ ทั้งสิ้น จนกระทั่งน้องๆรุ่นหลังๆโดยเฉพาะตัวผมเองถือเอา พี่นิดเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ด้านการครองคน พี่นิด เป็นที่รักใคร่ นับถือ ของผู้บังคับบัญชา ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆร่วมงานทุกระดับ เป็นที่รัก ของเพื่อนส่วนราชการอื่นๆ ตลอดจน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม . ) และประชาชนทั่วไปที่ได้สัมผัสบริการกับ พี่นิด เสน่ห์ ที่สำคัญในด้านการครองคน ของ พี่นิดที่ผมรู้จัก คือ ความจริงใจและเป็นกันเองในลักษณะแบบพี่กับน้อง
เหมาะสมแล้ว ที่พี่นิดได้รับการคัดเลือกให้เป็น หมออนามัยต้นแบบเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประจำจังหวัดยโสธร ผมเชื่อมั่นอย่างยิงว่า คุณพี่นิด หรือ นางจำนรรจาบุญแจ้ง จะยังคง รักษา คุณงามความดี และเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนางาน ทางด้านสาธารณสุข และการพัฒนาประเทศด้านอื่นๆให้เจริญก้าวหน้าได้ดีต่อไป อย่างแน่นอน

No comments:

Post a Comment