11/11/11

3 Zero on AIDS: Zero new HIV infections Zero discrimination Zero AIDS-related


วันที่ 7 พฤศจิกายน 2554_3 Zero on AIDS: Zero new HIV infections Zero discrimination Zero AIDS-related

World AIDS DAY 2011คำขวัญวันเอดส์โลก 2011ภาษาอังกฤษ Zero new HIV infections Zero discrimination Zero AIDS-related deaths คำขวัญวันเอดส์โลก ปี 2554 ภาษาไทย ใช้คำว่า สู่เป้าเหมายที่เป็นศูนย์

ทั้งนี้ จากการประชุมโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอดส์) นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสามประเทศทั่วโลกที่ได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาโรคเอดส์ได้ดีในการนี้ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดสธ. แจ้งเพิ่มเติมในเรื่องการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข มี ดังนี้

1 ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ ได้แก่ Zero new HIV infections. Zero discrimination. Zero AIDS-related deaths ต้องนำยุทธศาสตร์มาปรับใช้ ซึ่งขณะนี้ กรมควบคุมโรคกำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ระดับชาติ ให้เข้มข้นขึ้น

2 การเข้าถึงสิทธิบัตรยา ( Compulsory Licensing : CL) ประเทศในอุตสาหกรรมตะวันตก ไม่ต้องการให้ใช้ CL เนื่องจากมีผลกระทบในเชิงธุรกิจยา แต่ประเทศที่กำลังพัฒนามีมุมมองว่าให้ยืนยันการใช้ตามเกณฑ์ข้อตกลงว่าด้วยการค้าที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา (Agreement on Trade Related Aspects of tellectual Property: TRIPs) ได้ เพื่อความจำเป็นของประเทศไม่ใช่ทางการค้า ตามที่องค์การการค้าโลก (World Trade ganization: WTO) กำหนดไว้ และเพื่อเป็นการยกระดับให้ประเทศไทยผลิตยาที่มีสิทธิบัตรยาต้าน HIV ปลัด สธ จะไปประชุมพร้อมกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

3 WHO มองว่าเป็นปัญหาระดับโลก ส่วนใหญ่เป็นโรคทางพฤติกรรม เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ

โรค Stroke โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ซึ่งจะมีการประชุมหารือที่กรุงมอสโคว์ ช่วงเดือนเมย.54 เพื่อให้ผู้นำประเทศได้รับทราบปัญหาและบริหารจัดการร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินการอยู่แล้ว ภายใต้โครงการแผนสุขภาพดีวิถีไทย หากสามารถดำเนินการได้จะสามารถควบคุมกำกับ ลดค่าใช้จ่าย ป้องกันโรคแทรกซ้อน ปัจจัยสำคัญที่สุด ได้แก่ แอลกอฮอล์ ยาสูบ การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment