3/31/12

เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคนเริ่ม1เมษายน2555



วันที่ 29 มีนาคม 2555 เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคนเริ่ม1เมษายน2555

วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ปฏิบัติงาน ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

เวลา 09.09 น. นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ ออกตรวจสุขภาพเชิงรุกเคลื่อนที่ ณ พื้นที่ ตำบลนาแก ร่วมกับ นางเดือน ตั้งจิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาหลู่ และ คณะ

วันนี้ ขอบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญของการจัดการระบบสุขภาพของไทย ก้าวใหม่ การจัดการที่ประทับใจ รายละเอียดต้อง ขอบพระคุณ ข้อมูล จาก http://www.dailynews.co.th/politics/19464

นี้ครับ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มีนาคม 2555 ณ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงบันทึกความร่วมมือของ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ ประกอบด้วย กองทุนสวัสดิการข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และกองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข และนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐานเท่าเทียมกันภายใต้นโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน เริ่มตั้งแต่วันที่1 เม.ย. 2555 เป็นต้นไป โดยผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทันที ทั้งโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้เป็นการดำเนินการเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ตามนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องการยกระดับการดูแลสุขภาพให้กับประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ผ่านมาโครงการนี้ได้รับการตอบรับจากต่างประเทศอย่างมาก แม้แต่องค์กรสหประชาชาติหรือยูเอ็นก็ยังพูดถึงว่าประเทศไทยมีจำนวนอัตราการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขสูงกว่าประเทศอื่น ๆ แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ และเราก็ไม่ควรจะหยุดอยู่แค่นี้ ซึ่งการรวม 3 กองทุนในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนที่ป่วยฉุกเฉิน เข้าถึงการดูแลรักษาอย่างทันทีถ่วงที ทั่วถึง ไม่เลือกปฏิบัติ เข้าได้ทุกโรงพยาบาลโดยไม่ต้องถูกถามสิทธิ และไม่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก่อนเหมือนในอดีต

ยืนยันว่า นโยบายนี้ ไม่ใช่เป็นการยุบรวมกองทุนทั้ง 3 กองทุน ไม่ได้เอาเงิน 3 กองทุนมาใช้ ทุกกองทุน ยังต้องบริหารจัดการเหมือนเดิม เพียงแต่มีการบูรณาการ และสวัสดิการที่แต่ละกองทุนเคยให้อย่างไร ก็ไม่ได้ลดลง มีแต่จะเติมเต็มให้ดีขึ้น โดยเฉพาะกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งจากนี้ไปก็จะไปสู่ขั้นตอนการปฏิบัติที่ต้องลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงคำว่าฉุกเฉินว่าอยู่ในขอบข่ายอย่างไรที่จะได้รับสิทธินี้ ซึ่งต้องขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนที่ให้ร่วมมือในโครงการนี้ เพื่อประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริงนายกรัฐมนตรี กล่าว

หลังจากนั้น เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการสร้างหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชนไทย ว่า กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการให้บริการประชาชนในกรณีที่เจ็บป่วยฉุกเฉินที่ประชาชนสามารถแสดงบัตรประชาชน เพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันที ตั้งแต่วันที่ 1เม.ย.นี้ นอกจากนั้นยังได้เตรียมความพร้อมด้านบุคคลากรไว้แล้ว เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ยืนยันว่าทั้งสามกองทุนมีความพร้อมที่จะดูแลประชาชน สำหรับข้าราชการถือว่าได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้นคือไม่ต้องจ่ายเงินก่อน ถือว่าดีกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตามการให้บริการประชาชนครั้งนี้ครอบคลุมถึงโรงพยาบาลเอกชนด้วย ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินสายชี้แจงทำความเข้าใจ ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว.

No comments:

Post a Comment