11/19/11

อัศจรรย์UNSEENที่บ้านทรายงามยโสธร ต้นยางนา 2 เพศ









วันที่ 18 พฤศจิกายน 2554_อัศจรรย์UNSEENที่บ้านทรายงามยโสธร ต้นยางนา 2 เพศ

UNSEENหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต้นยางอัศจรรย์ สรรสร้าง ที่ บ้านทรายงาม ยโสธร

บ้านทรายงาม หมู่ที่ 5 ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เป็นหมู่บ้านที่มี ประชาชนในจังหวัดยโสธร รู้จักดี เนื่องจาก เป็น หนึ่งใน จำนวน 2 หมู่บ้าน ของอำเภอคำเขื่อนแก้วที่ มีน้ำท่วม เป็นประจำทุกปี อีกบ้านคือ บ้านดอนขะยอมหมู่ที่ 4 ตำบลสงเปือย

วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ คณะ ของ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้วและส่วนราชการทุกส่วน ตามโครงการฟื้นฟูและเยียวยาราษฎรประสบอุทกภัยบ้านทรายงาม ได้ รับข้อมูลดีๆ เพิ่มเติม จากชาวบ้าน อีกว่า นอกจาก ชื่อเสียง เรื่องน้ำท่วมแล้ว อยาก จะนำเสนอด้าน ที่ยังไม่มีคนมอง ของบ้านทรายงามเรา จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 เขาอ้างว่า ต้นยาง ที่ โนนบ้านทรายงาม ต้นหน้าประตูวัด มีขนาดใหญ่ที่สุด

เรื่องที่ 2 UNSEENหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต้นยางอัศจรรย์ สรรสร้าง ที่ บ้านทรายงาม ยโสธร เท่านั้น

ต้นยาง ที่ โนนบ้านทรายงาม หน้าวัด มีขนาดใหญ่ที่สุด

ต้นยางใหญ่ หน้าวัด บ้านทรายงาม ขนาดวัดรอบต้น ได้ 5 คน โอบ หรือ วัด ณ ระดับ ห่างจาก พื้นดิน 1 เมตร วัดได้ความยาวรอบต้นขนาด 6.06 เมตร มีร่มเงาที่แผ่ขยายพื้นที่ได้กว้างมาก ซึ่ง ร่มเงา ของต้นยาง สามารถ ใช้เป็นสถานที่ รองรับแขก ที่มาร่วมในงาน วันนี้ เกือบ 200 คน ได้พอดี คุณพ่อทองแดง หัวดอน บ้านเลขที่ 13 อายุ 73 ปี ให้ข้อมูลว่า เกิดมาก็เห็นต้นยางต้นนี้เท่านี้แล้ว นับวันก็จะแก่ไปเรื่อยๆ สังเกตจากส่วนปลายที่แห้งไปปีละเล็กละน้อย

สำหรับข้อมูล ที่ อ้างว่า ต้นยาง ที่ โนนบ้านทรายงาม หน้าวัด มีขนาดใหญ่ที่สุด นั้น หากหมู่บ้านใด มี ต้นยาง ที่วัดรอบโคนต้น ได้ความยามกว่านี้ ขอเชิญ ส่งข้อมูลมา ลบสถิติ ของเขาได้นะครับ

UNSEENหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต้นยางอัศจรรย์ สรรสร้าง ที่ บ้านทรายงาม ยโสธร

หลังจากนั้น นางวิไล ชาวป่า รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดกุง นายสังวาล หัวดอน และคณะ ได้นำพวกเรา ไปเยี่ยมชม ต้นยางนา 2 เพศ ซึ่งเป็นต้นไม้ยางนา ขนาดใหญ่ 2 ต้น ณ ด้านทิศใต้ของวัดทรายงาม ต้นไม้ยางนา 2 ต้นนี้ อยู่ห่างกัน ประมาณ 20 เมตร ต้นแรก ชาวบ้านเรียกว่า ต้นยางเพศผู้ ต้นที่ 2 เขาเรียกว่า ต้นยางเพศเมีย ทั้ง สองต้น มีขนาด ประมาณ 2 คน โอบ ต้นเพศผู้นั้น สูงจากพื้นดินขึ้นไปประมาณ 10 เมตร จะมี กิ่งไม้ ยื่นไปทาง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีลักษณะเด่น ที่ชาวบ้านเป็นกิ่งไม้บอกเพศผู้ ที่ชัดเจน บางคนเรียกว่า กิ่งไม้ปลัด(ขิก) ต้นเพศเมียก็เช่นกัน สูงจากพื้นดินขึ้นไปประมาณ 10 เมตร จะมีตุ่ม กลางลำต้นยื่นนูนออกมา ที่ ชาวบ้านเรียกว่าเป็น นมต้นยาง

นายสมร หัวดอน อายุ 60 ปี ให้ข้อมูลว่า มีมาแบบนี้ นานแล้ว ตั้งแต่ผมจบ ป. 4 อายุ 11 ปี มาบวชเณร ที่วัดแห่งนี้ ก็เห็น ต้นยางต้นผู้ตัวนี้ อยู่อย่างนี้ ส่วน ต้นยาง ต้นตัวเมีย นั้น เมื่อก่อน ต้นเล็กๆ เท่าขา ไม่ได้ โค้ง แบบนั้น เป็นลำต้นที่ตรงดีมาก แต่ปัจจุบัน โตขนาด 2 คน โอบแล้ว เริ่ม โค้ง ออกไปทุกที สงสัย ต้น ยางต้นเพศผู้นั้น หันเป้าหมาย องศา มาทางต้นยาง ต้นเพศเมีย ทำให้ ต้อง โค้งออกไปเรื่อยๆ ลำต้นเพศเมีย จึงไม่สูงตรงดังเช่นที่เราได้เห็นปรากฏอยู่ในปัจจุบัน

ผมจะจัดเตรียมพื้นที่ที่รกร้าง รอบๆ ต้น ยาง ประหลาด อัศจรรย์ ธรรมชาติ 2 ต้นนี้ ให้สะอาด สวยงาม เพื่อ ให้ ผู้คน ที่มาเยี่ยมบ้านทรายงามได้มาเยี่ยมชม ความงามของธรรมชาติ ที่ สร้างสรรค์ ให้เกิด จินตนาการที่ดีดี อันไร้ขีดจำกัด ให้กับเรา อย่างน้อย ในช่วงหน้าฝน น้ำท่วม ดูแล้วก็ได้ คลายทุกข์ ชั่วขณะได้บ้าง นายนายบุญตา หัวดอน ผู้ใหญ่บ้านทรายงาม กล่าวทิ้งท้าย

ขอเชิญ แวะชม และพิสูจน์ ด้วยตัวท่านเอง UNSEENหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต้นยาง วิเศษ อัศจรรย์ ที่ธรรมชาติ สรรสร้าง ได้ที่ บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

No comments:

Post a Comment