8/28/09

วัดบ้านดอนเขืองวัดพัฒนาตัวอย่าง








วันที่ 27 สิงหาคม 2552: วัดบ้านดอนเขืองวัดพัฒนาตัวอย่าง : เช้าไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายทศพล แสนสวาสดิ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สสอ.คำเขื่อนแก้ว และนางปฏิมา เจริญทรัพย์ เพื่อเยี่ยมชมให้กำลังใจคณะชาวบ้านและพระภิกษุ ณ วัดบ้านดอนเขือง ซึ่งกำลังสร้างส้วมสาธารณะ เพื่อพัฒนาให้ได้ตามมาตรฐานกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ความเดิม เมื่อปีที่แล้ว คณะพวกเราได้มาเยี่ยมให้กำลังใจและให้คำแนะนำไว้ ในการพัฒนาส้วม และสร้างส้วมผู้สูงอายุ และส้วมผู้พิการ เพิ่มเติม จนถึงวันนี้ท่านเริ่มพัฒนาและก่อสร้างแล้ว พระ อธิการบัว จักกวโร และเจ้าอาวาสวัดบ้านดอนเขือง พระอาจารย์แสง อัคควัณโณ ได้ร่วมกันพัฒนาวัดดอนเขืองนี้มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือที่ดีของประชาชนบ้านดอนเขือง และศิษยานุศิษย์จากจังหวัดต่างๆรวมทั้ง มีศิษย์ท่านในต่างประเทศด้วย ผลงานทำได้ดีเกินความคาดหมาย สมบูรณ์แบบในทุกจุด สามารถที่จะเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างได้ รวมทั้งส้วมในวัดนี้ หากดำเนินงานเสร็จผมคิดว่าจะเป็น ตัวอย่างสุดยอดส้วมในวัด ตามบริบทของวัดตามหมู่บ้านต่างๆ(วัดบ้านนอก)ของประเทศไทยได้เลย … การก่อสร้างศาลาตอนนี้แล้วเสร็จประมาณ 85 % แล้ว ตกแต่งสวยงาม ด้านใน อากศเย็นสบาย เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม มังกรคาบแก้ว ลวดลายวิจิตร ฝีมือ การรังสรรค์ผลงานของที่ประทับใจของพระอาจารย์แสง อคฺควณฺโณ และศิษยานุศิษย์ ...
.. .ตัวอย่างภาพประวัติ และความเป็นมาในการร่วมกันพัฒนาวัดของประชาชนและพระภิกษุวัดดอนเขือง
...ขอเชิญค้นพบคำตอบและพิสูจน์ความมหัศจรรย์แห่งจินตนาการความสุขในหลายๆรูปแบบด้วยตัวท่านเอง พร้อมเยี่ยมชมและ ชื่นชมให้กำลังใจผลการปฏิบัติงาน ได้ที่ วัดบ้านดอนเขือง หมู่ที่ 8 ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร พระอาจารย์แสง อคฺควณฺโณ เป็นผู้ที่มีความสามารถในหลายๆด้าน
...ภาพเดิม วันที่ 5 สิงหาคม 2551 ที่พวกเรามาเยี่ยมท่านครั้งก่อน
ดูรายละเอียดได้ที่ http://ptjsw.blogspot.com/2008/08/blog-post_6018.html
ที่มีจุดเด่นคือการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม การดูแลสภาพแวดล้อมภายในวัด และ การมีวัตรปฏิบัติ ที่ดีของพระ ในวัดนี้ เมื่อเสร็จกิจ จากวัตรปฏิบัติทางศาสนาแล้ว พระทุกรูปจะไม่มีการจำวัด ในตอนกลางวัน ทุกรูป ต่างช่วยกันทำงนพัฒนาวัดอยู่เสมอ ภายใต้การอำนวยการของ พระอธิการบัว จักกวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านดอนเขืองและพระอาจารย์แสง อัคควัณโณ
...และปลายปีที่แล้วคณะเรา มาร่วมทอดกฐิน ที่วัดนี้ด้วย เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2551
http://ptjsw.blogspot.com/2008/11/blog-post_2156.html

No comments:

Post a Comment