8/17/09

ร่วมงานวันแม่แห่งชาติ: หอประชุมใหม่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว







วันที่ 12 สิงหาคม 2552 : เช้าเข้าร่วมกิจกรรม งานวันแม่แห่งชาติ ณ หอประชุมที่ว่าการ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ถือว่าเป็นการจัดงานราชพิธี เป็นงานแรกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ ประชาชน อำเภอคำเขื่อนแก้ว ใน หอประชุมแห่งใหม่นี้ ประธานในงาน โดย นายสุพิศ สามารถ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำคณะข้าราชการทั้งจาก ส่วนราชการอำเภอ สถานศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั่วไป ...ที่เห็นภาพ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .)ทุ่งมน คือ ปลัด นภาพร ปกป้อง ปลัดหญิง คนเก่งของเรา
เป็นที่น่าประทับใจ ที่ในปีนี้ ที่มีข้าราชการและประชาชนจากทุกหมู่บ้าน ตำบล เข้าร่วมงาน กันอย่างมากมาย
โดยเฉพาะ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ นำทีม หัวหน้าสถานีอนามัยและคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดีของพวกเรา ที่ปฏิบัติด้วยดีติดต่อกันเสมอมาทุกๆปี และในงานราชพิธีในลักษณะนี้ทุกๆงาน
ส่วน งานวันแม่แห่งชาติ มีที่มาที่ไปอย่างไร ต้องขอขอบคุณ http://www.tlcthai.com/ ที่ให้ข้อมูลดังนี้
ทุกวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี
วันแม่แห่งชาติ หรือที่คนไทยทั่วไปนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า "วันแม่" ทุกคนรับทราบและซาบซึ้งกันดี เนื่องจากวันสำคัญนี้ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถคือ วันที่ 12 สิงหาคม อันเป็นวันคล้ายวันเสด็จพระราชสมภพและถือว่าเป็นวันแม่ของชาติด้วย
แต่เดิมนั้น วันแม่ของชาติได้กำหนดเอาไว้วันที่ 15 เมษายนของทุก ๆ ปี ทั้งนี้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีประกาศรับรอง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2493 ซึ่งได้พิจารณาเห็นว่าการจัดงานวันแม่ของสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติผู้รับมอบหมายให้จัดงาน วันแม่ มาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 เป็นครั้งแรกเป็นต้นมานั้นได้รับความสำเร็จด้วยดี ด้วยประชาชนให้การสนับสนุนจนสามารถขยายขอบข่ายของงานให้กว้างขวางออกไป มีการจัดพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา การประกวดคำขวัญวันแม่ การประกวดแม่ของชาติ เพื่อให้เกียรติและตระหนักในความสำคัญของแม่ และเพื่อเพิ่มความสำคัญของวันแม่ให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ด้วยเหตุนี้งานวันแม่จึงเป็นวันแม่ประจำปีของชาติตามประกาศของรัฐบาลฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม แต่โดยทั่วไปเรียกกันว่าวันแม่ของชาติ
ต่อมาถึง พ.ศ.2519 ทางราชการได้เปลี่ยนใหม่ให้ถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ คือ วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ เริ่มในปี พ.ศ.2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน
วันแม่แห่งชาติ เป็นวันที่ทางราชการกำหนดในวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี และถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยกำหนดให้ถือว่า "ดอกมะลิ" สีขาวบริสุทธิ์เป็นสัญลักษณ์ของความดีงามของแม่ผู้ให้กำเนิดแก่เรา
กิจกรรมต่าง ๆ ที่ควรปฏิบัติในวันแม่แห่งชาติ
1. ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน
2. จัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับวันแม่ เช่น การจัดนิทรรศการ
3. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ทำบุญใส่บาตรอุทิศส่วนกุศล เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่
4. นำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบขอพรจากแม่
หลังจากกลับมาจากทำบุญที่วัดแล้ว ผมและภรรยา คุณอริยวรรณ จันทร์สว่าง ไปเยี่ยมลูกๆ เนื่อง ในโอกาสวันแม่ ที่ จังหวัดอุบลราชธานี อาหารเที่ยง เด็กๆ อิ่มอร่อยกับ ไก่ย่าง ที่ LOTUS

No comments:

Post a Comment