10/11/09

ประวัติศาสตร์ยโสธร นายกรัฐมนตรีมาเยือนครั้งที่ 2





วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2552 ประวัติศาสตร์ยโสธร นายกรัฐมนตรีมาเยือนครั้งที่ 2 : เวลา 12.09 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับทีงาน จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เพื่อเตรียมความพร้อม ในห้องประชุม ใหญ่ วิทยาลัยเทคนิคยโสธร เนื่องจากวันนี้ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เชิญ หัวหน้าสถานีอนามัยทุกแห่ง และ อสม. หมู่บ้านละ 2 คน เข้าร่วมงาน เพื่อ รับฟังนโยบายจาก ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่ง มีผู้ร่วมงานเรือนหมื่น จากทุกหมู่บ้าน ของ จังหวัด ยโสธร ซึ่งต้องชื่นชมผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันเตรียมงานครั้งนี้ด้วยดี ทั้ง ฝ่ายทหาร ตำรวจ และพลเรือนทุกส่วนราชการ ภายใต้การประสานโครงการของ สส.จังหวัดยโสธร คือ สส. บ๊อบบี้ ณิรัฐกานต์ ศรีลาภ ณิรัฐกาณต์ ศรีลาภ สส.ยโสธร เขต 1 สส. รณ ฤทธิชัย คานเขต สส.ยโสธร เขต 1 และ สส.พิกิฎ ศรีชนะ สส.ยโสธร เขต 2 ... ทุกคนต่างตั้งใจรอ ที่จะได้พบกับ นายก ขวัญใจประชาชน คนน่ารัก... ทั้งนี้ ต้องรอนานหน่อย เพราะท่านไปราชการหลายจุด...เช้าไปให้กำลังใจยายฮาย และคณะ ที่อุบลราชธานี เพื่อจ่ายค่าชดเชย จากการสร้างเขื่อนสิรินธร เมื่อ 30 ปีที่แล้ว... เมื่อเวลา 13.40 น. วันนี้ (10 ต.ค.52 ) ที่บริเวณลานอนุมาน ต.นาเลิง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเปิดถนนไร้ฝุ่น สาย อจ.4003 แยกทางหลวงหมายเลข 2210 บ้านตำแย ต.ม่วงสามสิบ
จากนั้นเวลา 15.30 น. นายอภิสิทธิ์ พร้อมกับ นายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มาที่ จ.ยโสธร ที่ภายในบริเวณ วิทยาลัยเทคนิคยโสธร โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน เรือนหมื่น คน ร่วมต้อบรับ มี นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยในการมาพบปะประชาชครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปราศรัยถึงการเดินทางมาครั้งนี้ ว่า ในช่วง 8-9 เดือนแรกที่ทำงาน ต้องสารภาพตรงๆ ว่าไม่ง่ายเลยเศรษฐกิจ มีปัญหารุนแรง ตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามา ช่วงต้นๆ เป็นห่วงว่าพี่น้องจะถูกเลิกจ้าง ราคาพืชผลก็ตกต่ำเพราะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ แต่ว่าสิ่งที่เราได้เร่งทำตั้งแต่ต้นคือทำอย่างไรให้เศรษฐกิจพอประคับประคองไปได้ในระยะหนึ่ง เดินหน้าทำงานทุ่มเทสานต่อเพิ่มเงินเข้าไปในโครงการ จำนำพืชผล ช่วยเหลือคนตกงานทำเรื่องของต้นกล้าอาชีพ พยายามดูแลพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายหรือหาทางเพิ่มรายได้เท่าที่รัฐบาลจะมีกำลังจะทำได้ เริ่มต้นจากลูกหลานต้องเรียนฟรี อสม. ต้องได้รับสวัสดิการที่ขึ้น รัฐบาล จึง จ่ายค่าตอบแทนรายเดือน ให้ อสม. ทุกคน คนละ 600 บาทต่อเดือน ผู้สูง อายุ และผู้พิการ ทุกคน ได้รับ เบี้ยยังชีพ เดือน ละ 500 บาท กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน จะได้รับเงินเดือน เพิ่มขึ้นอีก ร้อยละ 25 ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 และ อีก ร้อยละ 25 วันที่ 1 ตุลาคม 2553 และขึ้นเงินเดือน ให้ครบ 100%ในวันที่ 1 ตุลาคม 2554
....บุตรหลานนอกจากเรียนฟรีทุกอย่างทั้งค่าเล่าเรียน ค่าสมุดตำรา ค่าเครื่องแบบและกิจกรรมิเศษแล้ว รัฐบาลยังเพิ่ม ค่าอาหารกลางวันให้เด็กทุกคนได้กินอาหารกลางวัน และ ดื่มนมโรงเรียน โดยทั่วหน้าทุกคน ตั้งแต่ ป.1-ป.6 ด้านโครงสร้าง ภายในปี 2555 ถนน ทุกสายของ จังหวัด ยโสธร จะเป็นถนนปลอดฝุ่น และ ในปีนี้ จะเริ่มก่อสร้างถนน 4 เลน จาก จังหวัด ยโสธร ถึง จังหวัด อุบลราชธานี ด้านการแพทย์ สนับสนุนงบประมาณ สำหรับการสร้างตึกผู้ป่วย ขนาด 10 ชั้น และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีก กว่า 40 แห่ง ด้านการชลประทาน รัฐบาลสนับสนุนตั้งแต่ การขุดบ่อในท้องนา สำหรับครัวเรือนหมู่บ้านต่างๆ จนถึงคลองชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำ เพื่อแก้ปัญหาดรื่องน้ำ ด้านการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนโรงสี ให้กับทุกตำบล และ เพิ่มเงินเข้าไปให้กองทุนหมู่บ้านมีสภาพคล่องในการทำงานทั่วประเทศ ... หลังจากนั้น ประชาชน จังหวัด ยโสธร ได้ มอบข้อเสนอ ปัญหา ความเดือดร้อน และ โครงการต่างๆ ให้กับ ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดย นายกรัฐมนตรี ได้สรุปหลังการมอบนโยบายไทยเข้มแข็ง ว่า งบประมาณโครงการที่มีมาในพื้นที่ให้กับ จังหวัด ยโสธร รวม 3,000 กว่าล้านบาท หลังจากกล่าวปราศรัยกับชาวบ้านแล้ว นายกรัฐมนตรีได้ เดินพบปะประชาชน ก่อนที่ได้เดินทางกลับ ด้วยเฮลิคอปเตอร์... หมายเหตุ ถือว่า เป็นประวัติศาสตร์ ของจังหวัด ยโสธร ที่นายกรัฐมนตรีมาเยือน เป็น ครั้งที่ 2 นายกรัฐมนตรี ที่มาเยือนราษฎร จังหวัดยโสธร คนแรก คือ นายชวน หลีกภัย เมื่อปี พ.ศ. 2535 ...

No comments:

Post a Comment