2/19/12

ตำบลคนน้อย ออก นโยบายสาธารณะ เรื่องสุขภาพ









วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 ตำบลคนน้อย ออก นโยบายสาธารณะ เรื่องสุขภาพ

ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เป็นประธานการเปิดการสัมมนา และ บรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายสาธารณะของชุมชน ณ ศาลาประชาคม บ้านแคนน้อย

ดำเนินการจัดอบรม โดย นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย ร่วมกับ ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนแคนน้อย มีปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม .) ตัวแทนส่วนราชการ เข้าร่วมประชุม กว่า 100 คน

ตำบลคนน้อย ออก นโยบายสาธารณะ เรื่องสุขภาพ วันนี้ได้ 3 เรื่อง คือ การรักษาความสะอาด การลดการบริโภคอัลกอฮอล์ และ การควบคุมการสูบบุหรี่

นับเป็นชุมชนต้นแบบของ อำเภอเรา ที่มีการขับเคลื่อนในเรื่องนี้ โดยชุมชนเอง ขอชื่นชมพลังความสามัคคีของทุกท่านครับ

Public policy มีรากเหง้ามาจากปัญหาของชุมชน และชุมชน หาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยใช้มาตรการทางสังคมของชุมชนเอง

กระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะเป็นกระบวนการทางสังคม ผู้คนในสังคมต้องมีส่วนร่วม มองเห็นปัญหา ขับเคลื่อนให้สังคมเห็นเป็น ปัญหามหาชน เพื่อให้รัฐเข้ามาแก้ไขโดยกำหนดเป็นนโยบายที่ตอบสนองความต้องการและปัญหาของผู้มีส่วนได้เสียอย่างแท้จริง กระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระบบการเมืองแบบเปิด รัฐไม่ผูกขาดอำนาจข้าราชการ ต้องทำงานและอดทนในการรับรู้ความต้องการและความหลากหลายในความคิด ผู้เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์นโยบายและตัดสินนโยบายต้องตั้งอยู่บนฐานความรู้และปัญญาที่เปิดกว้าง เห็นความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน แม้ผู้มีส่วนได้เสียเป็นคนกลุ่มน้อยต้องให้ความเป็นธรรมและเอื้ออาทรต่อกลุ่มคนเหล่านั้น ไม่อ้างประโยชน์คนส่วนใหญ่บนภาระและความทุกข์ทรมานตลอดชีวิตของคนส่วนน้อย

No comments:

Post a Comment