2/29/12

นิเทศงาน รพ.สต.ดงแคนใหญ่ ครั้ง1/2555













วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 นิเทศงาน รพ.สต.ดงแคนใหญ่ ครั้ง1/2555

ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายสุรินันท์ จักรวรรณพร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ นายสุนทร วิริยะพันธ์ หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ และ คณะ กรรมการ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ออกนิเทศงาน ครั้งที่ 1ประจำปี 2555 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) ดงแคนใหญ่

จุดเด่นของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ คือ การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ในรูปแบบของ โรงพยาบาลตำบล ที่เรียกว่า Dongkeanyai Model การมีส่วนร่วมที่ชัดเจนที่สุด คือการร่วมจ่าย Co payment เป็น หุ้นส่วนสุขภาพ (Health Partnership) ปีนี้เป็นปีที่ 6 แล้ว ที่ประชาชนตำบลดงแคนใหญ่ ร่วมเป็น หุ้นส่วนสุขภาพกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ โดยการร่วมจ่ายคนละ 2 บาท ต่อคน ต่อเดือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ วันที่ 28 มกราคม 2555 นายแพย์บุญชัย ธีระกาญจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้ มาเยี่ยมให้กำลังใจ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ และ ท่านได้ชื่นชม ว่า พึ่งจะเห็น ว่า การมีส่วนร่วม ที่เป็นรูปธรรม ที่สุด คือการร่วมจ่าย เป็นเจ้าของโรงพยาบาล เป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน

ปัญหาการดำเนินงานที่สำคัญ คือ อัตราการตรวจPap smear ต่ำกว่าเป้าหมาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ สามารถเพิ่ม อัตราการตรวจPap smear ให้บรรลุเป้าหมาย ได้โดย จัดสรรงบประมาณพิเศษสำหรับกิจกรรมนี้ มอบ ของขวัญ สำหรับ ผู้มาตรวจ Pap smear และยาสามัญประจำบ้าน รวมทั้ง Incentive สำหรับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม .) ผู้ motivate ได้ อีก คนละ 20 บาท รวมแล้ว ใช้งบประมาณ ประมาณ คนละ 100 บาท

1.โครงการฟันสวย ยิ้มใส ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี จาก นักศึกษา ทันตสาธารณสุข จาก วสส.อุบลราชธานี ที่มาฝึกปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ ซึงปฏิบัติงานกับ กลุ่มเป้าหมาย ใน โรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่โครงการกว่า 300 คน และ ฝึกอบรม นักเรียน ให้เป็น ทันภิบาลตาน้อย ในโรงเรียน จำนวน 30 คน

2.โครงการลดการใช้สารเคมีในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดย ให้ อสม . ทุกคน เป็น แหล่ง กระจายพันธุ์ปลากระดี ให้กับ ประชาชนในคุ้มของตนเอง ในอนาคต นายขจรเกียรติ อุปยโสธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่ ร่วมกับ ท่านสินอุดม ศิลารักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ดงแคนใหญ่ จะ ส่งเสริม ให้ ประชาชนทุกหลังคาเรือน มี บ่อเลี้ยงปลากระดี ประจำครัวเรือนต่อไป

3. การส่งมอบผลงาน 5 ปี โรงพยาบาล 2 บาท ให้กับประชาชน ปีนี้ ส่งมอบ ห้องส้วม หลังใหม่ และ ห้องทันตกรรม ให้กับประชาชนแล้วเสร็จ ในปี ต่อไป มีโครงการ ที่จะก่อสร้าง อาคารแพทย์แผนไทย

นวัตกรรม ที่ประทับใจ คือ นวัตกรรม จราจรเบาหวาน เพื่อการควบคุมน้ำตาล

โดยการให้ลงสี สัญลักษณ์ ใน สมุดบันทึกประจำตัว ที่เหมือนกับสีสัญญาณไฟจราจร เพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายๆ เพราะ เขาไม่เข้าใจ ว่า ตัวเลข ระดับน้ำตาล 80-120 ระดับน้ำตาล121-160 คืออะไร

สีเขียว ระดับน้ำตาล 80-120

สีเหลือง ระดับน้ำตาล 121-160

สีแดง 160 ขึ้นไป ซึ่ง หากได้ สีแดงติดต่อกัน 2 เดือน ส่งตัวไปที่ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว หากไม่อยากถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ต้อง ปฏิบัติตัวให้ลดลงเป็นสีเหลือง หรือ สีเขียวให้ได้

ขอปรบมือชื่นชมทีมงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.)ดงแคนใหญ่ทุคน ที่ได้ร่วมกันนำเสนอ นวัตกรรม ของตนเอง ประกอบด้วย

นายขจรเกียรติ อุปยโสธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่

นางสนิท สัสสี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่

นางสุนิสา วงชาลี พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่

ภก.กฤษฎา จักรไชย เภสัชกร รพ.สต. ดงแคนใหญ่

นางสุติมา สุตคาน พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้

นส.อรัญญาณี บุญประสพ พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้

นางพร วงชาลี พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้

พร้อมทีมงาน ทันตสาธารณสุข จาก วสส.อุบลราชธานี จำนวน 4 คน ประกอบด้วย

น.ส.กัณทิมา ศรีเตชะ นส.จพ.ทันตสาธารณสุข วสส.อุบลราชธานี

น.ส.พรรฑืตรา การะเนตร นส.จพ.ทันตสาธารณสุข วสส.อุบลราชธานี

น.ส.วัชราภรณ์ ขีดวัน นส.จพ.ทันตสาธารณสุข วสส.อุบลราชธานี

น.ส.วิไลพร ชื่นตะคุ นส.จพ.ทันตสาธารณสุข วสส.อุบลราชธานี

กิจกรรมบ้านบกน้อย ตอนเย็น นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง ไปกับป้าดวงมณี ลุนบุดดา ช่วยงาน ฉลองมงคลสมรส งานแต่งเอาลูกสะใภ้ ที่ป้าเจิม วนิดา เวชกามา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . )ดงแคนใหญ่

No comments:

Post a Comment