2/29/12

นิเทศงาน รพ.สต. เหล่าไฮ ครั้ง 1/2555








วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 นิเทศงาน รพ.สต. เหล่าไฮ ครั้ง 1/2555

ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายสุรินันท์ จักรวรรณพร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม นายสุนทร วิริยะพันธ์ หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ และ คณะ กรรมการ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ออกนิเทศงาน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหล่าไฮ ในวันนี้ มีสิ่งดีๆ ที่ประทับใจ คือ

ทีมงานกำลังร่มกันปรับปรุง ภูมิทัศน์ ที่สวยงาม การก่อสร้างรั้วรอบขอบชิด ที่เด่นเป็นสง่า สวยงาม

ในภาพเป็นการใช้รถแบ๊กโฮปรับพื้นที่ถังเก็บน้ำฝน ที่หมดอายุการใช้งาน ออก สำหรับเป็นลานกีฬา ลานออกกำลังกายให้กับประชาชนต่อไป

พี่มาอยู่ที่นี่เพียงเดือนเศษ ประทับใจ ความเป็นกันเอง และความมีน้ำใจที่ดี ของ พี่พ้น พี่ต้าม และ ประชาชนในเขตตำบลเหล่าไฮมาก มีความสุขดี สิ่งที่กำลังจะเสนอ ผอ.พ้นคือ การปรับห้อง ER ให้ผ่านมาตรฐาน IC และ อาคาร Supply ซึ่งคุยกันแล้วท่านก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน” .. นางแจ่มจิต ไชยนา พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ

การนิเทศงานถือ ได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะ นอกจากเป็นการกระตุ้นเตือนให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้มีการพัฒนาคุณภาพงานอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังเป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์การทำงานเป็นทีมที่ดี ของ เครือข่ายบริการของพวกเราในระดับอำเภอคำเขื่อนแก้วด้วย

ดิฉันเคยทำงานในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจำนวน 4 แห่ง คือ ย่อ ดงเจริญ โพนทัน ที่นี่ เหล่าไฮ มาทำงานเป็นเวลา 8 ปี เป็นพื้นที่ที่ประทับใจที่สุด เพราะมี หลายๆสิ่งให้ได้ใช้ความรู้ความสามารถ ในการปรับตัวให้เข้ากับชาวบ้าน เพราะหากไม่สามารถเข้ากับชาวบ้านได้ ต้องเตรียมตัวย้ายได้ตลอดเวลา เพราะ พื้นที่นี้ ยอมรับว่าเขา แข็งมากจริงๆ... ยอมรับในการประสานงานที่ดี ของ ผอ.พ้น ท่าน เคลียร์ กับพื้นที่ได้ดี ทำให้เรา มีเวลาทำงานของเราได้เต็มที่”.. นางนงลักษณ์ มาลัย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการรพ.สต.เหล่าไฮ กล่าว

ส่วนพี่พ้น บอกกับทีมงานเราว่า ถ้าให้พี่บอกว่าประทับใจอะไรมากที่เหล่าไฮ นอกจากประทับใจประชาชนแล้ว Key man ที่สำคัญในการให้เกิดการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ด้วยดี ต้องยกคุณความดีให้กับ คุณนงลักษณ์ หรือ คุณหมอต้าม ของชาวบ้าน ที่นี่พวกเราแทบจะไม่ค่อยได้ซื้ออาหารกิน ชาวบ้านจะมีของฝากตามฤดูกาล ผักเม็ก กระโดนกระเดา พริก หัวหอม กระเทียม ผักกาด ฟักทอง มันต้ม มันนึ่ง แมงจีนูน ไข่มดแดง ผักหวาน ยอดหวาย จักจั่น สิ่งเหล่านี้ พวกเรา ได้อานิสงส์ จากคุณหมอต้าม การเจ็บป่วยต่างๆ แม้จะมากแค่ไหน ชาวบ้านเชื่อใจถึงขนาดจะไม่ยอมไปที่โรงพยาบาล จนกว่าจะได้ให้มาให้หมอต้ามดู หรือต้องให้คุณหมอต้ามบอกก่อน ปัจจุบันหมอต้าม สามารถเข้าไปนั่งกลางดวงใจของชาวบ้านได้แทบทุกหลังคาเรือนแล้ว และ พี่น้องตำบลเหล่าไฮ ก็ มี คุณหมอต้ามเป็นที่พึ่งทั้งทางกายและทางใจเช่นเดียวกัน นี่เป็นภาพความประทับใจสูงสุดของผมคือ ประทับใจคุณหมอนงลักษณ์ มาลัยครับ ....

ขอบพระคุณ ทีมงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ ทุกๆท่านที่ร่วมมือกันปฏิบัติงานด้วยดี

ในเวลา 1 เดือน นับจากนี้ไป สิ่งที่ คณะกรรมการให้คำแนะนำไว้ ทั้ง การปรับพื้นที่ภูมิทัศน์ให้สวยงาม การย้ายปลั๊กไฟใต้บันได การปรับห้อง ER ให้ผ่านมาตรฐาน IC และ อาคาร Supply จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะได้ เชิญ ท่านสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะกรรมการ มาเยี่ยมชมอีกในโอกาสต่อไป..นายพ้น ปัญญาใส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ ให้คำมั่นกับทีมงานของเรา

No comments:

Post a Comment