10/22/10

อีสานชุมฉ่ำ มันสำปะหลังกก.ละ 2.30บ.ข้าวเปลือก หมื่นละ200บ



วันที่ 16-17 ตุลาคม 2553: อีสานชุมฉ่ำ มันสำปะหลังกก.ละ 2.30บ.ข้าวเปลือก หมื่นละ200บ.: หลังจากที่แห้งแล้งมานาน เสารอาทิตย์นี้ พักผ่อนที่บ้านด้วยความสบายใจ เห็นฝนตก หนักบ้าง ปรอยๆบ้าง ตลอด วัน ทำให้ น้ำเต็มตามทุ่งนา ห้วย หนอง คลองบึง เป็นส่วนใหญ่ เหลือ พาะที่ดอนเท่านั้น ที่น้ำยังไม่เต็มสระ ถือว่า เป็นฝนที่ตกหนักที่สุด ในรอบปีนี้ สร้างความดีอกดีใจให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะอย่างน้อยก็คงจะพอให้ข้าวกล้าที่ลงไว้มีน้ำใช้ได้ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ... แต่ข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า น้ำจากเขื่อนลำตะคองกำลังจะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ตามแนวลำตะคอง และ รวมทั้งในเขตเทศบาลเมืองปากช่อง เทศบาลเมืองปักธงชัย เทศบาลนครนครราชสีมา รวมทั้ง จังหวัดชัยภูมิด้วย...หวังว่าคงเตรียมรับมือภัยน้ำท่วมครั้งนี้ช่วยกันนะครับ..
....ชาวบ้านบกน้อยบางส่วน ที่กำลังทำงานท่ามกลางสายฝนอีกกลุ่มคือ ชาวไร่มันสำปะหลัง cassava ที่ต้องเร่งเก็บหัวมัน ไปขาย เพราะหากทิ้งไว้จะเน่าเสียหาย... แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้หัวมันจะยังไม่โดตเต็มที่ ก็มีสิ่งดีดี ที่ชดเชยได้ คือ ราคามันสำปะหลังปีนี้ ดีที่สุด ณ โกดังบ้านบกน้อยรับซื้อ ราคา ถึงตันละ 2,300/ton บาทต่อตันเลยทีเดียว ซึ่งราคาพืชผลทางการเกษตรปีนี้นับว่าดี ราคาข้าวเหนียว ถึง หมื่นละ 200 บาทแล้ว
...น้ำหนัก 1 หมื่น หนักเท่าใด หมื่น..คือหน่วยชั่งน้ำหนักของชาวอีสาน โดย น้ำหนักหนึ่งหมื่น คือ น้ำหนัก 12 กิโลกรัมครับ สมัยโบราณยังไม่มีเครื่องชั่งน้ำหนัก ชาวบ้านแถวบ้านผมที่อีสานจะสานกระต่า หรือ กระบุง สำหรับ ใช้บรรจุข้าวเปลือก รวมทั้งชั่ง ตวง วัด ให้ได้น้าหนัก 1 หมื่น พอดี เรียกว่า กระต่าหมื่น ข้าวเปลือก 1 หมื่น ก็ 1 กระต่า ข้าวเปลือก10 กระต่า เรียกว่า ข้าวเปลือก 1 แสน ...ข้าวเปลือกสิบหมื่นเป็นหนึ่งแสนข้าวเปลือกครับ ปัจจุบันหน่วยนับต่อ 1 หมื่น นี้ ชาวบ้านยังคงใช้เป็นมาตรวัดราคาการซื้อขายกันตามหน้ายุ้งฉาง หรือการทักทายถามไถ่ราคากัน และการปิดป้ายราคารับซื้อหน้าโรงสีของชาวอีสานครับ เช่นหากถามกันว่า ข้าววันนี้ราคาเท่าไร หากตอบว่า ข้าวจ้าว 180 ข้าวเหนียว 200 หมายความว่า ราคา 200 บาทต่อ 1 หมื่นข้าวเปลือกครับ....

No comments:

Post a Comment